Ga Lào Cai: Liên tục nhầm vé, trùng vé

Thứ Ba, 27/11/2007, 14:50
18h45' ngày 22/11, tàu LC2 rời từ ga Lào Cai. Tại toa số 13 là toa giường nằm, có tới 4 hành khách bị trùng vé và nhầm ngày. Chị Thanh Mai là người bị trùng vé, khi thắc mắc thì nhân viên của toa yêu cầu... xuống ga gần nhất tiếp theo để giải quyết.

Cách đây không lâu, Báo CAND đã có bài viết phản ánh về tình trạng lộn xộn, cò vé đi tuyến Lào Cai - Hà Nội. Ngay sau đó, đơn vị chủ quản phụ trách ga Lào Cai cũng đã có văn bản tiếp thu phản ánh và hứa sẽ khắc phục. Thế nhưng, trên thực tế, tình trạng lộn xộn này vẫn chưa chấm dứt.

Mua vé tàu "thời bao cấp"

7h30' sáng 21/11, tàu LC1 (Hà Nội - Lào Cai) dừng tại ga Lào Cai. Ngay khi rời tàu, chúng tôi đến quầy bán vé hỏi mua vé về Hà Nội cho tối 22/11, thì nhận được câu trả lời lạnh lùng của cô nhân viên: Nhà ga chỉ bán vé tàu đi trong ngày, khách muốn mua trước ngày thì qua đại lý của ga, ở bến xe Cốc Lếu hoặc lên Sapa.

Sau khi làm việc xong, thuê xe ôm đi ra bến xe Cốc Lếu, rồi phải ngồi đợi cả buổi trưa vì "chỉ bán vé giờ hành chính", chúng tôi mới chen chúc xếp hàng để mua được 2 chiếc vé, với số tiền đội cao hơn 10.000 đồng/vé, gọi là "phí dịch vụ".

Anh Nguyễn Văn Bắc, một doanh nghiệp ở Lào Cai bức xúc cho biết: "Do việc kinh doanh, hầu như tuần nào tôi cũng đi Hà Nội nhưng chưa bao giờ mua được vé ở ga Lào Cai. Nhà tôi ở sát gần ga, nhưng lần nào cũng phải ra bến xe Cốc Lếu mua vé. Vào những ngày đông khách, tôi lại phải mua vé của cò với giá dịch vụ lên tới 20.000 hay 30.000 đồng/vé".

Vé trong ga khan hiếm là vậy nhưng trước giờ tàu chạy chừng 2-3 tiếng, hành khách luôn nhận được lời mời chào mời từ các cò vé, giá chênh lệch tùy theo từng loại tàu, dao động từ 20.000-30.000 đồng/vé.

Mang theo nỗi bức xúc, chúng tôi đến gặp ông Nguyễn Huy Toàn, Trưởng ga Lào Cai. Ông Toàn cho rằng, vì cửa bán vé tại ga chật, trong ga chỉ có 3 cửa thì phải dành cho việc bán vé đi trong ngày, nên nhà ga có đầu tư tiền mở thêm hai đại lý bán vé điện toán tại hai điểm trên nhằm phục vụ những hành khách có nhu cầu mua vé trước, thu thêm tiền dịch vụ là 10.000 đồng/vé.

Ông Toàn cho rằng, việc nhà ga bán vé ở bên ngoài là vì "nhà ga chưa đủ kinh phí để mở thêm một quầy bán vé điện toán tại ga", rằng "hai quầy bán vé điện toán ở ngoài đang trong thời gian thử nghiệm, sang năm tới, chúng tôi mới mở quầy bán vé điện toán tại ga". Tuy nhiên, trên thực tế, vé mà chúng tôi mua ở chợ Cốc Lếu không phải là vé điện toán như ông Toàn nói mà chỉ là vé viết tay.

Liên tục nhầm vé, trùng vé

18h45' ngày 22/11, tàu LC2 rời từ ga Lào Cai. Tại toa số 13 là toa giường nằm, chúng tôi lại phải chứng kiến có tới 4 hành khách bị trùng vé và nhầm ngày. Chị Thanh Mai, sinh viên, là người bị trùng vé, khi thắc mắc thì nhân viên của toa yêu cầu chị xuống ga gần nhất tiếp theo để giải quyết.

Không trùng vé, nhưng lại bị ghi nhầm ngày đi từ 22/11 thành ngày 23/11, đó là rắc rối của 3 hành khách khác. Những người này cũng được yêu cầu sẽ xuống ga tới gần nhất để giải quyết. Điều đáng nói là tất cả 4 chiếc vé trùng chỗ, nhầm ngày của những hành khách này đều mua tại điểm bán vé ở bến xe Cốc Lếu, và đều là vé in, viết tay, chứ không phải là vé điện toán như ông Trưởng ga nói.

Ông Hoàng Xuân Phương - Trưởng tàu LC2 cho biết: "Những sai sót, nhầm lẫn này hoàn toàn do nhà ga. Chúng tôi sẽ thỏa thuận với khách, để họ có thể tiếp tục hành trình, không bị nhỡ tàu, nhỡ việc".

Báo CAND đề nghị Tổng Công ty Đường sắt kiểm tra tình trạng lộn xộn ở ga Lào Cai, sớm giải quyết triệt để, tránh rắc rối có thể xảy ra cho hành khách, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần

Thanh Huyền - Lưu Thúy
.
.
.