Gặp "thần bảo hộ" động vật hoang dã

Thứ Bảy, 01/10/2011, 10:42
Thành tích học tập tốt, năng nổ trong các phong trào Đoàn, hội và đam mê hết mình với các hoạt động tình nguyện vì môi trường, là công dân trẻ tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh năm 2010, đó là chân dung của sinh viên Nguyễn Thành Hưng - Chủ nhiệm CLB Tình nguyện viên Hành động vì Động vật hoang dã AWVC.

Đỗ trường chuyên phải học bổ túc

Học hết lớp 9, thi đậu vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Ninh Hòa - Khánh Hòa) cũng là lúc bà nội Hưng qua đời. Dẫu rằng đã quá gắn bó với mảnh đất Ninh Hòa yêu dấu cùng ông bà nội từ hồi còn tấm bé nhưng Hưng vẫn phải chuyển vào TP Hồ Chí Minh sinh sống cùng bố mẹ. Thi đỗ trường chuyên Ninh Hòa nhưng chuyển vào TP Hồ Chí Minh, Hưng không nhận được giấy báo điểm. "Do vậy không trường nào nhận em vào học, em chỉ còn cách xin vào Trung tâm Giáo dục từ xa quận Tân Bình" - Hưng chia sẻ.

Giữa thành phố sôi động, gia đình 5 thành viên của Hưng chỉ lọt thỏm trong một con ngõ nhỏ (phường Tân Hưng Thuận), với căn phòng trọ hơn chục mét vuông. Hưng nói nửa đùa nửa thật: "Gia đình em được xét là cận nghèo theo tiêu chuẩn Nhà nước đó". Bố làm công nhân xây dựng lương "ba cọc ba đồng", mẹ làm giúp việc cho các gia đình và mở thêm hàng ăn nhỏ kiếm thêm chút đỉnh. Hằng tháng, gia đình chắt chiu lắm may ra cũng chỉ đủ 5 miệng ăn. Thương bố mẹ, Hưng chia sẻ: "Bật mí là em nấu cho mẹ em bán hàng ăn đó nha".

Nhà nghèo, bố mẹ chỉ đủ nuôi em gái ăn học nhưng với quyết tâm không bỏ dở việc học giữa chừng, chàng trai giàu nghị lực chỉ biết học thật tốt để kiếm học bổng. Hưng vui vẻ chia sẻ với tôi: "Lên THPT em đi học bằng cách vay đầu này đắp đầu kia sau đó lại xin học bổng bù vào. Em nhận được nhiều học bổng trợ giúp lắm, chủ yếu là của phường, quận".

Học bổ túc, thêm vào đó lại không có điều kiện đi học thêm, tuy nhiên thành tích học tập của Hưng vẫn khiến bố mẹ tự hào, đặc biệt, năm học 2010-2011, Hưng được chọn là 1 trong 50 học sinh lớp 12 xuất sắc nhất TP Hồ Chí Minh, và được tuyên dương trong lễ hội "Khi tôi 18" của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh. Chàng trai vượt qua ngưỡng cửa ĐH dễ dàng và hiện là tân SV Trường ĐH Mở TP Hồ Chí Minh.

CLB AWVC tổ chức “Ngày hội xanh” (tháng 9-2011). Hưng đứng thứ 2, từ phải qua.

"Thủ lĩnh" của động vật hoang dã (ĐVHD)

Sớm tham gia các hoạt động Đoàn, hội. Ba năm cấp III Hưng đều ghi dấu ấn trong BCH Đoàn Trung tâm GDTX quận Tân Bình với các chức danh Bí thư.

Chi đoàn Hưng còn "tham lam" hoạt động tình nguyện (TN) xuất sắc. Công việc TN đầu tiên mà Hưng tham gia là phụ trách thực hiện tập san chữ nổi dành cho các em khiếm thị tại TP Hồ Chí Minh năm 2008. Dần dần về sau, Hưng tham gia các hoạt động TN vì môi trường và trở nên đam mê không dứt: tham gia vào Ban tổ chức của chiến dịch "Giờ trái đất" năm 2009 tại TP Hồ Chí Minh, Trưởng ban Nhân sự CLB GoGreen - Hành trình xanh, Trưởng ban Nhân sự chiến dịch "Giờ trái đất" tại TP Hồ Chí Minh vừa qua...

Hiện nay, Hưng là Chủ tịch CLB TNV hành động vì ĐVHD - AWVC. CLB được thành lập vào tháng 4/2010 với 50 thành viên trong Ban điều hành, 150-200 thành viên thường xuyên hoạt động và có trên 1.800 bạn trẻ đăng ký là TNV. Hiện tại, CLB hoạt động chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh… Sắp tới sẽ chuẩn bị ra mắt chi nhánh ở Hà Nội.

Trong suốt hơn một năm hoạt động, thuận lợi lớn nhất của CLB là luôn nhận được sự ủng hộ từ các bạn trẻ yêu môi trường, tuy nhiên vấn đề tài chính vẫn luôn là yếu tố gây khó khăn. "Lĩnh vực này quá mới, hoạt động này quá lạ và chúng tôi rất tiếc phải hẹn CLB vào lần sau" - Đó là câu nói "thường trực"  khi đi xin tài trợ của CLB trong thời gian đầu, Hưng tâm sự như vậy.

Với những đóng góp tích cực cho các hoạt động về môi trường, Hưng vinh dự được nhận rất nhiều bằng khen, giấy khen, cúp lưu niệm… Đặc biệt, chàng trai này đã vinh dự được ra Hà Nội nhận giải thưởng TNV xuất sắc trong công tác "Bảo vệ động vật hoang dã năm 2010" do Trung tâm GD thiên nhiên Việt Nam trao tặng và được đề cử vào danh sách "Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh năm 2010".

Khi được hỏi về ước mơ của mình, Hưng vui vẻ cho biết: "Em sẽ xây dựng AWVC thành một tổ chức phi chính phủ vững mạnh để bảo vệ các loài động vật hoang dã tại Việt Nam. Có lẽ là hơi khó nhưng em sẽ cố gắng".

"Hãy chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã tại Việt Nam trước khi bạn và thế hệ mai sau sẽ chỉ còn thấy nó trong phim ảnh hoặc áp phích. Hãy chung tay để giúp các loài động vật hoang dã được sống bình yên dưới mái nhà rừng xanh của nó" - đó chính là thông điệp mà Hưng cùng CLB AWVC muốn gửi đến tất cả mọi người.

Chị Hà Quỳnh Nga - Điều phối viên Thế Hệ Xanh Việt Nam cho biết: "Hưng là một thành viên có đam mê cháy bỏng với môi trường và hiểu biết rất rộng các vấn đề về môi trường. Hưng có khả năng lan truyền thông điệp và thu hút mọi người tham gia các hoạt động rất tích cực. Điều này không phải ai cũng có thể làm được"

Thảo Phan
.
.
.