Gặp một số phạm nhân gây TNGT do “ma men”

Thứ Sáu, 07/08/2009, 10:48
Mặc dù đã có biết bao lời khuyên, lời cảnh báo đối với người lái xe "Đã uống rượu bia bạn không nên lái xe" hoặc "nếu đang lái xe bạn không nên dùng rượu bia"... nhưng vẫn có những kẻ bỏ ngoài tai... Tại Trại giam A2, Thượng tá Nguyễn Sơn - Giám thị đưa tôi đến nơi phạm nhân đang lao động cải tạo.

Anh Sơn chỉ cho tôi một người đã ngoài 40 tuổi, quê ở xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Đó là Nguyễn Trinh, đã có vợ và 4 con. Khi tiếp xúc, Trinh rất ân hận về tội lỗi của mình.

Đó là ngày 11/6/2005, vào khoảng 22h, sau khi uống hết nửa lít rượu, mặc dù chưa có giấy phép lái xe, nhưng Trinh vẫn điều khiển môtô nhãn hiệu Roony dung tích xi lanh 108cm3, xe không có biển số, chạy từ nhà thuộc thôn Ngọc Thạch, Đại Hồng, đến nhà anh Huỳnh Ngọc Kỹ, thuộc thôn Vĩnh Phước, xã Đại Hồng để bàn chuyện làm ăn. Sau đó, Trinh lại điều khiển xe chạy về nhà.

Khi đến ngã ba đoạn giao nhau giữa QL14B cũ và 14B mới thuộc thôn Vĩnh Phước, Đại Hồng, Trinh cho xe chạy được khoảng 500m thì phát hiện phía ngược chiều có xe ôtô chạy tới.

Trinh điều khiển cho xe chạy qua bên phải đường, khi xe chưa đến vạch phân cách luồng đường thì xe của Trinh tông vào bên trái chiếc xe máy mang BKS 92K8-7859 đi cùng chiều và gây tai nạn thảm khốc, người cầm lái của chiếc xe bị đâm là anh Đặng Ngọc Hiền, trú tại thôn Lam Phượng, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã bị chết, 2 người ngồi sau: Chị Trần Thị Thơm cũng chết, còn chị Phạm Thị Tuyết Mai bị thương, xe máy bị hư hỏng.

Trinh đã phải bồi thường chi phí mai táng cho các nạn nhân tổng cộng hết gần 70 triệu đồng. Không những thế, Trinh còn bị truy tố trước pháp luật. TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt mức án 5 năm tù giam. Từ ngày vào trại, Trinh đã thực sự hối hận và ăn năn về hành động của mình và luôn đưa ra lời khuyên với những phạm nhân đang cùng cải tạo "Hãy cảnh giác với rượu bia, nếu không ma men nó sẽ hủy hoại cuộc đời chúng ta".

Thượng tá Vũ Thế Dương, Giám thị và Thượng tá Lê Văn Thịnh, Phó Giám thị Trại giam An Phước đưa tôi đến Phân trại K1.

Tại đây, phạm nhân Đào Mạnh Cường, 24 tuổi, trú tại xóm 6, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; tạm trú ở Nhị Đồng, thị trấn Dĩ An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương cũng bị tù vì gây tai nạn giao thông sau khi uống rượu.

Ngày 27/4/2006, sau khi uống rượu với một số bạn bè về, Cường lấy xe môtô BKS 72H4-5044 của anh Bùi Văn Huyện rồi chở Hoàng Xuân Quý đi từ hướng ngã tư trung tâm hành chính huyện Dĩ An về hướng ngã ba Bình Đường.

Do đã uống rượu say và không có giấy phép lái xe theo quy định, Đào Mạnh Cường đã điều khiển xe lấn qua vạch sơn ngăn cách sang phần đường dành cho xe đi ngược chiều và đâm phải xe máy BKS 98H2-0426 do anh Trần Văn Sang đang lưu thông từ hướng ngã ba Bình Đường tới ngã tư trung tâm hành chính huyện Dĩ An. Hậu quả, làm anh Sang chết tại chỗ.

Cường đã phải bồi thường và chi phí mai táng hết hơn 24 triệu đồng, đồng thời nhận hình phạt với mức án 5 năm tù kể từ ngày 28/6/2006. Từ ngày vào thi hành án ở Trại giam An Phước, Cường nhận rõ tội lỗi của bản thân và tự giác học tập, cải tạo, chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của trại giam, tích cực lao động, học nghề và luôn được xếp loại khá. Cường mong ngày trở về với gia đình sẽ tu chí làm ăn, xây dựng cuộc sống mới.

Qua làm việc với Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, tôi được biết, tình trạng rất đáng buồn là còn nhiều trường hợp do uống rượu bia say vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn.

Và thật đau lòng khi nghe những điệp khúc "ân hận" của những người coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác và của chính bản thân mình

Nguyễn Trọng Tạo
.
.
.