Dung Quất đối mặt với nguy cơ mất ATGT và ô nhiễm môi trường

Thứ Hai, 25/06/2007, 20:21

Cùng với sự tăng tốc xây dựng Nhà máy Lọc dầu, khu kinh tế Dung Quất đã thu hút nhiều nhà đầu tư, hàng ngàn lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc. Người đông, lưu lượng xe lưu thông trên đường nhiều trong khi cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo, đã gây ra nhiều vụ việc mất an ninh trật tự, an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Theo thống kê của Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất, hiện nay trên địa bàn có hơn 5.000 lao động đang làm việc tại các công trường, 3.000 sinh viên, học sinh theo học tại Trường Đào tạo nghề Dung Quất.

So với năm 2005, người và phương tiện tham gia lưu thông trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất tăng từ 4 - 5 lần. Vì thế, tình hình về TTXH trên địa bàn cũng thường xuyên xảy ra.

Chỉ tính trong năm 2006 đã có 112 vụ vi phạm về TTXH (chủ yếu là đánh nhau gây thương tích, mại dâm, trộm - cướp tài sản) và một số vấn đề xã hội đáng quan tâm khác. Cùng với các vụ việc về TTXH, việc thi công, vận chuyển nguyên vật liệu gây ô nhiễm môi trường và TNGT đã làm cho cán bộ và nhân đang sinh sống trên địa bàn nhiều bức xúc.

Tại Dung Quất, cách đó không lâu là những con đường nhựa phẳng lỳ nhưng nay thì rất nhiều đoạn không thể nhận ra "nhựa" nữa, thay vào đó là những "con đường bùn" nhòe nhoẹt. Mỗi khi có một chuyến xe chạy ngang qua, bùn đất bắn tung tóe phủ lên khắp người. Gặp hôm trời mưa, nếu không mặc áo mưa, thì cả xe máy và người đi đường đều bị bùn... trang điểm.

Điều đáng nói nữa là, có không ít ôtô chở vật liệu cao ngất, vượt cả thùng xe, để cho đất, cát văng xuống đường, bay đầy vào mặt của  người đang tham gia lưu thông trên đường. Những chiếc xe này cũng là một trong những thủ phạm gây ra nhiều vụ TNGT đáng tiếc.

Điển hình nhất là vụ TNGT xảy ra vào lúc 10h ngày 4/5/2006, tại Km6+800 đường Dốc Sỏi - Dung Quốc, thuộc thôn Tân Hy, xã Bình Đông (Bình Sơn). Xe ôtô BKS 76K-2935 do Nguyễn Duy (29 tuổi, quê ở xã Bình Khương) điều khiển đã tông chết ông Nguyễn Ngọc Kiều (57 tuổi, xã Bình Thuận) và cháu ngoại là Bùi Nguyễn Dương (3 tuổi, ở Bình Đông).

Đó chỉ là một trong số 130 vụ va chạm và tai nạn xe máy đã xảy ra trên địa bàn Dung Quất (có 15 vụ TNGT nghiêm trọng) đã cướp đi sinh mạng của 16 người, làm bị thương 215 người.

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nói trên là do các doanh nghiệp, chủ đầu tư, các nhà thầu... chỉ quan tâm một mặt đến thành tích.

Vấn đề làm sao hạn chế được tình trạng này? Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đã phối hợp với chính quyền các cấp, các ngành chức năng họp bàn nhiều lần và từ tháng 12/2006 đến nay, đã chính thức đưa ra bàn hội nghị đến 3 lần (trong đó có lần ra quân, diễu hành nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự giao thông và môi trường vào ngày 28/1/2007).

Theo đó, các ngành, các cấp, doanh nghiệp phải tăng cường công tác giáo dục nhân dân, học sinh, công nhân, người lao động trên địa bàn ý thức hơn về việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông và bảo vệ môi trường; có quy định rõ nội dung công việc và xác định rõ trách nhiệm trong việc quản lý, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chủ đầu tư, nhà thầu… đang hoạt động trong Khu kinh tế Dung Quất.

Mới đây, tại buổi lễ ra quân diễu hành tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và môi trường tại Dung Quất, ông Võ Thám - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn nhấn mạnh: "Cần phải hành động quyết liệt, lên án và xử lý thật nghiêm đối với những cá nhân, tập thể vi phạm TTATGT và môi trường. Đây là biện pháp cần thiết, nhưng không phải ngày nào các ngành chức năng cũng túc trực sẵn ở đây để xử lý những trường hợp vi phạm. Trong khi các nhà xe và nhà thầu cùng các đơn vị thi công vẫn hưởng, trả lương theo "khối lượng".

Vì vậy, cùng với việc xử lý đối với các trường hợp vi phạm thì cũng cần xử lý đối với người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp, nhà thầu ấy. Hơn nữa, các doanh nghiệp, nhà thầu, chủ đầu tư cần đồng bộ hơn trong việc giáo dục, quản lý con người, phương tiện của mình để cùng nhau hạn chế tình trạng chạy theo thành tích hiện nay, từ đó từng bước khắc phục tình trạng vi phạm TTATGT và môi trường ở Khu kinh tế Dung Quất

Thanh Việt
.
.
.