Bộ Quốc phòng trình UBTVQH dự án pháp lệnh công nghiệp quốc phòng:

Đưa doanh nghiệp chuyên làm kinh tế ra khỏi biên chế Quân đội

Thứ Tư, 19/12/2007, 08:01
Sáng 18/12, Đại tướng Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tờ trình của Chính phủ về dự án Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng.

Điểm đáng chú ý là những doanh nghiệp Quân đội hiện nay chuyên làm kinh tế sẽ được chuyển đổi thành công ty cổ phần không thuộc biên chế của Quân đội.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết, đến nay, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công nghiệp quốc phòng đã được hình thành. Tuy nhiên, thực trạng tổ chức thực hiện còn có nhiều vấn đề bất cập, quá trình tổ chức thực hiện các văn bản đã ban hành vẫn chỉ quy định những nguyên tắc chung, chưa quy định cụ thể nhiệm vụ, tổ chức hoạt động, xây dựng quy hoạch, kế hoạch cũng như nguồn lực, chính sách của Nhà nước và cơ chế quản lý theo yêu cầu mới đối với công nghiệp quốc phòng.

Vì thế, việc ban hành Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng là một lộ trình nhằm tạo cơ sở pháp lý xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng là một bộ phận của công nghiệp quốc gia, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là rất cần thiết.

Trong thảo luận về dự án Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng, một vấn đề được nhiều ý kiến quan tâm đặt ra là Luật Quốc phòng không quy định công nghiệp quốc phòng "tham gia phát triển kinh tế - xã hội", do vậy quy định về vấn đề này trong Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng liệu có trái với Luật?

Tiếp thu, giải trình nội dung này, đại diện cơ quan soạn thảo khẳng định Pháp lệnh không có quy định nào trái với Luật Quốc phòng. Các quy định của Pháp lệnh là sự cụ thể hoá nhiệm vụ của công nghiệp quốc phòng "tham gia phát triển kinh tế - xã hội", đây cũng là nhiệm vụ chung của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân.

Thực tế, hiện nay Bộ Quốc phòng đang triển khai sắp xếp lại các doanh nghiệp quốc phòng, những doanh nghiệp chuyên làm kinh tế sẽ chuyển đổi thành công ty cổ phần không thuộc biên chế của Quân đội.

Còn các doanh nghiệp quốc phòng chuyên nghiên cứu, sản xuất, sửa chữa lớn vũ khí trang bị kỹ thuật phục vụ công nghiệp quốc phòng sẽ được bố trí sắp xếp hợp lý, phù hợp với quy hoạch xây dựng phát triển công nghiệp quốc phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các cơ sở này sẽ làm nòng cốt để tổ chức, xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng.

Các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng tham gia sản xuất kinh tế đều phải chấp hành quy định theo Luật Doanh nghiệp Nhà nước.

Trước những băn khoăn về đầu mối quản lý chỉ đạo phát triển công nghiệp quốc phòng, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết, hiện nay Bộ Quốc phòng được giao quản lý nhưng đó là trước mắt, hướng tới Bộ cũng muốn giao lại cho Nhà nước, cho Chính phủ quản lý để có thể huy động được nhiều nguồn lực triển khai hiệu quả hơn. Và như vậy, Bộ Quốc phòng mới có thời gian tập trung vào công tác an ninh quốc phòng

Đinh Tuấn
.
.
.