Đường vào cảng tắc nghẽn, doanh nghiệp “ngồi trên đống lửa”

Thứ Hai, 23/08/2010, 15:06
Đã hơn một năm nay, quốc lộ 5 (QL5) kéo dài (đoạn ngã 3 Chùa Vẽ - đập Đình Vũ, Hải Phòng) bị xuống cấp nghiêm trọng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, nhất là vào giờ cao điểm. Các chủ cảng, đại lý hàng hải và thuyền trưởng tàu chạy chuyên tuyến quốc tế như ngồi trên đống lửa, do hàng tập kết chậm hoặc không thể rút hàng nhanh ra khỏi cảng.

Đâu là nguyên nhân?

Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Cảng Đình Vũ Nguyễn Ngọc Hồng bức xúc cho biết: Nếu tình trạng ách tắc giao thông trên đoạn QL 5 kéo dài nói trên không được khắc phục, nguy cơ nhiều hãng tàu nước ngoài sẽ bỏ khu vực cảng Hải Phòng sang địa phương bạn. Lịch tàu chuyên tuyến quốc tế rất chặt chẽ, tàu chạy tính theo giờ quy định, chỉ cần ách tắc giao thông dẫn tới cảng một tiếng, chứ chưa nói đến vài tiếng đã ảnh hưởng không nhỏ cho các doanh nghiệp dịch vụ cảng biển, đại lý hàng hải và chủ tàu, chủ hàng.

Bên cạnh đó, nhiều công nhân làm việc tại các liên doanh trong KCN Đình Vũ đã bị chủ phạt do trễ giờ làm. Hầu hết các tuyến vận tải khách liên vận thủy bộ Hải Phòng - Đình Vũ - Cát Bà cũng liên tục bị "lệch pha" do xe chở khách không thể tới bến đúng giờ. Nhiều hãng lữ hành du lịch càng méo mặt do ách tắc giao thông không thể đưa khách tới Cát Bà theo đúng lịch trình. Còn các doanh nghiệp dịch vụ hậu cần cảng biển có bãi container trên tuyến đường này không thể đưa xe ra khỏi đơn vị do hàng đoàn xe án ngữ ngoài đường vì giao thông tắc nghẽn.

Tình trạng ách tắc giao thông trên QL5 kéo dài (đoạn ngã ba Chùa Vẽ - đập Đình Vũ) có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, trên tuyến có nhiều điểm mở dải phân cách. Khi các xe đầu kéo rơ moóc container quay đầu sang đường, với chiều dài xe hơn 20m đã chắn hết cả 2 làn đường, gây tắc nghẽn giao thông theo thống kê trung bình mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải hoạt động trên tuyến, chỉ cần một xe container sang đường là cả tuyến đường ngừng trệ.

Bên cạnh đó, ý thức của lái xe thiếu tuân thủ sự điều hành của cơ quan chức năng, mạnh ai nấy vượt, khiến nhiều tình huống các xe nêm nhau, hoặc đối đầu. Phải mất nhiều thời gian, lực lượng CSGT đường sắt, đường bộ và Thanh tra GTVT mới có thể giải tỏa được.

Thứ hai, có rất nhiều hộ dân, doanh nghiệp từ nhiều năm nay đã tự ý thi nhau tôn cao mặt bằng bên, khiến tuyến đường trở thành nơi chứa nước cho cả lưu vực rộng lớn. Công ty Đường bộ Hải Phòng đã phải xây 1.400m rãnh thoát nước tạm, nhưng chỉ có 1 cửa xả ra phía đập Đình Vũ. Rãnh thoát nước tạm xây dựng bằng gạch, nắp bằng bê tông cốt thép không chịu lực, chỉ cho xe máy đi bên trên. Nhưng do hàng nghìn xe container quần đảo suốt ngày đêm, rãnh nước tạm bị sập từng đoạn, không chỉ làm giảm hiệu lực tiêu thoát nước mà còn gây nguy hiểm cho người đi xe đạp, xe máy qua đoạn đường này...

Đoạn đường QL5 hư hỏng nặng gây ách tắc giao thông nhiều giờ. Ảnh: V.Thịnh

Phải giải quyết đồng bộ lâu dài

Tình trạng ách tắc giao thông trên đoạn đường này trong ngày 19/8 vừa qua lên tới đỉnh điểm với hàng trăm xe container, xe tải phải nằm chết dí trong nhiều giờ, khiến nhiều đơn vị phải vào cuộc tháo gỡ tạm thời. Công ty Đường bộ Hải Phòng đã huy động 100m3 đá hỗn hợp, huy động Công ty TASA đưa máy gạt và đá đến hỗ trợ.

Thượng tá Bùi Đình Chiến, Trưởng Phòng CSGT đường sắt, đường bộ Hải Phòng phải trực tiếp điều động 15 cán bộ, chiến sĩ cùng lực lượng thanh tra GTVT tổ chức hướng dẫn giao thông trên tuyến trong khi khắc phục hố trũng lớn trên đường. Các Công ty Việt Thắng, Hà Anh TRACO "xung phong" ủng hộ nhiều mét khối đá để khắc phục hạ tầng tuyến đường. Tuy nhiên, đây mới chỉ là biện pháp tạm thời, vì nếu cả tuyến đường không được mở rộng, không có hệ thống thoát nước dọc kiên cố và quy mô lớn thì tình trạng đường hỏng, ách tắc giao thông là không thể tránh khỏi.

Hiện, dự án Đầu tư cải tạo nâng cấp tuyến đường đã được thành phố phê duyệt, nhưng để triển khai thi công cần nhiều thời gian chuẩn bị. Từ ngày 20/8, Ban ATGT thành phố Hải Phòng đã buộc phải tiến hành đóng cửa tạm thời 4 điểm mở dải phân cách giữa từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ bằng rào tôn lượn sóng, sau khi ổn định sẽ tiến hành đóng chính thức các điểm mở trên bằng dải phân cách theo thiết kế của đoạn tuyến này...

Để xử lý dứt điểm, thành phố Hải Phòng không còn cách nào khác là phải sớm chỉ đạo các ngành chức năng triển khai ngay dự án nâng cấp lại toàn bộ đoạn đường huyết mạch này mới đáp ứng lâu dài hoạt động giao thông và cảng biển trong khu vực nói chung và các doanh nghiệp vận tải trên tuyến.

QL5 kéo dài (đoạn ngã ba Chùa Vẽ - đập Đình Vũ) được xây dựng bằng nguồn vốn dư quốc lộ 5, quy mô 68m, có đường sắt ra Đình Vũ chạy song song, trước mắt thiết kế cho 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, ở giữa có dải phân cách. Vào thời điểm thi công QL5 kéo dài, 2 bên đường là đầm thủy sản, nên chưa tính tới khả năng thoát nước.

Anh Tú
.
.
.