Dựng lều "nhặt" chữ

Thứ Tư, 12/12/2007, 11:48
Nằm vắt vẻo lưng chừng núi, xung quanh thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi là những căn lều nhỏ xinh xắn bằng tranh, tre, nứa... mà học trò nghèo người H're ở các bản làng của huyện Sơn Hà, đã dựng lên làm nơi trú ngụ cho mình trong những tháng ngày đèn sách của bậc THPT.

Sau gần 2 giờ vượt qua quãng đường trên 55 cây số bằng xe máy theo tỉnh lộ 627, chúng tôi đến thị trấn Di Lăng khi mùa đông vừa đến chưa được bao lâu. Vào thời điểm này, ngày ở vùng cao thật ngắn ngủi. Men theo con đường đất nhỏ, chúng tôi đến chân núi ở xóm 6, thôn Hàng Gòn.

Trong chiếc lều rộng chưa đầy 4m2, 2 chị em Đinh Thị Thúy (học lớp 12) và Đinh Văn Dương (học lớp 10), Trường THPT Sơn Hà đang lúi húi thổi lửa nấu cơm.

Nhà ở tận xã Sơn Kỳ, cách trường hơn 24km và phải lội qua nhiều sông suối, leo qua mấy ngọn núi nên cứ mỗi khi mưa lớn, nhất là mùa lũ, 2 chị em đều phải nghỉ ở nhà.

Thúy kể: Ngoài cha mẹ, mình có một người chị và 2 đứa em. Nguồn thu nhập chính của gia đình dựa vào 2 nương lúa, 1 rẫy mì, 3 con heo và đàn gà vịt hơn 10 con.

Sau khi học hết THCS, được sự động viên, thuyết phục của cán bộ và thầy cô giáo, cha mẹ đã đồng ý cho mình đi học tiếp THPT ở trường thị trấn. Thấm thoắt Thúy đã là cô nữ sinh lớp 12. Và đầu năm học vừa rồi, đứa em trai kế cũng theo Thúy xuống đây dựng lều để đi học.

Cuộc sống ở bản mình nhiều nhà vẫn còn thiếu cái ăn, vì thế lũ trẻ phải theo cha mẹ lên nương để trồng lúa, chặt cây rồi. Mình muốn trở thành cô giáo bày cho chúng học chữ, để biết cái mới, chuyện hay như mình, đôi mắt Thúy ánh lên niềm vui khi nói về ước mơ của mình...

May mắn hơn 2 chị em Thúy, em Đinh Thị Hà học lớp 10, quê thôn Tà Pa, xã Sơn Thượng được gia đình ông Đinh Văn Lin, ở thị trấn Di Lăng cho mượn khoảng đất trống ở góc vườn nhà để làm lều trú ngụ được hơn 4 tháng nay.

Là con gái đầu trong gia đình và chị của 4 đứa em, có khuôn mặt dễ thương, làn da trắng hồng nên hồi còn ở nhà, Hà đã được nhiều chàng trai trong bản đeo đuổi để cưới làm vợ. Học vừa hết THCS, gia đình đã bắt ở nhà lấy chồng nhưng mình nói không thích, chỉ muốn đi học để mai mốt làm bác sỹ về chữa bệnh cho người dân trong bản, Hà cởi mở...

Gần 24 năm đứng trên bục giảng ở huyện vùng cao này, cô Đinh Thị Phương, quyền Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Hà tâm sự: Ngày nay đời sống mọi mặt của người dân trong huyện đã khá lên nhiều so với trước nên số em theo học THPT, nhất là con em của đồng bào thiểu số trong huyện cũng đã tăng lên.

Đêm dần về sâu, cái lạnh ở vùng núi trở nên đậm hơn. Trên lưng núi, dưới chân đồi và trong các góc vườn, ánh đèn từ những chiếc lều nhỏ vẫn tỏa sáng. Những học trò miệt mài bên trang vở để tiếp tục cuộc hành trình nhặt chữ cho tương lai

C.Nguyễn
.
.
.