Du khách Thụy Điển đến Việt Nam gần 3,5 tháng dương tính lần 1 với COVID-19

Thứ Sáu, 03/04/2020, 17:59
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội chiều ngày 3/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội lưu ý về trường hợp khách Thuỵ Điển nhập cảnh từ ngày 19-12-2019 nhưng mới phát hiện dương tính lần 1 với COVID-19 ngày 1/4 mới đây.


Theo Chủ tịch UBND quận Long Biên, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, đây là trường hợp khách có hộ chiếu Thuỵ Điển, SN 1956, đã nhập tịch vào Việt Nam ngày 19/12/2019, đối tượng này nằm ngoài đối tượng mà chúng ta cần theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm từ 7/3.

Ông Hà thông tin, khi nhập cảnh vào Việt Nam, người này ở số 90 An Dương Vương (Phú Thượng, Tây Hồ). Sau đó cũng đi 1 số địa điểm nữa, đến ngày 22/3 thuê ở tại khách sạn Sao Hotel ở số 2 ngõ 25 Lâm Du, bồ Đề, Long Biên và trả phòng ngày 30/3.

“Bệnh nhân này ngày 26/3 có bị tai nạn và cấp cứu 115 đã đưa vào bệnh viện Việt – Pháp, chữa trị tại đây. Tuy nhiên cũng đã quay về khách sạn, đến ngày 31/3, khách có hiện tượng chảy máu mũi và khách sạn có đưa vào bệnh viện Đức Giang. Đến ngày 1/4 từ bệnh viện Đức Giang đưa vào bệnh viện Huyết học. Ngay ở bên bệnh viện Đức Giang, trường hợp khách này cũng đã chống đối và sang viện Huyết học cũng gây rối rất nhiều, đã được xét nghiệm tại đây và lần 1 là dương tính với COVID-19”, ông Hà thông tin.

Về trường hợp trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, đúng là khách vào đây từ tháng 12/2019 qua cửa khẩu Mộc Bài, đã đi rất nhiều nơi ở Việt Nam và quay trở về Hà Nội từ ngày 12/3/2020, như thế là trường hợp này vẫn nằm trong diện phải rà soát. 

“Nhưng chúng ta rà soát thì lại chỉ nhìn vào đầu vào mà không nhìn vào thời điểm người ta quay lại. Khách quay lại Bồ Đề -Long Biên là 12/3/2020. Ở đây có 2 giả thiết thôi, một là ông này đi từ bên khác về Hà Nội trước ngày 12 và đến nay thì là 20 ngày rồi. Mà nếu có kết quả dương tính thì có nghĩa là phải nghĩ đến trường hợp ủ bệnh quá 14 ngày, và trong rất nhiều trường hợp, trung bình trên thế giới cảnh báo là 14 ngày, nhưng vẫn có các trường hợp đặc thù là kéo dài, như Hàn Quốc phát hiện các trường hợp đến 27 ngày, Mỹ là 21 ngày và Trung Quốc là 37 ngày mới dương tính”, Chủ tịch UBND TP phân tích.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị phải lưu ý tất cả các trường hợp có yếu tố người nước ngoài đi từ các nước vùng dịch về. 

Ông Chung cũng nói thêm, tình huống thứ 2 là khách Thuỵ Điển bị lây trên địa bàn TP thì chứng tỏ trên địa bàn Hà Nội phải có những người bị dương tính khác. “Đây là một điều rất nguy hiểm. Nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là rất lớn. Có nghĩa là tất cả những nơi khách này đi đến từ quận Tây Hồ, quận Long Biên cho đến bệnh viện đa khoa Đức Giang, bệnh viện Việt Pháp, viện huyết học rồi cấp cứu 115 thì tất cả đều phải đi cách ly hết, là F1 hết”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Ông Chung cũng yêu cầu, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05 của UBND TP Hà Nội, khách nước ngoài ở tất cả cơ sở lưu trú trên địa bàn là phải ở nguyên ở trong nhà. “Các lực lượng chức năng phải đi kiểm tra và phải đưa cho họ quyết định yêu cầu họ ở trong nhà, nếu chủ cơ sở lưu trú mà để cho người nước ngoài đi ra, hoặc khách lưu trú ra ngoài trong thời gian mà chẳng may nhiễm bệnh là vi phạm pháp luật”, Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

T.Linh
.
.
.