Dư luận bức xúc "vụ lập gần 300 hồ sơ giả con nuôi ở Nam Định"

Thứ Năm, 24/09/2009, 18:00
Có nhiều luồng ý kiến của dư luận xung quanh các bị cáo tại phiên tòa xét xử "vụ lập gần 300 hồ sơ giả con nuôi ở Nam Định" này. Có ý kiến cho rằng cần phải nghiêm trị tất cả những việc làm sai trái của các bị cáo để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

>> Các bị cáo đều thừa nhận hành vi "lập 266 hồ sơ giả con nuôi ở Nam Định"

Qua 2 buổi thẩm vấn, xét hỏi của phiên tòa, tất cả các bị cáo liên quan đến việc lập hồ sơ giả của Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện Trực Ninh đều khai nhận các hành vi vi phạm pháp luật của mình. Tuy nhiên, hầu hết đều cho rằng hành vi sai trái của mình xuất phát từ lòng nhân đạo.

Đặc biệt là bị cáo Vũ Đình Khản - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện Trực Ninh. Đứng trước tòa, Khản nói rằng việc làm của mình xuất phát từ lòng nhân đạo và tìm cách đổ tội cho Trương Văn Phúc (hiện đã bỏ trốn). Trong những ngày phiên tòa xét xử công khai đang diễn ra, tại khuôn viên của TAND tỉnh Nam Định, chúng tôi nhận thấy một không khí bất bình đang bao trùm lên khuôn mặt những người dân tới tham dự phiên tòa.

Dư luận, người dân rất quan tâm theo dõi những diễn biến từ phiên tòa.

Dư luận xung quanh phiên tòa đang rất nóng. Có nhiều luồng ý kiến của dư luận xung quanh các bị cáo tại phiên tòa này. Có ý kiến cho rằng cần phải nghiêm trị tất cả những việc làm sai trái của các bị cáo để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Có ý kiến lại cho rằng, trong tất cả các bị cáo thì có một số trạm trưởng các trạm y tế xã tham gia làm giả hồ sơ là do bị chỉ đạo. Số tiền nhận được chẳng đáng là bao mà bị dính vào vòng lao lý. Tuy nhiên dù phạm tội ở mức độ nào khi đã vi phạm pháp luật đều phải trả giá.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo dõi phiên tòa, nhìn cảnh bà mẹ già của một bị cáo, lưng đã còng, nhiều người thân lặn lội lên tận nơi để nghe tòa xét xử người thân của mình trong mấy ngày ròng rã mới thấy hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo đã làm ảnh hưởng tới biết bao nhiêu người.

Bên lề phiên tòa, ông Trần Linh (Chánh án Tòa hình sự, TAND tỉnh Nam Định) cho biết: Đây là một vụ án rất phức tạp với nhiều đối tượng có đặc thù khác với tất cả các vụ án đã từng xảy ra trước đây. Việc xét xử từng bị cáo đều phải được xem xét cân nhắc rất kỹ lưỡng. Chắc chắn những đối tượng vi phạm pháp luật sẽ bị xét xử đúng người, đúng tội theo đúng quy định của pháp luật.

Phiên tòa dự kiến sẽ tiếp tục được xét xử trong nhiều ngày nữa. Các đối tượng nợ pháp luật thì không thể trốn tránh được

Phan Hoạt - Trần Huy
.
.
.