Dự thảo hướng dẫn thi hành luật Thuế thu nhập cá nhân: Người khó khăn, cá nhân làm từ thiện được giảm trừ

Thứ Tư, 17/09/2008, 09:11
Dự thảo Thông tư Hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế TNCN mà Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến cho biết đối tượng nộp thuế sẽ được giảm trừ nếu gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo, là đối tượng trong diện giảm trừ gia cảnh hoặc dùng tiền để ủng hộ từ thiện, nhân đạo, khuyến học.

Thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo được giảm thuế

Theo quy định, nếu người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế có xác nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về mức độ thiệt hại, thì được xét giảm thuế, số thuế được giảm tương ứng với mức độ thiệt hại, nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

Riêng đối với đối tượng nộp thuế mắc bệnh hiểm nghèo, trường hợp được miễn giảm thuế sẽ là người mắc bệnh không có khả năng chữa trị hoặc nếu không điều trị sẽ ảnh hưởng nguy hại trực tiếp đến tính mạng; người mắc bệnh phải nằm điều trị hoặc thường xuyên đến cơ sở y tế điều trị theo chỉ định của cơ quan y tế hoặc bác sỹ; chi phí điều trị không thấp hơn 25% tổng các khoản thu nhập trong năm.

Giảm trừ gia cảnh

Giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú. Trường hợp cá nhân cư trú vừa có thu nhập từ kinh doanh, vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công thì sẽ tính giảm trừ gia cảnh một lần vào tổng thu nhập từ kinh doanh và từ tiền lương, tiền công.

Mức giảm trừ gia cảnh được quy định đối với mỗi đối tượng nộp thuế là 4 triệu đồng/tháng, 48 triệu đồng/năm. Đối với mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng là 1,6 triệu đồng/tháng kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng.

Đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học được giảm trừ

Nếu những cá nhân dùng tiền để đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học thì sẽ được trừ vào thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương tiền công trước khi tính thuế của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú. Bao gồm: Khoản chi đóng góp vào các tổ chức, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, người già không nơi nương tựa.

Các tổ chức cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật, người già không nơi nương tựa phải được thành lập và hoạt động theo qui định tại Nghị định số 25/2001 NĐ-CP ngày 31/5/2001 của Chính phủ ban hành quy chế thành lập hoạt động của cơ sở bảo trợ xã hội; khoản chi đóng góp vào các quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học được thành lập và hoạt động theo quy định tại Nghị định số 148/2007/NĐ-CP ngày 25/9/2007 hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, khuyến học, không nhằm mục đích lợi nhuận và quy định tại các văn bản khác có liên quan đến việc quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ

Lệ Thúy
.
.
.