Gần 100 hộ dân lao đao về dự án "phân lô hộ lẻ" ở phường 14 (TP HCM)

Thứ Hai, 04/08/2008, 22:21
Năm 1999, UBND TP Hồ Chí Minh có chủ trương cho phép các quận, huyện được thí điểm mô hình dự án phân lô xây dựng nhà ở lẻ (gọi tắt là "phân lô hộ lẻ" (PLHL)) để phục vụ nhu cầu nhà ở cho người dân có thu nhập thấp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án PLHL ở tổ 35, khu phố 5, phường 14, Gò Vấp có tổng diện tích 10.488m2 do 3 chủ đầu tư hợp tác kinh doanh là Ngô Thị Thanh Nga, Nguyễn Thị Hồi và Vũ Ngọc Sơn. Sau khi trừ diện tích cây xanh, giao thông, gần 60% diện tích dự án (6.218m2) được chia thành 98 lô vào thời điểm năm 2001.

Theo quy định lúc bấy giờ thì sau khi được Phòng Quản lý đô thị quận chấp thuận địa điểm xây dựng và thỏa thuận tổng mặt bằng phân lô thì chủ đầu tư chuyển hồ sơ trình KTSTTP phê duyệt nhưng chủ đầu tư này đã không thực hiện mà tự ý san lấp mặt bằng, mắc điện, nước rồi chia lô bán nền cho người dân.

Tệ hại hơn là đất cây xanh và đất làm đường giao thông cũng bị chủ đầu tư phân thành 10 lô đem bán. Vì dự án này thực hiện không đúng trình tự, phá vỡ quy hoạch nên sau khi UBND TP chỉ thị ngưng thí điểm PLHL thì 71/108 nền được các hộ dân xây dựng nhà không được hợp thức hóa, còn người chưa xây nhà thì không được xây. Trong khi đó, các chủ đầu tư thì chẳng đoái hoài gì đến quyền lợi của những hộ dân này.

Ông Lê Anh Tuấn, tổ trưởng tổ 35 bức xúc nói: "Từ khi xây nhà (năm 2001) đến nay chúng tôi không còn tìm gặp được chủ đầu tư, mà liên hệ phường, quận để làm giấy tờ thì họ bảo chờ chủ đầu tư khắc phục sai phạm mới được giải quyết. Mà đã 5-6 năm nay rồi chủ đầu tư có khắc phục gì đâu. Chúng tôi chẳng biết mình còn phải chờ đợi đến bao giờ?".

Từ những khiếu nại, tố cáo của các hộ dân, thanh tra quận Gò Vấp đã vào cuộc và có kết luận nêu rõ: Chủ đầu tư thực hiện hồ sơ pháp lý không đúng quy định của pháp luật, san lấp mặt bằng trái phép; thi công đường, điện, cống thoát nước không đạt yêu cầu nhưng đã phân lô bán nền cho người dân; đầu tư cơ sở hạ tầng không đúng theo tổng mặt bằng, tự ý chia nhỏ lô và mở đường nội bộ lấy phần đất thuộc khoảng lùi xây dựng phía sau để chia lô kinh doanh thu lợi bất chính dẫn đến phá vỡ quy hoạch đã được thỏa thuận trước đó.

Đồng thời cố tình không khắc phục các sai phạm theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt hơn là ông Vũ Ngọc Sơn và bà Nguyễn Thị Hồi đã lấy phần đất với diện tích 419m2 thuộc quy hoạch đất cây xanh tập trung để phân lô xây nhà, bán nền.

Để làm được việc này, chủ đầu tư đã sử dụng bản đồ bị tẩy xóa (không thể hiện là đất cây xanh) để lừa người mua, có dấu hiệu của tội lừa dối khách hàng. Từ cơ sở đó, thanh tra kiến nghị chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp để điều tra làm rõ nhưng đến nay mọi chuyện vẫn chưa thấy động tĩnh gì?!

Đề nghị các cơ quan chức năng quận Gò Vấp cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc này để ổn định đời sống cho các hộ dân và xử lý nghiêm những người sai phạm

M.T.P.
.
.
.