Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán: Bắc Bộ rét đậm, Nam Bộ ấm áp

Thứ Bảy, 16/01/2021, 08:56
Mùa Đông năm nay được dự báo có nền nhiệt độ thấp, rét kéo dài và rét sâu hơn so với năm ngoái; diễn biến thời tiết trong tháng 1/2021 và dự báo dịp Tết Nguyên đán năm nay như thế nào đã được ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia chia sẻ.

PV: Ông có thể thông tin cụ thể về  đợt rét đậm, rét hại tại Bắc bộ sắp tới?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Đêm 16/1, một đợt không khí lạnh mạnh sẽ tăng cường và ảnh hưởng đến vùng núi Bắc bộ, ngày 17/1 ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ; Bắc Trung bộ; sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung bộ và một số nơi ở Nam Trung bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh nên trong đêm mai và sáng ngày 17/1 ở Bắc bộ có mưa và mưa nhỏ; từ ngày 17/1 ở các tỉnh Trung bộ có mưa, có nơi mưa vừa và giông. Ngày 17/1, ở các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại. Trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai với nhiệt độ thấp nhất 8-12 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ  C và có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết. Các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-18 độ C; từ đêm 17/1, các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đêm và sáng trời rét.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo khí hậu.

Sang ngày 18/1, các tỉnh Bắc bộ trời rét đậm, rét hại vào đêm và sáng sớm, ngày nắng. Nhiệt độ phổ biến từ 8-11 độ C. Cũng trong đợt này, Nam bộ trời tiếp tục lạnh vào đêm và sáng sớm.

Đợt rét đậm rét hại này duy trì ngắn, từ ngày 17 đến 19/1. Trong đợt rét đậm rét hại này, có khả năng xuất hiện tuyết rơi trong ngày hoặc đêm 17/1, tuy nhiên xác suất không cao bằng đợt trước. Khu vực có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết các đỉnh núi núi cao Hà Giang, Lào Cai. Từ 18 đến 19/1 khả năng xảy ra băng giá, sương muối.

Còn về diễn biến thời tiết dịp Tết Nguyên đán 2021 sắp tới được dự báo như thế nào, thưa ông?

Theo nhận định của chúng tôi, thời tiết trong dịp Tết Tân Sửu có một số đặc điểm như sau: Giai đoạn này miền Bắc vẫn chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, tuy nhiên cường độ không mạnh như nửa đầu tháng 1/2021 nên khoảng thời gian trước 23 tháng Chạp vùng núi rét đậm, rét hại, khu vực đồng bằng xấp xỉ mức rét đậm.

Những ngày trước và sau Tết (khoảng từ 10 đến 14/2) không khí lạnh có cường độ trung bình, nền nhiệt ở Bắc bộ ở ngưỡng trời rét, vùng núi rét đậm. Nhìn chung thời tiết ổn định trong dịp Tết trên phạm vi toàn quốc, ngoại trừ Trung Trung bộ có thể có mưa nhỏ do tác động của gió Đông Bắc.

Về dự báo xa, từ nay đến hết mùa Đông sẽ còn khoảng mấy đợt rét đậm rét hại nữa?

Trước tiên, khoảng thời gian từ nay đến hết tháng 1/2021, sau một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh ảnh hưởng xuống nước ta vào ngày 17/1, thì sau ngày 20/1 không khí lạnh suy yếu và khoảng thời gian từ nay đến hết tháng 1 ít có khả năng xuất hiện rét đậm, rét hại diện rộng. Sang tháng 2 theo thống kê của chúng tôi ở khu vực Bắc bộ, cụ thể ở vùng đồng bằng thì có khoảng 8 ngày rét đậm.

Năm nay chúng tôi dự báo tháng 2 nhiệt độ trung bình tháng ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Vì vậy, ở các tỉnh miền Bắc trong tháng 2/2021 còn xuất hiện thêm khoảng 8-10 ngày rét đậm nữa. Còn sang tháng 3 thì trời sẽ ấm dần lên.

Mùa Đông năm nay được dự báo có nhiều đợt rét đậm rét hại kèm theo nền nhiệt xuống thấp hơn năm ngoái, nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân là do các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, kết hợp với dòng gió mạnh trên mực 5.000m, đây là hình thái tổ hợp gây rét điển hình ở Bắc bộ và các tỉnh miền Trung bộ.

Còn liên quan đến thời kỳ rét ẩm, theo thông lệ, trong khoảng nửa cuối tháng 2 (sau Tết Tân Sửu) hoạt động của không khí lạnh vẫn còn nhưng vùng trung tâm có xu hướng lệch về phía Đông, gió Đông Bắc có thêm thành phần gió Đông mang theo lượng hơi nước lớn nên các tỉnh miền Bắc sẽ bước vào giai đoạn có mưa nhỏ, mưa phùn. Trời chuyển sang hình thái rét và ướt.

Chi Linh (Ghi)
.
.
.