Đường vào cảng Khuyến Lương xuống cấp trầm trọng

Thứ Sáu, 10/09/2010, 15:30
Đã nhiều năm nay, đoạn đường nhựa phẳng phiu, sạch sẽ dài chừng 1,5km, dẫn vào cảng Khuyến Lương (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội), dường như chỉ còn trong ký ức của người dân sống và làm việc quanh khu vực này. Giờ đây, thay vào đó là một con đường nham nhở, mặt đường bị cày xới lồi lõm, với vô số ổ trâu, ở voi, ổ gà vừa rộng, vừa sâu.

Đường hay nỗi ám ảnh kinh hoàng?!

Rùng mình, nín thở, chầm chậm, hướng tay lái đi men theo vệt bánh xe ô tô tải, cuối cùng tôi cũng vào được cảng Khuyến Lương. Với một người lạ đi trên con đường có thể coi là kinh hoàng nhất, nhì ở Thủ đô hiện nay, để không sơ sẩy trượt bánh xe, ngã vào vũng bùn, hay ổ trâu là điều không đơn giản. Khi qua đây, đi trước tôi, một cặp vợ chồng trung niên đành xuống dắt bộ chứ không dám mạo hiểm đi xe vì đường như vũng bùn nhầy nhụa, nào ổ trâu, ổ voi sũng nước như những cái ao nhỏ, cùng với lượng xe tải vào ra ầm ầm.

Gọi là đường cho sang thôi, chứ thực ra từ lâu, "đoạn đường" này không còn nguyên dạng một con đường đúng nghĩa. Quả thật, suốt chiều dài vài trăm mét từ đoạn giáp đê Nguyễn Khoái đến cổng vào cảng Khuyến Lương có tới hàng trăm ổ gà, ổ trâu có chỗ rộng tới gần 2m, sâu 20 - 30cm, khiến các phương tiện luôn phải "đánh vật" mỗi khi qua đây. Đoạn đường kinh khủng này trở thành cái bẫy chết người. "Không thể tính được có bao nhiêu tai nạn đã xảy ra ở đây, mỗi ngày phải vài vụ, mà vụ nào cũng khiến nạn nhân phải khóc dở mếu dở, vì cả người bê bết bùn đất, thậm chí thương tích nặng", một người dân cho biết.

Đường vào Cảng Khuyến Lương ngày nắng (7/9).

Sự an toàn của người dân đang bị lãng quên?

Con đường duy nhất đi từ đê Hữu Hồng vào cảng Khuyến Lương bắt đầu xuống cấp từ năm 2006, và trầm trọng nhất là từ năm 2008 trở lại đây. Nguyên nhân là bởi con đường đang bị "bỏ rơi", các xe từ khắp nơi về cứ vô tư đổ phế thải xuống lề đường và lòng đường, trong khi cả con đường chưa có một hệ thống thoát nước hoàn chỉnh. Cùng với thời gian, nước mưa không thể thoát, cứ úng ngập kinh niên trên đường, chính điều này đã góp phần làm hư hỏng nhanh chóng mặt đường và ô nhiễm môi trường. Để tự cứu mình, thỉnh thoảng người dân và các doanh nghiệp ở đây đều tự đóng góp một lượng đất, đá đáng kể để lấp vào những hố sâu nguy hiểm. Nhưng với một lượng lớn các phương tiện lưu thông hàng ngày, chỉ một vài ngày sau khi san lấp, hố lại hoàn hố.

Chỉ sau một trận mưa nhỏ, sáng 8/9, con đường này đã như một ao bùn, và công nhân phải rải đá lấp các hố sâu nguy hiểm.

Đường xuống cấp, không chỉ cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, mà hoạt động kinh doanh của hơn 20 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cũng gặp khó khăn nghiêm trọng. Về vấn đề này, đã nhiều lần người dân, cũng như các doanh nghiệp gửi công văn kêu cứu tới các cơ quan quản lý Nhà nước nhưng vẫn bặt vô âm tín. "Gần đây nhất, giữa tháng 8, lãnh đạo quận Hoàng Mai cũng đã xuống thị sát con đường, nhưng kết quả đánh giá và tương lai con đường thế nào, chúng tôi cũng không thấy lãnh đạo hồi âm trở lại", ông Nguyễn Đình Thái - Giám đốc Cảng Khuyến Lương cho biết.

Hà Nội đang trong thời điểm chào đón ngày Đại lễ. Hàng loạt tuyến đường, vỉa hè đã được chỉnh trang tu sửa sạch đẹp. Ở đây, người ta vẫn nhắc đến chuyện vỉa hè đang đẹp, mà vẫn được bóc dỡ lên để lát mới, gây tốn kém. Trong khi đó, nhìn lại con đường vào Cảng Khuyến Lương, một trong những tuyến đường quan trọng đang xuống cấp thê thảm, cùng với sự kêu cứu trong vô vọng, người dân không khỏi chạnh lòng vì sự lãng quên này

Thanh Huyền
.
.
.