Du học thành… thất học!

Thứ Hai, 21/04/2008, 11:20

Nghe theo lời phỉnh nịnh, bố mẹ em Nguyễn Trường Giang đã bắt con bỏ học để đi du học. Tuy nhiên, du học không thành mà tiền mất, tật mang, nợ nần chồng chất. Đang là sinh viên, Giang thành người bơ vơ nơi đất khách.

Mới đây, tòa soạn Báo Công an Nhân dân nhận được đơn thư của bà Lê Thị Lan, 45 tuổi, trú tại thôn Mậu Tài (Cẩm Điền, Cẩm Giàng, Hải Dương), tố cáo bà Nguyễn Thị Mai Anh, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn - đầu tư Hùng Anh (280B Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, để con trai bà bơ vơ ở nước ngoài.

Sự việc diễn ra như sau:

Một ngày cuối năm 2007, Nguyễn Thị Mai Anh, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư Hùng Anh mở một “hội nghị” tư vấn du học tại xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng, Hải Dương). Tham dự “hội nghị” hôm đó có đầy đủ các ban bệ của xã và đông đảo nhân dân trong xã.

Sau buổi thuyết trình, bà Lê Thị Lan, đã gặp Nguyễn Thị Mai Anh để hỏi về  thủ tục. Thấy người đàn bà nông dân, chân chất, có vẻ dễ lừa, nên Mai Anh đã đến tận nhà bà Lan trò chuyện và tiếp thị.

Theo lời Mai Anh: “Cộng hòa Síp nằm ở phía Đông Địa Trung Hải, gần Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, là nơi đẹp nhất của thế giới, nên ngay cả Alexander Đại đế và Nữ hoàng Cleopatra đã từng sống tại đây”.

Bà Lan chẳng biết hai nhân vật này là ai, nhưng nghe Mai Anh giới thiệu thì chắc nổi tiếng lắm rồi. Tuy nhiên, bà sung sướng nhất khi nghe Mai Anh giới thiệu về quá trình du học vừa học vừa làm.

Theo đó, nếu con bà học tại trường City College Sip, sẽ có thể làm thêm ngoài giờ với mức thu nhập từ 700 đến 1.000USD/tháng. Công việc rất nhàn, chủ yếu làm trong khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, thể thao. Thời gian học chỉ từ 9h đến 12h và từ thứ 2 đến thứ 6, thời gian còn lại có thể làm thêm bao nhiêu tùy thích và càng làm việc nhiều thì càng có nhiều tiền. Sau khi tốt nghiệp, nhà trường sẽ bố trí việc làm với mức lương vài ngàn USD/tháng.

Nghe lời giới thiệu, bà Lan mừng như bắt được vàng. Như vậy, chỉ cần đầu tư lo thủ tục cho con sang được đảo Síp và lo học phí năm đầu. Những năm sau đó, con bà có thể kiếm tiền để tự lo cho bản thân và chi phí học hành. Như vậy, vừa kiếm được tiền, lại có bằng cấp, hơn đứt đi lao động xuất khẩu.

Để bà Lan tin tưởng tuyệt đối, Nguyễn Thị Mai Anh còn phong cho bà lan chức “Giám đốc” VP đại diện công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư Hùng Anh. Trụ sở VP đặt tại ngôi nhà nhếch nhác của bà ở thôn Mậu Tài.

Bà Lan sống trong giấc mơ con trai thành tài ở nước ngoài, còn mình làm giàu ở quê nhà. Với chức “giám đốc VP đại diện” bà sẽ rủ rê hàng trăm người ở trong xã đi du học và cứ ngồi một chỗ hưởng hoa hồng đô la.

Thấy mối lợi lớn, bà Lan bắt cậu con trai là Nguyễn Trường Giang phải bỏ học trường Cao đẳng Kinh tế trên Hà Nội để về làm thủ tục đi du học.

Tuy nhiên, khi khám sức khỏe, bác sĩ kết luật Giang bị viêm gan B. Theo thông cáo của trường City College Sip, tất cả những trường hợp mắc virus viêm gan B đều không được nhập học. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức nhiều lần khám bệnh cho sinh viên và sẵn sàng cho nghỉ học nếu phát hiện sinh viên mắc bệnh này và một số loại bệnh khác nữa. Đây là trường đào tạo nhân viên phục vụ khách sạn nên sức khỏe được đặt lên hàng đầu.

Hợp đồng "lo bệnh viêm gan B" giữa Nguyễn Thị Mai Anh và bà Lê Thị Lan.

Nếu không đưa được Giang sang Cộng hòa Síp thì sẽ không kiếm chác được gì, nên Giám đốc Nguyễn Thị Mai Anh đã làm hợp đồng thỏa thuận bảo lãnh cho Giang được vào học, “bất kể Giang đang bị viêm gan B hay viêm gan C đi chăng nữa”.

Sau khi làm hợp đồng, Mai Anh thu của bà Lan số tiền 10.800USD, trong đó, theo Mai Anh, 7.500USD để nộp cho trường, còn 3.300USD là để… đút lót cho bác sĩ bên cộng hòa Síp khi khám bệnh.

Trong hợp đồng cũng ghi rõ, nếu không bảo lãnh được cho Giang vào học, Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư Hùng Anh sẽ hoàn lại toàn bộ số tiền trên.

Để có số tiền 10.800USD (tương đương với 173 triệu đồng) nộp cho Nguyễn Thị Mai Anh, bà Lan, một nông dân chính cống, chồng làm thợ xây, phu hồ, phải cầm cố nhà cửa, vay nợ ngân hàng và vay hàng xóm với lãi suất cao.

Thế nhưng, con bà sang Cộng hòa Síp nhiều tháng nay vẫn không được nhập học vì phòng khám của trường City College Sip kết luận Giang bị viêm gan B. Sau hai lần khám kết quả như nhau, nhà trường đã quyết định không nhận Giang vào học.

Học không được, về không xong, Giang cùng 7 trường hợp khác có hoàn cảnh tương tự phải trốn chui trốn lủi lên vùng rừng núi nhằm tránh bị cảnh sát bắt vì tội cư trú bất hợp pháp.

Tại Síp, đám “du học sinh hụt” này phải làm thuê cho một gia đình trồng cam trong rừng để có chỗ ăn ngủ và có tiền điện thoại về cho gia đình. Lần nào điện về nhà, Giang cũng khóc nức nở. Vợ chồng bà Lan thức trắng nhiều đêm nay vì lo con bị bắt và lo khoản nợ đến kỳ phải trả.

Nhiều lần vợ chồng bà Lan đèo nhau lọc cọc lên trụ sở Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư Hùng Anh ở Hà Nội để đòi nợ nhằm có tiền làm thủ tục cho con, rồi gửi tiền sang cho con về nước, song bà Giám đốc Nguyễn Thị Mai Anh đều nhất định không trả số tiền trên.

Toàn bộ tài liệu tố cáo Nguyễn Thị Mai Anh, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư Hùng Anh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sẽ được Báo Công an Nhân dân chuyển cho Phòng PC15, Công an TP Hà Nội để điều tra làm rõ.

Được biết, còn rất nhiều trường hợp bị lừa đảo tương tự như Nguyễn Trường Giang. PV Công an nhân dân sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đề nghị những nạn nhân của chiêu lừa du học này, hãy cung cấp thông tin cho Báo Công an Nhân dân hoặc Phòng PC15, Công an TP Hà Nội

Phạm Dương
.
.
.