Ga Hà Nội không để xảy ra tình trạng vé tàu Tết giả

Chủ Nhật, 15/01/2012, 11:45
Trước thông tin liên quan đến việc ga Sài Gòn cùng với Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện nhiều vé tàu giả ngày 12/1, ông Vũ Đình Rậu, Trưởng ga Hà Nội cũng khẳng định sẽ sử dụng nhiều biện pháp để không xảy ra tình trạng vé tàu giả.

Chiều 13/1, trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Văn Bính, Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội cho biết, hiện ga Hà Nội  đang tổ chức bán vé ghế phụ, giá vé ghế phụ bằng 80% giá vé thấp nhất đoàn tàu. Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, tàu Thống Nhất đã được bổ sung thêm 25 toa tàu.

Giảm giá vé những ngày “không cao điểm”

Theo lãnh đạo ga Hà Nội, vào dịp Tết ga sẽ tăng cường khá nhiều chuyến tàu vào những ngày cao điểm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Sẽ có 12 đôi tàu chạy suốt Bắc - Nam hằng ngày trong dịp cao điểm trước và sau Tết. Đặc biệt, năm nay ga Hà Nội áp dụng phương thức giá vé tàu Tết theo thời điểm, theo chặng theo hướng tăng giá vé những ngày cao điểm và giảm giá đáng kể vào những ngày không cao điểm để giãn bớt hành khách. Chẳng hạn sẽ tăng từ 19 đến 39% giá vé đối với chiều TP Hồ Chí Minh - Hà Nội vào tháng Chạp Âm lịch.

Tuy nhiên, đối với các chuyến tàu tăng cường chiều Hà Nội - TP Hồ Chí Minh chạy từ ngày 8/1 đến 21/1/2012 tức là từ ngày 15 đến 28 tháng Chạp Âm lịch, giá vé đồng hạng chỉ có 200.000 đồng với ghế ngồi và 300.000 đồng với vé giường nằm, tính ra mức giảm nhiều nhất tới 79%.

Trước thông tin liên quan đến việc ga Sài Gòn cùng với Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện nhiều vé tàu giả ngày 12/1, ông Vũ Đình Rậu, Trưởng ga Hà Nội cũng khẳng định sẽ sử dụng nhiều biện pháp để không xảy ra tình trạng vé tàu giả.

Để tránh mua phải vé tàu giả, hành khách cần vào tận ga để mua vé.

Theo ông Rậu, để tránh mua phải vé tàu giả, hành khách cần phải vào tận ga để mua vé hoặc các đại lý, nhà phân phối chính thức của ga, không nên mua vé ngoài cổng ga, đại lý không chính thức của ga Hà Nội. Ga Hà Nội cũng tổ chức giao vé đến tận nhà miễn phí trong phạm vi dưới 7km qua số điện thoại 043.9423949.

Về các đối tượng ưu tiên được mua vé giảm giá, ông Rậu khẳng định: Đối với hành khách là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng giảm 90% giá vé, hành khách là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh giảm 10% giá vé. Đối với hành khách là học sinh trường SOS, học sinh các trường khuyết tật giảm 10% giá vé. Còn người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên đi trên tất cả các đoàn tàu khách giảm 20% giá vé.

Hành khách có thể trả lại hoặc đổi vé trước giờ tàu chạy ít nhất 10 phút

Để tạo thuận lợi và công bằng cho hành khách, Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội cho biết thêm: Đối với các đoàn tàu Thống Nhất số chẵn chạy trong thời gian trước Tết từ ngày 14/1 đến hết ngày 21/1 và các đoàn tàu số lẻ chạy trong thời gian cao điểm sau Tết từ ngày 26/1 đến hết ngày 6/2, khi trả lại vé, đổi vé phải chịu khấu trừ 30% tiền vé.

Đối với hành khách mua vé đi tàu Thống Nhất số chẵn xuất phát từ ngày 14/1 đến hết ngày 21/1 và các tàu Thống Nhất số lẻ xuất phát tại Hà Nội từ ngày 26/1 đến hết ngày 3/2 chỉ được mua tối đa 4 vé cho một lần mua, mua nhiều hơn 5 vé liên hệ lãnh đạo Đội vé để giải quyết. Từ ngày mùng 2 Tết, tàu trên các tuyến chạy lại bình thường. Hành khách có nhu cầu trả lại vé, đổi vé phải trả trước giờ tàu chạy ít nhất 10 phút.

Sau Tết, thời điểm cao điểm mua vé tàu được tính từ 0h ngày 26/1 đến hết ngày 6/2. Tại thời điểm này, sẽ không áp dụng giảm giá đối với các tập thể. Hành khách không đi tàu trả lại vé phải chịu mức khấu trừ là 30% tiền vé. Riêng các tàu QT 91/92, Đ Đ3/4, M3/4 mức khấu trừ là 10%. Đối với xe máy vận chuyển trong thời gian từ ngày 13/1 đến hết ngày 6/2, mức khấu trừ là 20% tiền vé

Huyền Hương
.
.
.