Đường mới làm đã hỏng, gây bức xúc người dân

Thứ Tư, 13/03/2013, 19:26
Báo CAND nhận được thông tin phản ánh của người dân ở TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, về con đường Nguyễn Chí Thanh (TP Pleiku, Gia Lai) thi công kém chất lượng, mới làm đã hư hỏng, gây bức xúc trong nhân dân, lãng phí tiền của nhà nước. Để làm rõ vấn đề, PV Báo CAND đã tìm hiểu thực tế vụ việc ở hiện trường và tiếp nhận giải trình của cơ quan chức năng, xin thông tin đến bạn đọc...

Con đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn nối đường Trường Chinh - Lê Duẩn), đi qua TP Pleiku, Gia Lai được xem là công trình giao thông quan trọng của phố núi Pleiku, được Nhà nước ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng khá sớm để mở rộng thông thương của thành phố Pleiku. Theo quyết định ngày 21/12/2007 của UBND tỉnh Gia Lai, con đường này được phân bổ mức đầu tư 21,365 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 15,7 tỷ đồng. Quy mô công trình cấp II, kết cấu áo đường cấp cao A1... Công trình này được Công ty TNHH Hoàng Nhi thi công theo giá trị hợp đồng hơn 14,4 tỷ đồng, thời gian 410 ngày (từ 14/11/2008 đến 28/12/2009). Điều đáng nói là công trình này đã hoàn thành nhưng chưa nghiệm thu thì nhiều đoạn hư hỏng. Đi thực trên con đường này cho thấy xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi” kéo dài, nhất là trên tuyến ngã ba Nguyễn Chí Thanh, Lý Nam Đế và Nguyễn Bá Lại...

Một người dân sống ở bên cạnh tuyến đường này bức xúc: “Nhà thầu thi công không đảm bảo nên đường chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng đã hư hỏng nặng. Nếu không có biện pháp xử lý nghiêm thì hậu quả tiền Nhà nước mất, mà đường không đi được...”. Theo nhiều người dân khu vực có tuyến đường đi qua đều bức xúc, đường hư hỏng dễ gây tai nạn, bụi bặm, ảnh hưởng cuộc sống người dân xung quanh và những ai mỗi khi lưu thông trên tuyến đường này.

Nhiều đoạn đường mới làm đã hư hỏng.

Giải thích những sự cố tuyến đường này, lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP Pleiku, Gia Lai, thừa nhận: Đường hư khi chưa đưa vào nghiệm thu sử dụng là có thật và hiện đang tìm mọi cách để khắc phục. Năm 2010, UBND TP Pleiku đã họp các ngành liên quan, mời chuyên gia Trường Đại học Giao thông Vận tải phối hợp cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra tổng thể của dự  án để tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

Đáng tiếc, theo kết luận: nguyên nhân sự cố hư hỏng chủ yếu do thời tiết mưa bão kéo dài, phần móng cấp phối đá dăm đã thi công bị ngâm nước dẫn đến kết cấu mặt đường không đạt yêu cầu về độ ẩm; thành phần hạt của cấp phối đá dăm có Dmax cao hơn tiêu chuẩn 22TCN 334-06; thiết bị thi công không đầy đủ; lưu lượng xe có trọng tải lớn qua lại nhiều trong thời gian thi công.

Để khắc phục sự cố, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu đào bỏ những đoạn đường hư hỏng, thi công lại cấp phối đá dăm loại I và thảm bê tông hạt nhựa dày 7cm; đào rãnh xương cá hai bên lề đường với khoảng cách 30m để thoát nước... Hiện tại, đoạn 1 có chiều dài L= 5.438,83m đã sửa chữa được 1.500m, còn lại 300m bị hư hỏng quá nặng, phải làm mới; đoạn còn lại tuyến hư hỏng 5-10% vá ổ gà sửa chữa. Đoạn 2 có chiều dài L=828,22m bị hư hỏng 50% đang chờ tiến hành sửa chữa.

Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP Pleiku cho biết, nhà thầu cam kết tiếp tục sửa chữa. Điều đáng nói nữa là công trình chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng tiền đã ứng thanh toán hơn 13 tỷ đồng, số còn lại chỉ còn hơn 1,37 tỷ đồng chưa thanh toán. Được biết, công trình này cũng đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra làm rõ cùng một số dự án khác tại tỉnh Gia Lai. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

N.Như
.
.
.