Dùng tiền chế độ nghỉ dưỡng sức của giáo viên để... nhậu

Thứ Sáu, 12/10/2007, 15:48
Cán bộ Phòng GD-ĐT huyện Tân Hồng - Đồng Tháp đã dựng chứng từ khống lấy tiền chi nghỉ dưỡng sức cho các giáo viên để chi trả cho các chủ quán nhậu.

Từ nhiều đơn thư phản ánh, khiếu nại của giáo viên, cán bộ về việc trong thời gian dài Phòng Giáo dục huyện Tân Hồng không chi trả tiền chế độ nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe, Thanh tra huyện vào cuộc, phát hiện nhiều vấn đề "lạ đời" như: đối chiếu sổ sách, chứng từ trong việc chi trợ cấp, phát hiện thấy một số chứng từ phản ánh không trung thực; quyết định người này được hưởng nhưng ghi phiếu chi tiền cho người khác và cả 2 không nhận được tiền trợ cấp mà có người thứ 3 ký nhận tiền…

Hơn thế, Phòng còn dựng chứng từ khống lấy tiền chi nghỉ dưỡng sức cho các giáo viên để chi trả cho các chủ quán…

Từ năm 2005, Phòng GD-ĐT huyện Tân Hồng đã quyết toán với bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Tân Hồng về chế độ nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 120 lao động là cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục huyện với số tiền 60 triệu đồng. Thế nhưng, thực tế triển khai lại khác, Phòng chỉ chi tiền chế độ nghỉ dưỡng sức cho 69 người với số tiền 39,1 triệu đồng, 42 người còn lại không có tên trong danh sách quyết toán với số tiền trên 25 triệu đồng...

Trong khi đó có 8 trường hợp khác lẽ ra theo qui định chỉ chi 500.000 đồng/người nhưng được chi đến 800.000 đồng/người. Việc chi tiền nghỉ dưỡng sức cho giáo viên như ban ơn và tuỳ tiện như trên kéo dài từ năm 2001 đến 2005 gây thiệt thòi và bức xúc cho rất nhiều cán bộ, giáo viên ở huyện Tân Hồng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trong nhiều năm liền, Phòng Giáo dục huyện Tân Hồng không thực hiện đầy đủ thủ tục theo Quyết định 37 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 11 của Bộ LĐTB&XH và Công văn số 1228 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn chế độ nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người tham gia BHXH…

Theo các văn bản hướng dẫn trên lẽ ra Phòng Giáo dục phải thông báo và hướng dẫn cho Hiệu trưởng và Chủ tịch Công đoàn các trường tổ chức họp xét cho các đối tượng có đủ điều kiện được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại chỗ và nghỉ tập trung cho công đoàn viên hàng năm.

Từ đó, Phòng Giáo dục mới tổ chức họp xét và đưa quyết định cho những ai đủ điều kiện được hưởng và đó cũng là căn cứ, thủ tục pháp lý Phòng Giáo dục tổng hợp lại danh sách và quyết toán với BHXH huyện vào cuối năm.

Việc Phòng Giáo dục tự lập danh sách được hưởng trợ cấp nên dẫn đến việc từ năm 2001 đến năm 2005 có 139 trường hợp được hưởng chế độ nghỉ dưỡng nằm trong danh sách quyết toán với BHXH huyện với tổng số tiền được hưởng là 87.960.000 đồng.

Có đến 93 trường hợp được Phòng Giáo dục chi thay thế nằm ngoài danh sách quyết toán với  BHXH huyện tương đương số tiền gần 54,5 triệu đồng. Đặc biệt, quỹ chi cho những đối tượng cần được nghỉ dưỡng sức hàng năm bị "tồn kho" hàng chục triệu đồng (nếu chi đúng được khoảng 110 trường hợp). Không biết vì lý do gì, tiền chế độ nghỉ mất sức của giáo viên, cán bộ lại bị Phòng Giáo dục huyện này để tồn đọng mà không chi?

Qua kiểm tra năm 2006 của BHXH tỉnh, phát hiện còn tồn quỹ  trợ cấp nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho giáo viên, cán bộ ngành Giáo dục huyện Tân Hồng là trên 56 triệu đồng từ đó buộc lòng đơn vị này thu hồi số tiền trên. Trong khi đó, số tiền tồn này lẽ đương nhiên phải được chi xét cho giáo viên, cán bộ đúng theo chế độ đối với người tham gia BHXH bắt buộc.

Từ đây cho thấy, Phòng Giáo dục huyện làm việc tắc trách, thiếu trách nhiệm quan tâm đến cán bộ trong ngành, gây thiệt thòi cho giáo viên.

Kết quả thanh tra về kinh phí hoạt động tại Phòng Giáo dục cho thấy: Một số cán bộ, công nhân viên có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm

Nam Giao - Tiến Đạt
.
.
.