Gặp 2 học trò xứ Nghệ vừa đoạt Huy chương Olympic Vật lý quốc tế

Thứ Tư, 20/07/2011, 12:49
Sáng 19/7, UBND tỉnh Nghệ An cùng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã long trọng tổ chức đón hai học sinh vừa giành được huy chương trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế diễn ra tại Thái Lan: em Nguyễn Huy Hoàng với Huy chương vàng và em Nguyễn Đình Hội đoạt Huy chương bạc.

7h sáng, tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, không khí đã bắt đầu náo nhiệt với rất đông học sinh và các thầy cô giáo đang hồi hộp chờ đón niềm tự hào của xứ Nghệ. Đúng 8h, khi hai em Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Đình Hội bước xuống xe với hai chiếc huy chương sáng chói, cả khu vực Trường THPT chuyên Phan Bội Châu như vỡ tung trong tiếng reo hò cổ vũ và chúc mừng.

Trong buổi lễ chào mừng hai học sinh Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Đình Hội, thầy giáo Đậu Văn Mùi - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã xúc động nói: "Hai em Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Đình Hội là niềm tự hào của quê hương đất nước, một lần nữa khẳng định chiến lược đào tạo học sinh giỏi, phát hiện bồi dưỡng nhân tài của tỉnh Nghệ An, khẳng định chất lượng giảng dạy và giáo dục của tỉnh nhà. Đặc biệt là chất lượng dạy học của trường chuyên Phan Bội Châu tỉnh Nghệ An, góp phần đưa vị thế giáo dục của tỉnh nhà lên tốp đầu xuất sắc của cả nước".

Là con một trong gia đình bố mẹ làm công nhân viên chức ở khối 6, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, từ nhỏ, Nguyễn Huy Hoàng đã sớm có ý thức tự lập và chăm chỉ học tập. Niềm đam mê nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng quyết tâm đã giúp Hoàng đạt được những thành tích mà không ít người phải trầm trồ thán phục: 12 năm liền đạt học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý từ lớp 8 đến lớp 12; giải nhất, nhì học sinh giỏi quốc gia Vật lý (năm lớp 11, 12), Huy chương đồng Olympic Vật lý châu Á tại Israel và đặc biệt là Huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 42.

Hoàng sau ngày chiến thắng trở về luôn thường trực trên môi nụ cười rạng rỡ vui mừng, hạnh phúc trong vòng tay bạn bè và thầy cô. Em chia sẻ với chúng tôi rằng khi biết tin mình đoạt được Huy chương vàng, người em nghĩ tới đầu tiên là bố mẹ, sau đó là thầy cô và bạn bè. Những ngày em ở Thái Lan, gia đình và bạn bè luôn nhắn tin, gọi điện hỏi thăm và động viên em rất nhiều.

Hai em Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Đình Hội cùng các thầy, cô giáo tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An.

Trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 42 tại Thái Lan vừa qua đã để lại trong Hoàng rất nhiều ấn tượng: "Bạn bè quốc tế rất thân thiện và nhiệt tình. Đặc biệt, em nhớ nhất là buổi tổng kết cuối cùng trước khi trở về, tất cả mọi người đã cùng nhau nhảy múa rất vui. Về nước rồi, em với các bạn vẫn liên lạc với nhau qua mạng" - Đó là những điều thú vị mà Hoàng đã chia sẻ với chúng tôi.

Nguyễn Huy Hoàng còn tâm sự: "Trong các đội tuyển dự thi, đối thủ đáng gờm nhất là đội tuyển Trung Quốc. Nhưng chúng em đã được các thầy chuẩn bị rất chu đáo trước khi thi, nên em không cảm thấy lo lắng và hồi hộp lắm. Chính vì vậy khi nhận kết quả em cũng không quá bất ngờ".

Khi được hỏi về lí do vì sao Hoàng đam mê bộ môn Vật lý chứ không phải một bộ môn nào khác, Nguyễn Huy Hoàng đã nói: "Bộ môn Vật lý là niềm đam mê của em, bởi vì trong Vật lý có một chút của Toán và đặc biệt nó rất gần gũi với đời sống của chúng ta".

Nguyễn Đình Hội - một chàng trai miền biển - đã đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến những bất ngờ khác. Sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ đều là công nhân xí nghiệp chế biến Cửa Hội, thị xã Cửa Lò, Nguyễn Đình Hội đã nỗ lực phấn đấu bằng niềm tin và sự đam mê cháy bỏng để đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ.

Từ  năm lớp 9, Hội đã xuất sắc giành giải nhất học sinh giỏi môn Vật lý tỉnh Nghệ An. Vượt qua con đường xa xôi từ phường Nghi Hải đến TP Vinh, Nguyễn Đình Hội đã đốt cháy niềm đam mê của mình sau những ngày tháng đạp xe lên Vinh ôn luyện cùng với thầy giáo Trần Văn Nga khi em trở thành một trong những học sinh có số điểm thi môn Vật lý cao nhất.

Trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Nguyễn Đình Hội đã đoạt giải nhì và mặc dù không có tên trong danh sách đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic châu Á nhưng em không bỏ cuộc. Và rồi sự cố gắng của em đã được đền đáp, trong kỳ thi chọn đội tuyển quốc tế, Hội đã xuất sắc giành một vị trí, khiến mọi người hết sức bất ngờ. Đến kỳ thi quốc tế Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 42 tại Thái Lan, tấm Huy chương bạc của em đã khiến cho mọi người chuyển từ bất ngờ sang nể phục.

Khi nhắc tới  bố mẹ mình, Nguyễn Đình Hội nói trong niềm xúc động rưng rưng: "Ba năm cấp ba, em ở nhà bác. Bác em thường xuyên đi vắng nên bố mẹ em cứ buổi tối lại đi hàng chục cây số lên để nấu cơm cho em ăn, rồi sáng hôm sau  bố mẹ em lại trở về nhà từ rất sớm để kịp đi làm, ngày nào cũng vậy. Em muốn cảm ơn bố mẹ em rất nhiều...".

Chia sẻ với chúng tôi, cả hai em học sinh lẫn thầy Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho biết, những thành tích mà hai em có được đều gắn với công sức của thầy giáo chủ nhiệm lớp chuyên Lý, thầy Trần Văn Nga. Sau 10 năm đứng trên bục giảng, thầy Nga là người đã trực tiếp phát hiện và đào tạo nên những học sinh Vật lý xuất sắc, mang về cho Việt Nam nhiều huy chương vàng, bạc, đồng như Võ Hoàng Biên, Nguyễn Tất Nghĩa, Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Đình Hội,...

"Những ngày ôn thi, chúng em ăn ngủ luôn tại nhà thầy, đêm nào thầy cũng miệt mài thức cùng chúng em để hướng dẫn làm bài. Bài làm chưa xong, thầy cũng chưa đi ngủ. Nhiều hôm, giải xong một bài Vật lý khó thì trời đã sáng, thầy không ngủ mà lại chuẩn bị giáo án để đi dạy luôn", Nguyễn Huy Hoàng đã thực sự xúc động khi chia sẻ với chúng tôi những kỉ niệm khó quên ấy.

Trong buổi lễ đón Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Đình Hội trở về, ông Hồ Đức Phớc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, các em thực sự là những người quá xuất sắc, nối tiếp truyền thống sự học xứ Nghệ, bước lên đỉnh cao thế giới. Mong các em sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa để khẳng định mình trên đỉnh cao tri thức

Lê Phương Thảo
.
.
.