Trước thềm Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam:

Đức cam kết 180 triệu USD để thực hiện chương trình bảo vệ môi trường

Thứ Năm, 03/12/2009, 19:04
Ngoài các cam kết từ trước tới nay, trước thềm Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam, Đức đã cam kết tài trợ thêm cho Việt Nam 180 triệu USD (tương đương 120 triệu euro) để thực hiện chương trình bảo vệ môi trường mang tên "Sử dụng hiệu quả năng lương tại các vùng nông thôn".

Chương trình dự kiến thực hiện ở khoảng 2.000 xã với 2,9 triệu hộ dân dùng điện trên địa bàn 45 tỉnh tại các khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Mục tiêu là sau khi nâng cấp, cải tạo, mạng lưới điện sẽ giảm được tổn thất điện năng từ 30% xuống còn 15% và tiết kiệm chung cho nền kinh tế ước tính khoảng 400 triệu KWh/năm, tương đương 350 tỷ - 400 tỷ đồng/năm.

Trong buổi họp báo tại Hà Nội sáng 1/12, Đại sứ Đức tại Việt Nam Rolf Schulze cho biết: "Khoản tín dụng này được thực hiện thông qua Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) và nó là một phần của chương trình "Sáng kiến bảo vệ môi trường và khí hậu (IKLU) được thực hiện bởi KfW với tổng số vốn là 2,3 tỷ euro".

Như vậy, với cam kết mới này, trong năm 2009, tổng cam kết tài trợ của Đức trong lĩnh vực môi trường đã lên tới trên 200 triệu USD (tương đương 141 triệu euro). Theo Đại sứ Rolf Schulze, Đức luôn là đối tác tin cậy của Việt Nam và 3 trọng tâm của Hợp tác phát triển Đức-Việt Nam trong thời gian tới vẫn là: Phát triển kinh tế bền vững; bảo vệ môi trường và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên (tập trung vào việc cải thiện hệ thống xử lý nước thải và rác thải công nghiệp, bảo tồn và sử dụng bền vững tài nguyên rừng và quản lý vườn quốc gia, quản lý tổng hợp vùng ven biển tại một số tỉnh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long); hỗ trợ Việt Nam đáp ứng tốt hơn nữa các nhu cầu y tế cơ bản.

Được biết, kể từ năm 1990 đến nay, Đức đã hỗ trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác phát triển song phương khoảng 1 tỷ euro

H.C.
.
.
.