GS Hà Văn Tấn - một trong “tứ trụ” Sử học Việt Nam qua đời

Thứ Năm, 28/11/2019, 10:49
Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Hà Văn Tấn vừa qua đời tối 27-11 tại Hà Nội, hưởng thọ 82 tuổi. Ông là một trong "tứ trụ" của nền sử học Việt Nam hiện đại cùng với các GS Đinh Xuân Lâm, GS Phan Huy Lê, GS Trần Quốc Vượng.


GS Hà Văn Tấn sinh ngày 16 tháng 8 năm 1937, tại xã Tiên Điền (nay là thị trấn Tiên Điền), huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, trong một dòng họ có truyền thống khoa bảng. Dòng họ này có các danh nhân như nhà văn hóa tiến sĩ Hà Tôn Mục, thượng thư tiến sĩ Hà Tông Trình, phó bảng Hà Văn Đại. 

Giáo sư Hà Văn Tấn.

Năm 1957, ông tốt nghiệp thủ khoa cử nhân Sử – Địa trường Đại học Văn khoa Hà Nội và được giữ làm cán bộ giảng dạy. 

Gắn bó với nghề dạy học suốt nửa thế kỷ tại Đại học Tổng hợp Hà Nội, GS Hà Văn Tấn chính là người sáng lập bộ môn Phương pháp luận sử học ở khoa sử. Năm 1988, ông làm Viện trưởng Viện Khảo cổ học Việt Nam. 

Giáo sư Hà Văn Tấn đã công bố 250 công trình trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong và ngoài nước, đồng thời hướng dẫn 20 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ sử học, khảo cổ học. 

Ông được Nhà nước phong tặng học hàm Giáo sư (1980) và danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (1997). Năm 2001, ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt II về khoa học. 

Ông được các thế hệ giáo viên và sinh viên khoa lịch sử Đại học Tổng hợp Hà Nội phong là một trong tứ trụ "Lâm, Lê, Tấn, Vượng" của nền sử học Việt Nam đương đại.

H.Thanh
.
.
.