Du lịch Cửa Lò với... "5 không"

Thứ Hai, 14/04/2008, 08:55
Cửa Lò đã sẵn sàng đón du khách về với mùa du lịch biển 2008. Chủ trương "5 không" về du lịch tiếp tục được thực hiện triệt để: Không nâng ép giá; không chèo kéo đeo bám khách; không tẩm quất bán hàng rong; không làm tổn hại môi trường; không làm mất ANTT.

Mùa du lịch (DL) năm ngoái, Cửa Lò thu hút 1,37 triệu lượt khách, doanh thu từ DL đạt 265 tỷ đồng, kinh tế DL góp phần nộp ngân sách đạt 101 tỷ đồng (tăng hơn 2 lần kế hoạch tỉnh giao), đưa Cửa Lò trở thành địa phương thứ hai của Nghệ An có thu ngân sách trên 100 tỷ đồng. Hiện tỷ trọng kinh tế DL của Cửa Lò chiếm 63% và Cửa Lò xác định du lịch là ngành kinh tế chính.

Mùa DL 2008 Cửa Lò đề ra mục tiêu thu hút 1,4 triệu lượt khách, doanh thu DL đạt 324 tỷ đồng (tăng 16% so với năm 2007), lao động sử dụng trong lĩnh vực DL là 6.000 người… Hướng tới mục tiêu ấy, Cửa Lò đã tập trung xây dựng mới và mở rộng 215 cơ sở kinh doanh lưu trú DL, 5.800 phòng, 12.000 giường, có năng lực phục vụ 13.000 khách lưu trú/ngày đêm.

Ông Phan Công Lưu, Phó Chủ tịch UBND TX Cửa Lò cho biết: Cửa Lò đã sẵn sàng đón du khách về với mùa DL biển 2008. Năm nay Cửa Lò có thêm hai điều mới. Một là xoá bỏ hoàn toàn quầy ốt tre nứa tạm bợ từng làm mất mỹ quan bãi biển, thay thế vào đó là những quầy ốt xây dựng thống nhất về diện tích nhưng đa dạng kiểu dáng; hai là lần đầu tiên Bộ GTVT cấp phép cho Cửa Lò khai thác tuyến đường thuỷ cảng Lan Châu ra đảo Ngư.

Như vậy là bắt đầu từ muà DL này, các phương tiện tàu thuyền đưa du khách ra đảo Ngư chính thức hoạt động trên một lý trình thống nhất, có sự quản lý của Thanh tra giao thông và Cảnh sát đường thuỷ, đảm bảo hành trình ra đảo của du khách được an toàn.

Chủ trương "5 không" về DL (Không nâng ép giá; không chèo kéo đeo bám khách; không tẩm quất bán hàng rong; không làm tổn hại môi trường; không làm mất ANTT) được thể nghiệm năm 2007 chứng minh là chủ trương đúng, để lại ấn tượng trong lòng du khách nên năm nay, chủ trương này tiếp tục được thực hiện. Về giá cả, các mặt hàng ăn uống, giải khát… được niêm yết công khai tại tất cả các ốt KD, nhà hàng khách sạn.

Về hiện tượng chèo kéo đeo bám khách được chính những  người dân KD giám sát nhắc nhở lẫn nhau. Khi những người dân KD không tự khắc phục được sẽ có sự can thiệp, xử phạt của nhà chức trách.

Các biện pháp chống tội phạm được triển khai sớm và chặt chẽ. Đặc biệt coi trọng công tác phòng ngừa. Các đối tượng tiền án, tiền sự ở Cửa Lò và lân cận, mối quan hệ của những đối tượng này đã được rà roát, lập danh sách đưa vào "tầm ngắm" vừa để theo dõi, giáo dục đối tượng, vừa phục vụ nhanh công tác điều tra khi có vụ việc xẩy ra.

Đặc điểm của Cửa Lò là hoạt động du lịch theo mùa, nên đa số lao động phục vụ DL được tuyển dụng theo mùa và không kỹ càng về phẩm chất, dẫn đến ANTT nội bộ dễ xẩy ra. Khắc phục tình trạng này, một trong những biện pháp được nhấn mạnh là tuyển dụng lao động phải có hồ sơ quản lý.

Cửa Lò đã sẵn sàng cho mùa DL. Ngày khai trương 30/4/2008 sẽ diễn ra một loạt các hoạt động văn hoá thể thao, dự kiến thu hút hàng chục vạn người và du khách về bãi biển. Công tác chuẩn bị tốt và những dự báo thời tiết năm nay, báo hiệu Cửa Lò sẽ có một mùa DL bội thu

Công an thị xã Cửa Lò đã và đang triển khai các kế hoạch về ANTT chặt chẽ. Trung tá Cao Tiến Mai, Phó trưởng Công an thị xã Cửa Lò cho biết: Hai vấn đề được Công an Cửa Lò đặc biệt quan tâm.

Một là quản lý đội quân xe ôm gần ngàn người hoạt động trong trật tự và chống tội phạm. Về quản lý xe ôm, rút kinh nghiệm của năm 2007 đã để đội quân xe ôm quá đôn, năm nay cơ quan Công an tham mưu để các địa phương làm kỹ càng, dân chủ đầu vào.

Theo đó, tất cả những người hành nghề xe ôm phải được xóm, tổ dân cư họp xem xét theo tiêu chuẩn: Có nhu cầu hành nghề thật sự và phải làm chuyên nghiệp, có đạo đức bảo đảm để hành nghề, UBND phường xã xét lần chót, chốt danh sách đăng ký.

Sau đó Công an kiểm tra người đăng ký hành nghề có phương tiện chính chủ, có giấy phép lái xe phù hợp với xe sử dụng không. Cuối cùng là cấp thẻ hành nghề. Đội quân xe ôm từ 850 người của năm 2007, năm nay chỉ còn 650 người, được chia thành 3 đội do 3 phường xã có bãi biển quản lý, trang phục mỗi đội mỗi màu khác nhau.

Dưới đội là các tổ tự quản. Những người hành nghề xe ôm không thuộc công dân ba phường xã có bãi biển thì bốc thăm, trúng địa bàn nào, gia nhập  và chịu quản lý của đội xe ôm địa bàn đó.

Hải Ninh
.
.
.