Đừng chọn cách… khó nhất để thực hiện!

Thứ Sáu, 20/06/2014, 09:52
Nếu không xác định và xử lý tận gốc rễ vấn đề từ khâu sản xuất, buôn bán, kinh doanh mũ bảo hiểm dỏm, cũng như xe máy điện thì cơ quan chức năng có “ba đầu sáu tay” cũng khó lòng kiểm tra, xử phạt hết những vi phạm khi đến tay người tiêu dùng.

Bắt đầu từ ngày 1/7 tới đây, việc xử lý người đội mũ bảo hiểm dỏm sẽ được cơ quan chức năng thực hiện. Mũ bảo hiểm dỏm tràn lan là câu chuyện nhức nhối tốn nhiều giấy mực của báo chí suốt nhiều năm qua. Ngày 18/4, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã ban hành Kế hoạch 69 tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Bản kế hoạch này có đủ “lớp lang” từng bước từ kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh, buôn bán mũ bảo hiểm dỏm và từ thời điểm 1/7/2014 mới tiến hành xử lý hành vi đội mũ không phải mũ bảo hiểm với người đi môtô, xe gắn máy. Có quá ít thời gian cho một kế hoạch triển khai trên toàn quốc.

Và mặc dù có đủ các lực lượng, ban, ngành, chính quyền địa phương tham gia, nhưng dường như do thiếu chế tài nghiêm khắc ràng buộc trách nhiệm đến từng đơn vị, địa bàn cụ thể nếu để xảy ra vi phạm nên đến nay, khi thời điểm 1/7 đã cận kề, thì mục tiêu diệt tận gốc nạn mũ bảo hiểm dỏm vẫn khá xa vời. Sẽ dễ dàng hơn nếu cơ quan chức năng tập trung lực lượng đánh mạnh, đánh trúng và xử lý nghiêm, phạt thật nặng, thậm chí là xử lý hình sự đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ dỏm, mũ nhái nhưng trên thực tế khâu quan trọng này không được làm triệt để. Mũ dỏm, mũ không đạt chuẩn vẫn bày bán công khai trên phố. Bằng cách triển khai xử phạt người đội mũ dỏm, khâu cuối cùng của bản kế hoạch khá cấp tốc chưa đầy 3 tháng có thể xem như cơ quan chức năng đã chọn phương án… khó nhất để dẹp nạn mũ  bảo hiểm dỏm đã cho thấy câu chuyện này sẽ còn tiếp tục là đề tài chưa hồi kết.

Một vấn đề khác cũng đang nóng trên các diễn đàn hơn cả tháng nay đó là bắt đầu từ ngày 1/6, tất cả các loại xe máy điện phải đăng ký lưu hành với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, lợi dụng sự nhập nhèm của xe máy điện và xe đạp điện, nhiều cửa hàng kinh doanh lĩnh vực này đã đưa ra nhiều chiêu bài lách luật để biến những chiếc xe máy điện thành xe đạp điện nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Nhiều chủ cửa hàng đã căn cứ vào Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện theo Thông tư số 39/2013 của Bộ GTVT quy định về xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25km/h và khối lượng bản thân (bao gồm cả ắc quy) không lớn hơn 40kg. Những quy định này được chủ cửa hàng lợi dụng bằng cách trước khi đi đăng kiểm cho lô hàng mới, xe máy điện sẽ được lắp thêm bàn đạp, điều chỉnh giới hạn tốc độ và đổi ắc quy có trọng lượng nhẹ hoặc đặt hàng nhà sản xuất cắt giảm vật liệu cho khung xe nhẹ hơn, đồng hồ công tơ mét cũng bị tháo bỏ.

Sau khi vượt qua khâu đăng kiểm, xe máy điện sẽ được biến thành… xe đạp điện và khi đến tay người tiêu dùng được “hô biến” trở lại thành xe máy điện nhưng trên giấy tờ vẫn chỉ là xe đạp điện. Bằng những hành vi gian lận, lập lờ này, việc xử phạt của cơ quan chức năng rất khó thực hiện. Trong khi hàng loạt cửa hàng kinh doanh buôn bán mặt hàng này vẫn hằng ngày tồn tại và mặc sức lách luật để trục lợi mà không bị kiểm tra, xử phạt triệt để và cuối cùng người tiêu dùng vẫn phải gánh hậu quả.

Mũ bảo hiểm, xe máy điện… chỉ là những ví dụ nhỏ trong việc đưa ra những biện pháp, chế tài xử lý các hành vi vi phạm. Nếu không xác định và xử lý tận gốc rễ vấn đề từ khâu sản xuất, buôn bán, kinh doanh mũ bảo hiểm dỏm, cũng như xe máy điện thì cơ quan chức năng có “ba đầu sáu tay” cũng khó lòng kiểm tra, xử phạt hết những vi phạm khi đến tay người tiêu dùng. Và rõ ràng, hành vi sản xuất, vận chuyển, buôn bán kinh doanh những mặt hàng dỏm, hàng nhái này cần thiết phải xử lý phạt nghiêm, thích đáng thay vì đổ hết trách nhiệm lên người tiêu dùng

Hà Thành
.
.
.