Vinpearl Land - Nha Trang, Khánh Hoà:

Đưa vào sử dụng tuyến cáp ngầm 22KV vượt biển đầu tiên ở Việt nam

Thứ Năm, 25/06/2009, 16:20
Chỉ sau 19 ngày thi công, đêm 23/6, Vinpearl Land cùng Điện lực Khánh Hòa đã tiến hành đóng điện thành công và tuyệt đối an toàn, chính thức cung cấp điện lưới quốc gia cho Tổ hợp du lịch và giải trí Vinpearl Land trên đảo Hòn Tre thông qua tuyến cáp ngầm vượt biển dài 3.400m vừa hoàn thành.

Đây là sự kiện rất quan trọng đối với Vinpearl Land nói riêng và đánh dấu một bước tiến mới trong công tác thi công cáp ngầm vượt biển cấp điện lưới quốc gia của Việt Nam nói chung.

Ban lãnh đạo Vinpearl Land cho biết: Nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng đặc biệt hiện đại cho Tổ hợp du lịch - giải trí biển đảo năm sao đẳng cấp quốc tế Vinpearl Land trên đảo Hòn Tre, Công ty CP Du lịch Vinpearl Land đã quyết định đầu tư thực hiện Dự án "Tuyến cáp ngầm đưa điện lưới ra đảo Hòn Tre" với tổng vốn đầu tư hơn 25 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là cung cấp điện lưới quốc gia cho Tổ hợp Vinpearl Land nói riêng và đảo Hòn Tre nói chung, thay thế hoàn toàn cho hệ thống máy phát diezel hiện có trên đảo.

Hệ thống cáp ngầm này có khả năng chuyên tải điện lâu dài cho phép lên tới 12MVA; vượt qua yêu cầu chuyển tải công suất cực đại dự kiến của Vinpearl Land và đảo Hòn Tre trong nhiều năm nữa (dự kiến vào khoảng 10,5MVA).

Để thực hiện dự án, bộ phận kỹ thuật của công ty cùng các nhà thầu đã nghiên cứu, khảo sát hết sức kỹ lưỡng các điều kiện về kỹ thuật, công nghệ thi công cáp ngầm vượt biển… cũng như các điều kiện tự nhiên, khí hậu, hải văn, dòng chảy, địa chấn, mức sóng… tại Vịnh Nha Trang, đặc biệt là khu vực dự kiến thi công, nhằm tìm ra một biện pháp tối ưu, vừa tiết kiệm lại vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn về lưới điện cũng như hoạt động hàng hải và du lịch.

Sau những tính toán, các chuyên gia đã quyết định lựa chọn phương án thi công tuyến cáp ngầm đi song song, men sát theo mạn phải của tuyến chân trụ cáp treo Vinpearl hiện có, với điểm đầu là trạm cắt 22KV đặt sau nhà chờ của khách sạn Vinpearl, tại cảng Phú Quý và điểm cuối là hộp nối giữa cáp biển và cáp 22KV đặt tại chân núi giả 3 thuộc khu vui chơi giải trí Vinpearl Land, trên đảo Hòn Tre; chiều dài toàn tuyến cáp là hơn 3.400m; phương thức thực hiện là đặt cáp trực tiếp trên đáy biển; về vật liệu, tuyến cáp sử dụng hệ thống cáp biển chuyên dụng loại XLPE ba pha, lõi đồng, cách điện… cùng những thiết bị phụ trợ đạt các tiêu chuẩn hiện đại hàng đầu thế giới trong công nghệ cáp điện ngầm vượt biển…

Với những giá trị kinh tế và ý nghĩa xã hội lớn, Dự án "Tuyến cáp ngầm đưa điện lưới ra đảo Hòn Tre" đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt và cấp GCN đầu tư vào đầu tháng 5/2009. Và với quyết tâm vượt thời gian, sớm đưa công trình vào sử dụng ngay trong tháng 6/2009; đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật, công nhân của Vinpearl Land và nhà thầu đã lập lên một kỷ lục: Chỉ trong 19 ngày (từ ngày 5/6 đến 23/6), toàn bộ dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong điều kiện an toàn tuyệt đối; đặc biệt hơn nữa là toàn bộ việc thi công tuyến cáp ngầm trên biển chỉ diễn ra trong 6 ngày.

"Với kinh nghiệp quản lý và điều hành hiệu quả của Vinpearl Land, chúng tôi dự kiến chưa đầy một năm Vinpearl Land sẽ hoàn vốn đầu tư dự án này. Bên cạnh đó, với việc tuyến cáp dự kiến sẽ còn chuyển tải điện lưới quốc gia góp phần phục vụ các hoạt động an ninh quốc phòng, dân sinh và hàng hải trên đảo Hòn Tre và khu vực Vịnh Nha Trang lân cận, dự án còn mang một ý nghĩa chính trị - xã hội hết sức tích cực, sâu sắc…" - ông Nguyễn Trọng Hiền, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinpearl Land cho biết

Nguyệt Minh
.
.
.