Dừng phà Vĩnh Thịnh: "Trên bảo - dưới không nghe"

Thứ Bảy, 05/05/2012, 10:19
Đầu tháng 4/2012, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ra quyết định chấm dứt hoạt động đối với bến phà Vĩnh Thịnh, nhưng đã một tháng trôi qua, bến phà này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp những cảnh báo mất an toàn do cơ quan chức năng đưa ra...

Cầu Vĩnh Thịnh vượt sông Hồng trên QL2C, nối thị xã Sơn Tây (Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) chính thức khởi công ngày 18/12/2011. Tuy nhiên, cách vị trí thi công công trình cầu Vĩnh Thịnh khoảng 80m về phía thượng lưu, hiện đang tồn tại bến phà Đường Lâm (Hà Nội) - Vĩnh Thịnh (Vĩnh Phúc) ẩn chứa rất nhiều nguy cơ tai nạn (do bến phà này nằm trong phạm vi an toàn phục vụ thi công cầu cũng như hành lang an toàn cầu sau này), vì vậy, đầu tháng 4/2012, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ra quyết định chấm dứt hoạt động đối với bến phà này, nhưng đã một tháng trôi qua, bến phà này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp những cảnh báo mất an toàn do cơ quan chức năng đưa ra... 

Bến phà Vĩnh Thịnh.

Ngay sau khi khởi công, nhận thấy rõ nguy cơ mất an toàn, ngày 12/1/2012, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã có Công văn số 66/CĐTNĐ-QLHT về việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa tại bến phà Vĩnh Thịnh trong quá trình thi công xây dựng cầu gửi Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Vĩnh Phúc cùng các cơ quan chức năng liên quan đề nghị chấm dứt hoạt động và di chuyển bến phà này về phía thượng lưu cách cầu khoảng từ 500m đến 1.000m.

Theo đó, ngày 5/4/2012, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có Quyết định số 328/QĐ-GTVT hủy bỏ Giấy phép hoạt động bến khách ngang sông số 18/2011/GPBKNS ngày 29/6/2011 do Sở GTVT Hà Nội cấp; chấm dứt hoạt động đối với bến khách ngang sông Đường Lâm của Công ty TNHH Đường Lâm tại vị trí Km18+500, bên bờ phải sông Hồng, đồng thời di dời bến ra khỏi phạm vi hành lang an toàn của cầu đang thi công đến vị trí mới nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa tại khu vực. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, từ đó đến nay, bến phà này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Để đảm bảo an toàn giao thông ĐTNĐ cũng như bảo vệ công trình thi công cầu Vĩnh Thịnh, đề nghị cơ quan chủ quản của bến phà cùng chính quyền địa phương... phải tuyệt đối chấp hành việc dừng hoạt động và di chuyển phà lên vị trí khác đảm bảo việc đi lại cho nhân dân và đảm bảo an toàn tuyệt đối chi việc thi công cầu, chấm dứt kiểu "trên bảo - dưới không nghe" như đã và đang xảy ra tại bến phà này

Lưu Mạnh Hùng
.
.
.