Đừng để tái diễn hậu quả khôn lường do vi phạm hành lang lưới điện quốc gia

Thứ Năm, 27/03/2014, 14:58
Lưới truyền tải điện quốc gia khu vực Sơn La bao gồm: Tuyến đường dây 220kV Việt Trì - Sơn La; đường dây 500kV Sơn La - Hòa Bình - Nho Quan; đường dây Sơn La - Hiệp Hòa. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng của địa phương và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên, thời gian qua, việc vi phạm hệ thống hành lang lưới truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Sơn La đang diễn ra khá phức tạp mà nguyên nhân chủ yếu là do người dân thiếu hiểu biết.

Ông Đậu Đức Trung – Phó trưởng truyền tải điện Tây Bắc cho biết: Các tuyến đường dây chủ yếu đi qua vùng địa hình phức tạp đồi núi cao, thung lũng, dân cư thưa thớt trình độ dân trí còn hạn chế nên gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra và bảo vệ đường dây. Tình trạng làm nhà ở, chăn thả gia súc, đốt nương, tự ý bẻ cong biển báo leo trèo lên cột điện và việc tổ chức thi công xây dựng các công trình, san ủi mặt bằng trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình điện đã vi phạm đến hành lang an toàn lưới điện cao áp, gây nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện quốc gia và ảnh hưởng trực tiếp cho tính mạng người dân.

Thời gian qua, trên một số địa bàn huyện Mường La, Mai Sơn, Bắc Yên... của tỉnh Sơn La - nơi có đường dây 500kV, 220kV đi qua xuất hiện nhiều chiếc tời ngô sắn. Chúng được làm rất thô sơ, đơn giản, dây cáp tời được làm bằng dây thép nhỏ, trục chiếc tời được làm bằng gỗ, không có hệ thống phanh hãm, được cố định xuống đất bằng các thanh gỗ chắp vá. Qua tìm hiểu, được biết khi đến mùa thu hoạch nông sản những chiếc tời này do người dân tự thiết kế dùng để vận chuyển các bao ngô, sắn từ trên độ cao hàng trăm mét trên đồi xuống điểm tập kết với tốc độ rất cao. Chưa đầy 30 giây, bao ngô, sắn đã được đưa xuống chân đồi, trong khi vận chuyển người dân chỉ cần liên lạc với nhau bằng điện thoại. Nhờ sáng kiến này, người dân đã tiết kiệm được rất nhiều công sức, năng suất thu hoạch cũng tăng gấp nhiều lần. Anh Hoàng Văn Nguyên – xã Song Pe, Huyện Bắc Yên, Tỉnh Sơn La cho biết: “Việc dùng tời để vận chuyển ngô, sắn từ trên núi cao xuống ở bản chúng tôi đã thực hiện từ lâu. Vừa tiết kiệm thời gian, công sức mà hiệu quả lại cao”.

Hiện trường vụ phóng điện tại bản Cứp làm 3 người bị thương nặng.

Tuy nhiên, một mối nguy hiểm luôn rình rập khi có rất nhiều chiếc tời mà dây thép dùng để tải ngô sắn từ trên nương xuống giao chéo với đường dây 500kV, khoảng cách từ dây dẫn đường dây 500kV đến dây thép khoảng từ 25m đến 30m, vi phạm các quy định của Chính phủ về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp. Trong khi tải ngô, sắn nếu những chiếc tời này gặp sự cố như đứt dây thép, chúng sẽ văng lên trên phía đường dây gây ra phóng điện rất nguy hiểm với tính mạng con người cũng như đường dây điện. Anh Nguyễn Thế Anh – Tổ trưởng tổ 2 đội đường dây Phù Yên, Sơn La cho hay: “Bà con nhân dân chỉ biết đến cái lợi trước mắt mà không lường được hậu quả của việc vi phạm này. Nó có thể dẫn đến hậu quả chết người bất cứ lúc nào”.

Và trên thực tế, đã có những sự việc đau lòng xảy ra khi người dân do thiếu hiểu biết mà vi phạm an toàn hành lang lưới điện, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đến hiện trường vụ tai nạn điện khủng khiếp mới đây nhất tại xã Mường Bú, huyện Mường La, chúng tôi bàng hoàng nhận thấy sự nguy hiểm khi vi phạm hành lang an toàn lưới truyền tải điện quốc gia. Hôm đó nhằm ngày 22/11/2013, ba anh là Quàng Văn Hoạt, Lò Văn Du, Cà Văn Mừng (cùng trú tại bản Cứp, xã Mường Bú, huyện Mường La) sử dụng chiếc tời để vận chuyển ngô sắn. Vị trí chiếc tời vận chuyển đặt phía dưới và gần đường dây điện cao thế, do bất cẩn trong việc tính toán sức chịu lực của dây thép kéo của ròng rọc và dây cố định ròng rọc, bất ngờ dây thép đứt văng lên phía trên, gần đường dây điện cao thế nên xảy ra hiện tượng phóng điện làm cháy đen sợi dây thép thành những cục xỉ nhỏ, hai chiếc cọc cố định tời cũng bị cháy xém. Cả ba anh Quàng Văn Hoạt, Lò Văn Du, Cà Văn Mừng đều bị điện giật toàn thân bỏng nặng.

Cán bộ Công an huyện Mường La động viên, thăm hỏi người dân bị thương trong vụ phóng điện tại bản Cứp.

Theo nhân chứng và nạn nhân kể lại, cú phóng điện đã tạo ra tiếng nổ khá lớn, khói bốc lên và gây cúp điện ngay sau đó.  Anh Lò Văn Du – Bản Cứp, xã Mường Bú cho biết: Tôi không thể ngờ được việc dùng ròng rọc vận chuyển ngô sắn gần đường dây diện cao thế lại dẫn đến hậu quả như thế. Đây đúng là bài học không chỉ cho tôi mà còn cho tất cả mọi người sống gần khu vực đường dây điện cao thế đi qua.

Sự việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng vi phạm hành lang lưới điện, gây nguy hiểm tính mạng con người và an toàn lưới điện truyền tải, là bài học cảnh báo cho những ai còn chủ quan bất chấp nguy hiểm dùng các chiếc tời ngô, sắn đặt trong gầm đường dây 500kV, 220kV không những vi phạm hành lang an toàn lưới điện mà còn dẫn đến những hậu quả hết sức nghiêm trọng không thể cân đo, đong đếm được

Minh Phong - Việt Dũng
.
.
.