Gần Tết, "loạn" rượu lậu, pháo lậu

Thứ Ba, 15/01/2008, 09:10
Tại các cửa khẩu biên giới như Lạng Sơn, Quảng Ninh, lực lượng QLTT đã phát hiện bắt giữ số lượng pháo lậu lớn, lên tới hàng tấn. Hình thức vận chuyển cũng rất đa dạng, bằng nhiều phương tiện như xe máy, xe thồ, ôtô khách, ôtô du lịch, ôtô 4 chỗ… Thậm chí là cả xe taxi.

Nguy hiểm pháo lậu cỡ lớn

Sáng 14/1, trao đổi với PV Báo CAND, ông Phạm Bá Dục, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Năm nay, tình hình pháo lậu diễn biến phức tạp hơn nhiều so với những năm trước.

Nhất là thời điểm đầu năm 2008, riêng trên địa bàn TP Hà Nội, tình trạng vận chuyển, buôn bán mặt hàng pháo nổ càng diễn ra tinh vi với nhiều phương thức, thủ đoạn mới.

Hầu hết nguồn hàng pháo lậu này đều nhập lậu từ Trung Quốc qua các vùng biên giới, cửa khẩu vào nội địa.

Năm nay, do chủ trương mới của Nhà nước Trung Quốc bãi bỏ lệnh cấm đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán, nên mặt hàng này được sản xuất công khai với số lượng lớn, hoạt động buôn lậu pháo về Việt Nam cũng nhộn nhịp theo.

Trong đợt cao điểm ra quân từ 20/12/2007 đến nay, lực lượng QLTT đã phát hiện 3 vụ vận chuyển pháo lớn, với gần 2.000 quả pháo các loại, điển hình là Đội 16 bắt được 1.008 quả, Đội 2 bắt được 7kg pháo dưới dạng hạt nổ, rất dễ nổ và đặc biệt nguy hiểm.

Thị trường năm nay xuất hiện nhiều loại pháo cỡ lớn, có quả to như cổ tay, quả hình lựu đạn, chứ không đơn thuần là những loại pháo nhỏ, pháo bông, pháo que, pháo phụt như mọi năm.

Được biết, tại các cửa khẩu biên giới như Lạng Sơn, Quảng Ninh, lực lượng QLTT đã phát hiện bắt giữ số lượng pháo lậu lớn, lên tới hàng tấn.

Hình thức vận chuyển cũng rất đa dạng, bằng nhiều phương tiện như xe máy, xe thồ, ôtô khách, ôtô du lịch, ôtô 4 chỗ… Thậm chí là cả xe taxi, như vụ vận chuyển 17 thùng pháo diêm có trọng lượng 73kg do Trung Quốc sản xuất, đã được Công an phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội phát hiện và xử lý.

Ngày nào cũng phát hiện rượu lậu, rượu giả

Càng gần Tết, mặt hàng rượu càng trở nên nóng, vì nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Từ ngày 20/12/2007 đến nay, QLTT Hà Nội đã thu 907 chai rượu lậu và 23 bịch rượu vang loại 5 lít.

Đặc biệt, thu được 68 chai rượu Bordeaux giả tại cửa hàng 195 Đội Cấn, vụ việc đã được chuyển cho cơ quan điều tra. Khác với các năm, năm nay, mặt hàng rượu chủ yếu là buôn lậu, vi phạm về tem như tem giả, tem quay vòng…

Ông Phạm Bá Dục cho biết, sở dĩ có đặc điểm này là nhờ công tác phòng chống hàng lậu, hàng giả được thực hiện một cách triệt để từ năm trước nên nhiều ổ nhóm làm rượu giả đã bị triệt phá.

Cách đây khoảng vài tháng, lực lượng Công an cũng phát hiện một số vụ làm rượu nồng độ cao giả và đã xử lý.

Gần đây nhất, Công an quận Hoàn Kiếm cũng phát hiện một vụ làm rượu vang giả với thủ đoạn dùng rượu vang Đà Lạt, dán mác Bordeaux 1996.

Cùng với Công an, lực lượng QLTT cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát nên tình hình rượu giả có giảm hơn so với các năm trước.

Riêng Hà Nội, lực lượng QLTT chưa phát hiện vụ làm rượu giả nào (cùng kỳ năm trước QLTT phát hiện được 4 - 5 vụ), trong khi đó TP HCM lại xuất hiện rượu giả nhiều hơn.

Qua công tác quản lý thị trường cho thấy, thủ đoạn các đối tượng buôn lậu rượu thường áp dụng là xé lẻ, vận chuyển bằng phương tiện thô sơ rồi tập kết tại các cửa hàng.

Số vụ vi phạm phát hiện nhiều nhưng số lượng không lớn, trung bình từ 50-80 chai. Duy nhất chỉ có một lần theo mối đó thu được gần 500 chai rượu lậu tại 4 cửa hàng tại chợ Hàng Da. Tổng giá trị ước tính khoảng 150.000.000 đồng.

Và gần đây nhất, Đội QLTT số 3 đã phát hiện và thu giữ gần 400 chai rượu lậu tại một điểm tập kết ở quận Ba Đình, chuẩn bị xé lẻ đi tiêu thụ 

Hà Tây: Thu giữ nhiều loại pháo lậu

Ngày 13/1, Công an TP Hà Đông (Hà Tây) và lực lượng quân sự quản lý trật tự thành phố đã đồng loạt ra quân kiểm tra 160 hộ kinh doanh trò chơi, hàng tạp hóa trên địa bàn toàn thành phố.

Kết quả, lực lượng liên ngành đã thu giữ 50 túi pháo phát sáng, 400 quả pháo bướm, 1.000 quả pháo phụt do Trung Quốc sản xuất. Ngoài ra, lực lượng còn thu giữ 250 bộ đồ chơi bạo lực, lưu hành trái phép.

Lực lượng liên ngành đã lập biên bản xử lý hành chính các trường hợp vi phạm và thu giữ hàng hóa để tiêu hủy theo quy định của pháp luật và tiếp tục tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán 2008. (Ngọc Mai)

Nhóm PV
.
.
.