Gặp chàng sinh viên sở hữu hàng ngàn cuốn sách quí

Thứ Bảy, 26/03/2016, 22:05
Hỏi Hùng chính xác cậu có bao nhiêu sách, Hùng chỉ cười trừ: "Tất cả thì mình không nhớ được. Vì phòng chật nên mình chuyển về nhà gần hết, hiện trong phòng có gần 1 ngàn cuốn thôi...”.

Chàng trai mê sách

Gặp Hùng trong căn phòng trọ nhỏ bé với diện tích khoảng 12 m2, sách của Hùng xếp ở khắp nơi, trên tủ, trên bàn học, trên chiếc giường ngủ, thậm chí dưới sàn nhà cũng có vài chồng sách.

Đỗ Trường Hùng, quê ở Hưng Hà - Thái Bình hiện đang là sinh viên khoa Báo chí Học Viện Báo chí - Tuyên truyền, cậu có niềm đam mê đặc biệt với các cuốn sách ngay từ nhỏ, đặc biệt là sách về lịch sử, văn hóa và các tác phẩm văn học nước ngoài… 

Đến nay, chàng sinh viên này đã sở hữu hơn một ngàn cuốn sách, có lẽ với nhiều người con số này chẳng đáng là bao. Nhưng ít ai biết để sở hữu chúng, chàng trai này đã trải qua không biết bao nhiêu bữa ôm bụng lép nhịn đói để dành tiền mua sách…

Hùng tranh thủ mọi thời gian rảnh để đọc sách. Mỗi một ngày cậu dành ra ít nhất 2 tiếng cho việc đọc sách.

Bố Hùng mất sớm, chỉ còn mẹ và hai anh em trai, một mình mẹ với 40kg cơ thể gầy gò tần tảo ngày ngày trồng hoa mang ra chợ bán, chỉ mong hai anh em Hùng được ăn học thành người. Từ khi con trai lớn nhập học, mỗi tháng bà chắt chiu từng đồng, dành ra 1,2 triệu đồng gửi lên Hà Nội cho Hùng làm tiền sinh hoạt phí. Trong số tiền ít ỏi đó, tiền phòng đã chiếm mất 800.000, tất cả các chi phí sinh hoạt ăn uống điện nước, đi lại, điện thoại… gói gọn trong vòng 400.000 còn lại.

Bạn học cùng lớp của Hùng kể: “Có nhiều lần, thấy sách hay không kiềm chế được, cậu ấy mua mất mấy trăm nghìn tiền sách, sau đó phải nhờ mẹ gửi ở quê ra mấy quả bí đỏ, luộc bí chấm mắm ăn với cơm từ đầu tháng đến cuối tháng luôn”.

Thương mẹ, thương em, ngoài thời gian dành cho việc học Hùng kiếm việc làm thêm ở một quán net gần phòng trọ, để nhường cho em cả máy tính lẫn xe đạp.  Với bản tính khó kiềm lòng với sách, thì những bữa cơm trắng với bí đỏ luộc có thể lại tái diễn nhiều lần trong cuộc đời sinh viên của chàng sinh viên nghèo này, nhưng “có hề gì đâu, gian nan tôi luyện nên người mà”, Hùng nở nụ cười hạnh phúc.

Chia sẻ quan điểm của mình về việc đọc sách, Hùng cho biết: “Đối với mình, đọc sách không chỉ là một niềm vui, niềm hạnh phúc mà nó còn mang đến cho mình những tri thức, những định hướng trong tương lai. Mình rất thích những cuốn sách về lịch sử, về văn hóa cũng như những tác phẩm kinh điển nước ngoài, cứ mỗi lần mua được một cuốn sách, là mình rất vui, cảm giác hân hoan khó tả lắm”.

Dân khối A, thi khối C được 24 điểm

Ít ai biết trước khi là sinh viên trường báo, Hùng là dân chuyên khối A. Từng học Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị, nhưng khi hay tin bố mất, Hùng đã xin nghỉ học trở về nhà lo hương hỏa và đỡ đần việc nhà với mẹ. Nhưng rồi sự ham học lại thôi thúc cậu quay lại với giảng đường, lần này Hùng quyết định thi vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền với ước muốn trở thành một nhà báo.

Phương tiện đi lại của chàng sinh viên này là chiếc xe đạp cà tàng.

“Từ khi đọc cuốn sách Không gia đình, mình cảm thấy yêu cuộc sống này hơn. Mình muốn trở thành một nhà văn, nhà báo để phản ánh cuộc sống và dùng ngòi bút của mình giúp đỡ người khác”. Kỳ thi ĐH năm 2014, Hùng giành được 24 điểm cho cả ba môn Văn - Sử - Địa, số điểm gây choáng cho tất cả bạn bè, thầy cô của cậu.

“Nhờ đọc sách mà mình có được tư duy của học sinh khối C đấy chứ. Từ kiến thức, từ phương pháp học cho đến văn phong… đều là tích lũy từ quá trình đọc sách trước đó cộng lại. Không đọc sách, chắc mình không đủ sức làm được điều đó đâu”, Hùng chia sẻ.

Chàng sinh viên ham đọc đang ấp ủ ước muốn trở thành một nhà báo viết về lĩnh vực văn hóa - “Để giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng của lịch sử, của những di tích, mọi người hiểu đươc văn hóa ứng xử với nhau, để ít đi tai nạn giao thông, chặt chém và xô xát nhau.”

Với một phương pháp học hiệu quả và chăm chỉ đọc sách, rèn luyện bản thân qua các hoạt động đoàn, Hùng được hầu hết các thầy cô trong khoa biết đến, các bạn trong lớp khâm phục và ngưỡng mộ.

Dành nhiều thời gian để đọc sách, nhưng việc học tập của Hùng không hề bị ảnh hưởng. Kỳ học nào cậu cũng giành được học bổng của trường. Ngoài ra, Hùng còn nhận được học bổng từ Qũy học bổng Bầu ơi, học bổng của báo Tuổi trẻ, báo Quân đội nhân dân…

Thúy Hằng
.
.
.