Ép mai vàng Huế nở hoa đón Tết

Chủ Nhật, 15/01/2012, 10:38
“Mất ăn, mất ngủ” khi thời tiết không thuận lợi để vườn mai vàng có thể trổ hoa vào dịp Tết Nguyên đán đang cận kề, nhiều chủ nhân vườn mai ở TP Huế đã làm lồng kín rộng lớn, đưa mai vào ép nở từ đầu tháng 11 âm lịch. Nhiều người còn dùng ni-lông bịt kín từng chậu mai rồi dùng bóng đèn đốt sáng. Song những biện pháp kĩ thuật kích thích này cũng không giúp mai vàng Huế nở được hoa.

Người trồng mai vàng ở Huế “mất ăn, mất ngủ” khi những vườn mai vàng không thể trổ hoa vào dịp Tết Nguyên đán đang cận kề. Thêm một cái Tết, người dân không có hoa mai vàng đón Tết.

Vườn mai của ông Nguyễn Đình Châu với gần 100 chậu ở đường Nguyễn Chí Thanh, TP Huế chỉ trơ búp non, khó có thể trổ hoa đúng dịp Tết Nguyên đán. Vùng đất trồng mai nổi tiếng xứ Huế là xã Điền Hòa (huyện Phong Điền) luôn là nơi cung cấp lượng mai vàng nở rộ vào mỗi dịp Tết cũng ngậm ngùi không hoa.

Nhiều chủ nhân vườn mai nhận biết thời tiết không thuận lợi đã làm lồng kín rộng lớn, đưa mai vào ép nở từ đầu tháng 11 âm lịch. Nhiều người còn dùng ni-lông bịt kín từng chậu mai rồi dùng bóng đèn đốt sáng. “Không có nắng nên phải đốt bóng đèn tròn 24/24h giúp tăng nhiệt độ để mai hấp thụ ánh sáng, mong mai có thể nở hoa đúng dịp Tết”. Nhiều biện pháp kĩ thuật kích thích mai vàng nở hoa được áp dụng. Song điều này cũng không giúp mai vàng Huế nở được hoa.

Lão mai Lê Văn Nam, phường Thủy Xuân, TP Huế buồn bã cho biết: “Thời gian này thì búp của cây mai vàng phải bung vỏ chấu, vỏ lụa. Tuy nhiên rất nhiều cây mai chỉ mới ra búp là dấu hiệu của việc nở muộn. Vậy là thêm cái Tết người Huế không có mai vàng đón Tết”

Đông Hưng
.
.
.