Được voi, đòi tiên

Thứ Ba, 28/08/2012, 20:15
Mặc dù đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, thậm chí ưu ái giao đất tái định cư không qua đấu giá cho 62 trường hợp lấn chiếm đất công xây nhà trái phép ở khu Gò Máng, phường 5, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, thế nhưng đến chiều 27/8 vẫn còn nhiều hộ gia đình bất chấp pháp luật. Điều đáng nói là có trường hợp "được voi, đòi tiên" khiến cho dư luận bất bình và mong muốn cơ quan chức trách cần có biện pháp kiên quyết để giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

Trường hợp nổi cộm nhất là bà Hồ Thị Nhuộm (77 tuổi), trú ở thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Theo kết quả xác minh của cơ quan chức trách, thực hiện Nghị định 64/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình sử dụng ổn định lâu dài, UBND xã An Ninh Tây, huyện Tuy An đã giao 1.665m2 đất trồng lúa và 85m2 đất ở cho bà Hồ Thị Nhuộm và 3 người con trai, con dâu và cháu nội và 85m2 đất ở.

Một góc khu Gò Máng thuộc diện giải tỏa.

Thế nhưng, năm 1995, bà Nhuộm đến khu Gò Máng chiếm dụng đất công, xây nhà trái phép. Năm 2004, UBND TP Tuy Hòa đã xử lý vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ nhà xây trái phép trả lại đất công, nhưng đương sự bất chấp. Năm 2007, bà Nhuộm tu sửa, nâng cấp nhà kiên cố, nên chính quyền địa phương tiếp tục lập biên bản vi phạm. Do bà Nhuộm là vợ liệt sĩ nên UBND TP Tuy Hòa cấp một lô đất tái định cư, nhưng đương sự không nhận mà đòi cấp thêm một lô đất cho con gái là Nguyễn Thị Hà.

Năm 2006, bà Nhuộm bán căn nhà ở thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An, người con trai Nguyễn Sơn tách hộ khẩu và được chính quyền hỗ trợ tiền xây nhà ở khu dân cư Động Vuông, xã An Ninh Tây. Ba năm sau, bà Nhuộm xây nhà riêng ở liền kề nhà anh Sơn và được Tỉnh đoàn Phú Yên đến thăm, hỗ trợ 20 triệu đồng tu sửa nhà vào năm 2011, nhưng bà Nhuộm từ chối.

Khi rà soát đối tượng lấn chiếm đất công xây nhà trái phép ở khu Gò Máng để giải tỏa, xây dựng Công viên Thanh thiếu niên TP Tuy Hòa theo phê duyệt của UBND tỉnh Phú Yên, chính quyền TP Tuy Hòa chấp thuận giao 2 lô đất cho bà Hồ Thị Nhuộm và con gái Nguyễn Thị Hà. Thế nhưng lần này bà Nhuộm và con gái lại từ chối và đòi phải bồi thường, hỗ trợ giá trị nhà ở và chi phí di dời. Trường hợp nêu trên đã được giải quyết thấu tình đạt lý, nên chính quyền địa phương không thể đáp ứng đề nghị của bà Nhuộm và chị Hà - ông Trần Hiền, quyền Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa khẳng định

Hữu Toàn
.
.
.