Du lịch mùa nghỉ lễ: Nhiều lựa chọn nhưng vẫn rất cần sự tỉnh táo

Thứ Tư, 17/04/2013, 09:46
Đón đầu kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khá dài, hàng loạt hoạt động, chương trình hấp dẫn cùng chế độ giá cả ưu đãi nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch của các đơn vị du lịch. Hơn thế, cơ quan quản lý, Hiệp hội Du lịch cũng có nhiều động thái nhằm hướng đến mục tiêu kích thích du lịch phát triển. Tuy nhiên, nếu không tỉnh táo, người có nhu cầu rất dễ bị các đơn vị lữ hành làm ăn theo kiểu chụp giật “qua mặt”.

Tăng tour, tuyến, rầm rộ khuyến mãi, giảm giá

Từ trước kỳ nghỉ lễ hơn 1 tháng, Saigontourist công bố danh sách đến 100 tour du lịch được khai thác với rất nhiều chương trình hấp dẫn thuộc các chương trình du lịch tiết kiệm nội địa và nước ngoài. Riêng đợt tham gia Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh mới đây, đơn vị lữ hành này còn giới thiệu đến khách tham quan hơn 300 chương trình du lịch mùa lễ hội trong và ngoài  nước dưới nhiều loại hình. Rất nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá nhằm kích cầu du lịch được triển khai: chùm tour du lịch tiết kiệm IKO Travel, giảm đến 40% giá tour, tặng toàn bộ phí bảo hiểm du lịch toàn cầu của AIG Việt Nam với mức bảo hiểm tối đa lên đến 2,1 tỉ đồng/khách/vụ và phí bảo hiểm du lịch trong nước với 100.000.000đ/khách/vụ, chùm tour khuyến mãi “Du thuyền Bhaya, ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long” giảm 4,2 triệu đồng.

Hàng loạt đơn vị lữ hành khác cũng liên tục tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách du lịch. Du lịch Liên Bang công bố giảm giá tour giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30-4 từ 200.000 - 500.000đ cho khách mua tour. Riêng tour đi Phú Quốc được giảm đến hơn 1,8 triệu đồng và giảm trên 2,4 triệu đồng cho tour Đà Nẵng, Sơn Trà, Huế, Phong Nha. Lữ hành Chợ Lớn giảm 400.000 đồng cho tour nước ngoài, 5% cho tour trong nước. “Chơi trội” hơn, His Sông Hàn Việt Nam tổ chức bốc thăm trúng thưởng với giải thưởng là các tour du lịch nước ngoài trị giá từ 2,8 triệu đến 35,9 triệu đồng...

Lễ hội ở mỗi địa phương là thế mạnh để các đơn vị lữ hành quảng bá, thu hút khách mua tour.

Cần tỉnh táo khi chọn mua tour

Được biết, để các đơn vị lữ hành có thể đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn như trên, ngoài sự tự lực của các đơn vị còn có sự hậu thuẫn tích cực từ cơ quan quản lý. Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh đã kết nối thành công nhiều đơn vị lữ hành với Vietnam Airlines giảm giá vé cao nhất đến 50% theo thời gian ấn định của hãng. Với mức giảm này, việc các đơn vị lữ hành có thể tổ chức được những tour du lịch với giá giảm tiền triệu là khả năng hoàn toàn có thể.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh, ông Lã Quốc Khánh cho biết, ngoài việc ký kết hợp tác với Vietnam Airlines, TP Hồ Chí Minh còn có khá nhiều hoạt động khác nhằm kích cầu du lịch năm 2013. Trước mỗi kỳ nghỉ lễ, mùa lễ hội, thành phố đều cố gắng tổ chức một sự kiện lớn để tạo cầu nối, kích thích du lịch phát triển. Nếu trước thềm kỳ nghỉ lễ 30-4 có Ngày hội du lịch thì phục vụ kỳ nghỉ hè, từ ngày 1/6 có Lễ hội trái cây Nam Bộ, sau nữa là Hội chợ du lịch quốc tế ITE. Rất nhiều hoạt động liên kết với các địa phương khác, đặc biệt là những địa phương mới khai thác tiềm năng du lịch nhằm giảm giá về nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ... tích cực được triển khai. Tuy nhiên, để tham gia chính thức vào các chương trình kích cầu du lịch, không phải đơn vị lữ hành nào cũng đủ điều kiện và không phải các thương hiệu lớn đều tham gia...

Đại diện Công ty Du lịch Liên Bang, ông Nguyễn Tuấn Quyền cũng chia sẻ rằng, để tham gia chương trình kích cầu du lịch, cụ thể là hưởng ưu đãi giảm giá của Vietnam Airlines, doanh nghiệp phải lên được kế hoạch khá chi tiết, cụ thể các lộ trình, số lượng vé đăng ký, mức giảm giá tour, đặt chỗ... Nếu không có bài bản, lên kế hoạch không tốt, tiền đặt cọc cho hãng hàng không rồi mà phút chót không có khách sẽ rất dễ bị lỗ. Về phía người  tiêu dùng, rất cần sự tỉnh táo khi lựa chọn sản phẩm du lịch vì hiện nay có rất nhiều sản phẩm du lịch, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhưng vẫn còn không ít trường hợp bớt xén quyền lợi của khách như quảng cáo ở khách sạn 3 sao, thực tế chỉ ở khách sạn 1 sao, 2 sao, ghép thêm người vào mỗi phòng, bữa ăn... Tất nhiên, những đơn vị làm ăn kiểu này thường ít có thương hiệu bền vững

Ngọc Nguyễn
.
.
.