Hậu Giang:

Đường nối Vị Thanh - Cần Thơ vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng

Thứ Tư, 02/10/2013, 14:22
Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Trần Xuân Sanh, vừa ký văn bản gửi UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị xử lý trách nhiệm thi công làm hư hỏng mặt đường Dự án đường nối TP Vị Thanh (Hậu Giang) với TP Cần Thơ.

Dự án này do Sở GTVT Hậu Giang làm chủ đầu tư, hiện đã hoàn thành đưa vào khai thác 6 trên 8 gói thầu. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, một số vị trí đã hư hỏng, xuất hiện rạn nứt, ổ gà và bong tróc mặt đường, làm ảnh hưởng đến ATGT, lưu thông và gây bức xúc trong dư luận.

Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục đã phối hợp với Sở GTVT Hậu Giang tiến hành kiểm tra toàn diện hiện trường, kiểm định chất lượng để tìm ra nguyên nhân và có giải pháp khắc phục triệt để. Theo kết quả kiểm định, nguyên nhân gây hư hỏng do chất lượng vật liệu, chất lượng thi công cũng như công tác quản lý và giám sát chưa đảm bảo. Chủ đầu tư đã yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu khẩn trương sửa chữa hư hỏng, đảm bảo ATGT và có giải pháp khắc phục triệt để, đảm bảo chất lượng dự án. Trước ngày 31/12/2013, tất cả việc sửa chữa, khắc phục phải hoàn thành dứt điểm…

Tuyến đường nối Vị Thanh - TP Cần Thơ, có chiều dài khoảng 47km, mặt đường rộng 11,5m, có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 3.500 tỷ đồng. Sau khoảng 4 năm thi công, tuyến đường được khánh thành đưa vào sử dụng ngày 19/5/2012.

Ông Phạm Chí Dũng - Chánh Văn phòng, kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: Công trình do Sở GTVT làm chủ đầu tư và chưa được thanh quyết toán hết, nhà thầu cũng chưa bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng, do đó thời gian bảo hành công trình vẫn còn thuộc trách nhiệm của nhà thầu thi công.

Đường nối Vị Thanh - Cần Thơ vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng.

Cũng theo ông Dũng, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp các đơn vị có liên quan thanh tra chất lượng công trình trên. Tuy nhiên, để phân tích đánh giá chính xác và có kiến nghị hợp lý thì phải dựa vào kết quả thí nghiệm vật liệu và kiểm tra thủ tục thi công giám sát, thiết kế… Để tiết kiệm kinh phí ngân sách, Sở Xây dựng đã xin ý kiến UBND tỉnh cho phép đơn vị căn cứ trên kết quả thí nghiệm của Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam làm cơ sở đánh giá, kết luận. Đến thời điểm này đơn vị đang tổng hợp các kết quả thí nghiệm và hồ sơ thu thập để báo cáo Thường trực UBND tỉnh. Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT khẩn trương yêu cầu các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và BQL dự án sớm thực hiện sửa chữa những chỗ hư hỏng lớp bê tông nhựa nhằm đảm bảo ATGT cho nhân dân đi lại trên tuyến và hoàn thành triệt để những vị trí có thể xảy ra hư hỏng trước tháng 12/2013.

Theo ông Dũng, để có cơ sở xử lý kiểm điểm các cá nhân, đơn vị có liên quan trong vấn đề công trình hư hỏng, xuống cấp, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT, Sở Xây dựng báo cáo chi tiết cụ thể về các nội dung có liên quan dẫn đến hư hỏng một số gói thầu của công trình trên và có đề xuất hướng xử lý để Thường trực UBND tỉnh xem xét quyết định

V.Đức
.
.
.