Thi công rãnh thoát nước gây ách tắc giao thông trên đường 337.

Theo báo cáo của Ban quản lý các dự án công trình giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh, cả 3 gói thầu của dự án nâng cấp dường 337 hiện vẫn ở trong tình trạng dang dở, mặc dù tổng chiều dài của toàn tuyến chỉ có 7,5km và việc triển khai, thực hiện dự án này đến nay đã hơn 7 năm.

Một trong những nguyên nhân làm cho dự án bị kéo dài và con đường trở nên xộc xệch mất an toàn là do công tác giải phóng mặt bằng chậm, việc thi công các dự án liền kề trên cùng tuyến đường thiếu đồng bộ, không khoa học. Gói thầu số 1, từ ngã tư Loong Toòng đến cầu K67, dài 2,8km, theo thiết kế, mặt đường rộng 10,5m; thế nhưng, do công tác giải phóng mặt bằng khó khăn nên cuối năm 2008, thiết kế mặt đường trên toàn bộ gói thầu này đã phải thu hẹp lại chỉ còn 7m. Cũng từ những vướng mắc của công tác giải phóng mặt bằng mà toàn tuyến của gói thầu vẫn chưa thể xây dựng được hệ thống vỉa hè và rãnh thoát nước... 

Những đoạn đường còn đang thi công dang dở trong gói thầu số 2, (đoạn từ K67 đến Cầu Bang), đã làm cho nước ngập tràn vào cả nhà dân, tạo nên những vũng lớn trên mặt đường, gây khó khăn cho việc đi lại và làm mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến. Tại điểm nối giữa đường dẫn chân Cầu Bang với đường 337 trên 100 mét vẫn chưa được thi công.

Theo Ban quản lý dự án, đây là đoạn đường đi qua tuyến ống dẫn nước thải của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh, do nhà máy trực tiếp thi công. Tuy nhiên, do công trình này chưa hoàn thành nên hằng ngày người dân và các phương tiện tham gia giao thông khi qua đây vẫn phải trèo qua những "ổ voi", "ổ gà" lầy lội. Toàn bộ gói thầu dài 4,7km nhưng vẫn còn tới gần 2km chưa được thảm nhựa mặt đường.

Gói thầu số 3 gồm 2 cầu bản và 1 cống hộp, hiện 1 cống hộp vẫn chưa thi công xong. Để khắc phục tình trạng xuống cấp của tuyến đường, tháng 3, UBND phường Cao Xanh, tiến hành tổ chức vận động một số hộ dân sống ven đường thuộc khu 1, khu 2 của phường tự nguyện hiến đất để làm rãnh thoát nước tại khu vực đầu tuyến, đoạn đấu nối với đường 18.

Vậy là một lần nữa con đường này lại bị đào bới. Tuy nhiên, do việc thi công không đồng bộ nên nhiều đoạn, hệ thống rãnh thoát nước lại bị vướng bởi tuyến đường dẫn nước sinh hoạt trong khu dân cư và các tuyến cáp viễn thông, việc thi công gặp nhiều khó khăn và thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông.

Trước thực trạng trên, mong rằng các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần quyết liệt chỉ đạo, tập trung lực lượng, giải quyết những vướng mắc, sớm hoàn thành tuyến đường này; không để đường 337 mãi cứ là một cung đường xộc xệch

Vũ Ninh