Gã bán khoai mì và trò lừa đau khổ

Thứ Bảy, 17/11/2007, 11:16
Bàn tay gã nhích nhẹ cho khay khoai mì rớt xuống đường, sau đó gã ngồi bần thần với bộ mặt đau khổ dưới trời nắng chang chang. Nhiều người đi đường lại động lòng thương, móc bóp giúp đỡ gã. Chỉ trong một buổi sáng, số tiền gã được giúp đỡ tròm trèm 1 triệu đồng.

Người đàn ông trên 40 tuổi, khắc khổ, một tay bê khay khoai mì, một tay xách theo chiếc xô đỏ. Đến giữa các cây cầu, ngã tư các con đường có nhiều người qua lại, người đàn ông này hất nhẹ tay làm khay khoai mì rơi ra vương vãi xuống đường.

Giữa trưa nắng như đổ lửa, nhìn cảnh một người đàn ông ngồi nhặt phủi từng củ mì dưới đường, ai thấy mà không mủi lòng nên móc tiền ra cho.

Nhận được tin báo, cả tuần nay có một người đàn ông bán khoai mì thường xuyên dùng chiêu bị đổ hết khoai mì xuống đường để lừa người đi đường trên đường Võ Văn Tần, quận 3, chúng tôi liền bám theo tìm hiểu sự thật.

Lúc 10h30' ngày 16/11, tại góc ngã tư Võ Văn Tần, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, chúng tôi chứng kiến người đàn ông loay hoay lượm từng củ khoai mì, phủi bụi bỏ vào khay.

Đống khoai mì đã luộc chín tẩm dừa lăn lóc trên đường. Nhiều người đi đường thấy tội nghiệp cho ông già nên dừng lại móc tiền cho với vẻ mặt thương cảm.

Chỉ trong vòng 30 phút, túi tiền của gã bán khoai mì căng phồng với hàng loạt tờ 50.000đ, 20.000đ, 10.000đ. mỗi lần có người cho tiền, gã phân bua: "Tôi đi bán từ quận 4 qua đây, vừa nãy có hai vợ chồng đi ngang qua quẹt phải và bỏ chạy luôn!?" Tôi hỏi gã: "Nhà chú ở đâu? Chú tên gì?". Với gương mặt và bàn tay run run, gã trả lời "Tôi tên A Vương, nhà ở quận 1. Sáng đến giờ chưa bán được gì thì gặp phải xui xẻo rồi!"

Nói xong gã để lại đống khoai mì nát bét trên đường và bỏ đi về hướng đường Lê Quí Đôn.

Tại đường Lê Quí Đôn, gã bán khoai mì lôi mớ khoai trong chiếc xô đổ chất đầy ắp vào chiếc khay và tiếp tục cuộc hành trình.

Quẹo qua đường Nguyễn Đình Chiểu, trước số nhà 178, quận 3, một lần nữa gã bán khoai mì dùng chiêu thức cũ.

Bàn tay gã nhích nhẹ cho khay khoai mì rớt xuống đường, sau đó gã ngồi bần thần và lại giở bộ mặt đau khổ dưới trời nắng chang chang. Nhiều người đi đường lại động lòng thương, móc bóp giúp đỡ gã.

Gã đàn ông với chiêu lừa này đã xuất hiện và thực hiện hành vi lừa đảo kiểu này rất nhiều lần tại các tuyến đường ở quận 7, quận 4 và quận Bình Thạnh.

Chỉ trong một buổi sáng 16/11, chúng tôi đếm không dưới 20 lần người đi đường dừng xe lại thương cảm cho gã và số tiền gã được giúp đỡ tròm trèm 1.000.000đ.

Những kiểu lừa đảo như hết tiền đổ xăng, bị thủng ruột xe, mất vé số, bị lừa mất tiền để lay động tình thương của mọi người đang được "diễn" nhiều nơi ở TP Hồ Chí Minh trong đó có kiểu lừa của gã bán khoai mì này.

Nhiều người vì thương cảm đã sẵn sàng bố thí, nhưng không biết mình đang bị lừa.

Thiết nghĩ chính quyền các địa phương cần quan tâm đến các đối tượng này, để ngăn chặn hành vi lợi dụng tình thương cảm của người khác.

Một trường hợp ngộ độc vì khoai mì

Dù đã được ngành Y tế khuyến cáo về độc tố nguy hiểm trong khoai mì cao sản nhưng vẫn có khá nhiều trường hợp người dân không biết ăn phải dẫn tới ngộ độc.

Đặc biệt nguy cơ tử vong là rất lớn nếu bệnh nhân bị ngộ độc là trẻ em. Mới đây cháu Nguyễn Văn C. (7 tuổi)được chuyển từ Bệnh viện huyện Đức Hòa - Long An tới Bệnh viện Nhi Đồng I, TP Hồ Chí Minh trong tình trạng đã hôn mê sâu với chẩn đoán "hội chứng não cấp theo dõi viêm não".

Người nhà cho biết, cháu C. ăn khoảng 3 củ khoai mì cao sản. Khoảng 10 tiếng sau khi ăn cháu C. bị mệt, ói mửa, đau bụng và lơ mơ.

Cấp cứu tại Bệnh viện huyện Đức Hòa không thuyên giảm, bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng I khi đã trong tình trạng hôn mê, ngưng thở, trụy tim mạch.

Sau 6 giờ cấp cứu với nhiều biện pháp: Đặt nội khí quản bóp bóng giúp thở, chống sốc, rửa dạ dày, uống than hoạt tính, dùng thuốc giải độc thiosulfate truyền tĩnh mạch, cháu C. đã được cứu sống

H.N.

Minh Đức
.
.
.