Đường sắt “nơm nớp” sợ đường ngang dân sinh

Thứ Bảy, 03/12/2011, 15:01
Để giảm thiểu tai nạn cho dịp cuối năm, Trưởng ban ATGT đường sắt kiến nghị các địa phương nên ưu tiên xây dựng đường gom, hàng rào đường gom, hàng rào hộ lan, hàng rào bảo vệ hành lang ATGT đường sắt; xây dựng các nút giao lập thể tại các vị trí đường sắt quốc gia giao cắt với QL, tỉnh lộ; từng bước đóng các lối đi dân sinh bất hợp pháp để giảm dần số lượng giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra hơn 11.000 vụ tai nạn giao thông, khiến gần 9.200 người thiệt mạng và 8.300 người bị thương. Riêng đường sắt xảy ra 455 vụ, làm chết 234 người, bị thương 307 người. Nguyên nhân chủ yếu của việc gia tăng tai nạn, được đánh giá là do tình trạng mở đường ngang trái phép qua đường sắt vẫn diễn biến phức tạp, có chiều hướng  tăng, bất chấp sự nỗ lực của ngành Đường sắt.

Tính đến hết tháng 6/2011 cả nước có trên 1.400 đường ngang hợp pháp và tới gần 5.000 đường ngang bất hợp pháp. Như vậy, bình quân cứ 400m đường sắt lại có 1 đường ngang, đặc biệt trên tuyến đường sắt Bắc - Nam có địa phương như Hà Nội, Hà Nam, Nam Định chỉ chưa đến 100m đường sắt lại có 1 đường ngang.

Đáng chú ý hơn là, ngoài việc nhiều đường ngang không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn, như tầm nhìn đường bị hạn chế, độ dốc của đường bộ vượt quá quy định... thì cũng có đến 86% các đường ngang hợp pháp, nhưng không đủ điều kiện an toàn theo quy định của Điều lệ Đường ngang.

Trước mắt, để giảm thiểu tai nạn cho dịp cuối năm, vị Trưởng ban An toàn giao thông đường sắt kiến nghị các địa phương nên ưu tiên xây dựng đường gom, hàng rào đường gom, hàng rào hộ lan, hàng rào bảo vệ hành lang ATGT đường sắt; xây dựng các nút giao lập thể tại các vị trí đường sắt quốc gia giao cắt với QL, tỉnh lộ; từng bước đóng các lối đi dân sinh bất hợp pháp để giảm dần số lượng giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ. Đặc biệt, vào các dịp vận tải cao điểm lễ, Tết, nên tổ chức cảnh giới tại các lối đi dân sinh, đường ngang không có người gác

Thanh Huyền
.
.
.