Dư luận thế giới đánh giá cao chuyến thăm CHDCND Triều Tiên của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh

Thứ Sáu, 19/10/2007, 16:16

Nhiều tờ báo và các hãng thông tấn lớn của CHDCND Triều Tiên và các nước đã thông tin đậm nét về chuyến thăm Bình Nhưỡng của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, thể hiện mối quan tâm của dư luận thế giới đối với sự kiện này.

Hàng loạt tờ báo, đài phát thanh, truyền hình Triều Tiên đã đưa tin đậm nét và tường thuật tỉ mỉ lễ đón long trọng của nhà lãnh đạo Kim Jong-il dành cho Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trong chuyến thăm đầu tiên của một Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Bình Nhưỡng trong 50 năm qua. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Tổng Bí thư  Nông Đức Mạnh.

Tờ "Rodong Sinmun" nhấn mạnh chuyến thăm sẽ giúp đỡ và động viên người dân Triều Tiên trong quá trình bảo vệ, phát triển chủ nghĩa xã hội và thống nhất đất nước.

Xã luận của báo này đánh giá chuyến thăm là một "sự kiện vĩ đại nhằm tăng cường và phát triển các mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước", đồng thời cũng sẽ mở ra một "chương mới" cho tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Đài Phát thanh Triều Tiên cho biết dân chúng đã đứng chật hai bên đường phố ở trung tâm Bình Nhưỡng để chào đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Hãng thông tấn Yonhap và nhiều tờ báo của Hàn Quốc bình luận chuyến thăm này của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh hai miền Triều Tiên đang nỗ lực thúc đẩy hoà mình, hoà hợp dân tộc và Bình Nhưỡng đang mở cửa kinh tế. Yonhap nhấn mạnh, Bình Nhưỡng đã tiếp đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh với nghi thức trang trọng và nồng ấm, thể hiện sự  trọng thị của lãnh đạo và nhân dân Triều Tiên đối với chuyến thăm này.

Các hãng Tân Hoa (Trung Quốc), AP (Mỹ), AFP (Pháp)… bình luận: "Chuyến thăm Triều Tiên của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhằm tăng cường tình hữu nghị truyền thống, đồng thời thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước…

Chuyến thăm cũng nhằm tăng cường vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, chứng tỏ Việt Nam tích cực tham gia vào các vấn đề của thế giới và góp phần thúc đẩy nền hoà bình trên bán đảo Triều Tiên".

Theo các hãng này, Việt Nam và Triều Tiên có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1950, có truyền thống giúp đỡ nhau về nhiều mặt. Dự kiến, cuối tháng này, Thủ tướng Triều Tiên Kim Jong-il cũng sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam

TTX
.
.
.