EVN không dám khẳng định đập thủy điện Sông Tranh 2 tuyệt đối an toàn

Thứ Năm, 13/09/2012, 11:00
Ông Lương Thế Biểu - Phó Trưởng BQL Xây dựng thuộc EVN nói: “Không thể khẳng định đập Sông Tranh 2 tuyệt đối an toàn trước mọi tình huống. Nhưng có thể khẳng định đến nay, đập Sông Tranh 2 vẫn an toàn”(?!).

Chiều 12/9, tại cuộc họp với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam và đại diện Bộ Xây dựng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đoàn công tác Viện Vật lý địa cầu - Bộ KH&CN, đã báo cáo bước đầu kết quả khảo sát động đất tại huyện Bắc Trà My, nơi có thủy điện Sông Tranh 2 và các khu vực lân cận.

Theo đó, từ ngày 3/9 đến 7/9, các trạm quan trắc động đất tại Huế, Bình Định và các máy gia tốc của Ban Quản lý dự án Thủy điện 3 đặt tại khu vực đập đã ghi nhận được 15 trận động đất xung quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2.

Tiến sỹ Lê Huy Minh - Phó Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu khẳng định, động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2 chưa có dấu hiệu suy giảm về độ lớn cũng như về tần suất và là động đất kích thích.

Chiều 12/9, công nhân vẫn thi công hoàn thiện phần thẩm mỹ bên ngoài đập thủy điện Sông Tranh 2.

Kết hợp tài liệu khảo sát của Viện Vật lý Địa cầu với việc chống thấm ở đập thủy điện Sông Tranh 2 thực hiện trong thời gian vừa qua, ông Lương Thế Biểu - Phó Trưởng BQL Xây dựng  thuộc EVN cho rằng, động đất ở khu vực Bắc Trà My không ảnh hưởng đến chất lượng và sự an toàn của thuỷ điện Sông Tranh 2.

Theo ông Biểu, đập thủy điện Sông Tranh 2 vừa được Colandco, đơn vị tư vấn độc lập của Thụy Sỹ kiểm định và khẳng định đập an toàn, việc chống thấm đảm bảo chất lượng. Đại diện EVN cho biết, Bộ Công Thương đã thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho Sông Tranh 2 tích nước để phát điện…

Trước băn khoăn của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và các huyện Bắc Trà My, Hiệp Đức là địa phương nằm dưới hạ lưu, lo ngại về chất lượng đập Sông Tranh 2 sẽ có những nguy cơ khôn lường nếu động đất khiến thân đập bị vỡ ở thời điểm tích nước mức cao, ông Biểu phát ngôn rằng, lãnh đạo và người dân tỉnh Quảng Nam phải tin vào khoa học công nghệ, tin vào kinh nghiệm mấy chục năm làm thuỷ điện của mình.

Ông Biểu “phê bình” rằng, lãnh đạo huyện không tin thì làm sao dân tin(?!). Tuy nhiên, ý kiến này đã bị ông Trần Xuân Thọ - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam phản bác: “Tin vào khoa học, chúng tôi phải tin, rất tin, người dân cũng tin. Nhưng đối với nhân dân, trăm nghe không bằng một thấy. Cái đập quy mô như thế mà thấm nước ào ào làm sao dân tin? Chất lượng như thế có kém hay không kém? Rồi còn che giấu, cấm cửa báo chí, ngay cả Phó đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cũng không cho vào thân đập thì bảo làm sao tin. Rồi động đất tần suất ngày càng dày, cường độ càng mạnh mà không nghiên cứu, giải thích thoả đáng thì làm sao dân tin. Ngay cả tôi cũng không tin. Các nhà khoa học ngồi ở đây và đại diện EVN có khẳng định là sau khi tích nước, đập thuỷ điện Sông Tranh 2 an toàn 100% không?”.

Trước câu hỏi này, ông Biểu trả lời: “Không thể khẳng định đập Sông Tranh 2 tuyệt đối an toàn trước mọi tình huống. Nhưng có thể khẳng định đến nay, đập Sông Tranh 2 vẫn an toàn”(?!).

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Hải - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu phải nghiên cứu kỹ và đánh giá thận trọng về nguy cơ xảy ra nếu tích nước thuỷ điện Sông Tranh 2. Đồng thời kiến nghị lãnh đạo TW, hết sức tỉnh táo khi quyết định cho tích nước. “Vì sự an nguy tính mạng người dân đặt lên hàng đầu thì việc tích nước thuỷ điện Sông Tranh 2 không được vội vàng. Nếu xảy ra động đất kèm vỡ đập thì hậu quả khôn lường, không thể sửa sai…”, ông Hải bày tỏ

Thân Lai
.
.
.