Đưa phần mộ 2 liệt sỹ vào quần thể di tích lịch sử Truông Bồn

Thứ Hai, 13/08/2012, 03:29
Huyện ủy Nam Đàn vừa chỉ đạo Các phòng chức năng của UBND huyện “lập hồ sơ trình các Sở ngành liên quan để thẩm định, đánh giá, công nhận khu mộ những người anh hùng và nơi Anh hùng liệt sỹ Hoàng Kim Giao và liệt sỹ Lương Văn Tín hy sinh là di tích lịch sử chiến tranh” và “đề nghị đưa phần mộ người anh hùng vào quần thể DTLS Truông Bồn”.

Báo CAND đã phản ánh: Cách khu Trung tâm Di tích lịch sử Truông Bồn gần 1.000m về phía Nam, bên đường 15A thuộc địa phận xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn, Nghệ An có hai phần mộ liệt sỹ, trong đó có một người Anh hùng mà tên tuổi gắn liền với chiến công của Viện Điện tử - Viễn thông, Bộ Quốc phòng về đề tài Giải pháp khoa học công nghệ công trình nghiên cứu, ứng dụng phá thủy lôi từ tính và bom từ trường, đảm bảo giao thông năm 1967- 1972. Công trình được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 1996.

Đó là mộ phần của Anh hùng liệt sỹ Hoàng Kim Giao, quê ở Đồ Sơn, Hải Phòng và liệt sỹ Lương Văn Tín, quê An Dục, Quỳnh Phụ, Thái Bình. Cả hai anh cùng hy sinh lúc 8h30 ngày 30/12/1968 trong khi phá bom từ trường trên tuyến đường này. Phần mộ của hai anh là những mẩu xương thịt nhỏ bé vương vãi trên những khóm sim, mua, đất đá 44 năm trước được người dân thu nhặt, chia đôi bỏ vào 2 quan tài an táng tại khu vực các anh hy sinh.

Hơn 40 năm sau (2009), mộ phần của các anh đã được người dân địa phương và thân nhân gia đình Anh hùng liệt sỹ Hoàng Kim Giao xây cất chu đáo, nhưng vẫn còn lặng lẽ bên tuyến đường. Bài báo nêu vấn đề, cùng hy sinh vì sự thông suốt của một tuyến đường, lại kề cần Khu Di tích Truông Bồn, nên cần đưa mộ phần hai người Anh hùng vào quần thể Di tích lịch sử này để được thường xuyên hương khói, chăm sóc cho phần mộ các anh.

Sau khi báo phát hành, huyện Nam Đàn, Nghệ An đã chính thức đưa phần mộ Anh hùng liệt sỹ Hoàng Kim Giao và liệt sỹ Lương Văn Tín vào danh mục thăm viếng tri ân nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7/2012. Năm nay, ngoài Huyện ủy, HĐND, UBMTTQ Việt Nam huyện Nam Đàn, còn có tuổi trẻ huyện Nam Đàn và các tổ chức đoàn thể địa phương, các trường học xã Nam Hưng đã đến đặt vòng hoa viếng hai liệt sỹ này.

Lãnh đạo huyện Nam Đàn viếng mộ AHLS Hoàng Kim Giao và LS Lương Văn Tín ngày 27/7/2012.

Ngày 26/7, Huyện ủy Nam Đàn có văn bản chỉ đạo số 289 V/v Quy hoạch, bảo quản, tôn tạo di tích lịch sử sau chiến tranh gửi UBND huyện Nam Đàn và Đảng ủy, UBND xã Nam Hưng do Phó Bí thư Thường trực Phạm Xuân Quang ký, nêu rõ: “Đảng ủy, UBND xã Nam Hưng triển khai ngay việc quy hoạch để gìn giữ, bảo tồn, tôn tạo khu vực hy sinh của Anh hùng liệt sỹ Hoàng Kim Giao và liệt sỹ Lương Văn Tín, bao gồm cả phần mộ và những hố bom do không quân Mỹ đánh phá trước đây. Tuyệt đối không để cá nhân tổ chức nào tự ý lấn chiếm, hủy hoại hoặc làm sai lệch di tích hiện có, bảo quản tốt hiện trang di tích để làm tư liệu, chứng tích có giá trị của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”.

Công văn còn chỉ đạo Các phòng chức năng của UBND huyện “lập hồ sơ trình các Sở ngành liên quan để thẩm định, đánh giá, công nhận khu mộ những người anh hùng và nơi Anh hùng liệt sỹ Hoàng Kim Giao và liệt sỹ Lương Văn Tín hy sinh là di tích lịch sử chiến tranh, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức cá nhân để tu bổ, tôn tạo di tích xứng với tầm vóc của những người anh hùng và đề nghị đưa phần mộ người anh hùng vào quần thể DTLS Truông Bồn”

Tô Lan
.
.
.