Dự án tiền tỷ, vẫn chỉ là nền nhà hoang

Thứ Sáu, 28/10/2005, 15:35

Công ty Vật liệu xây dựng và Xuất nhập khẩu Hồng Hà lập dự án xây nhà cho cán bộ nhân viên nhưng một số ngôi nhà trong dự án đã bị mua đi bán lại.

Sau khi Báo CAND thông tin về những khuất tất xung quanh Dự án xây dựng nhà ở tại số 95B ngõ Đình Đông (Hai Bà Trưng - Hà Nội) do Công ty Vật liệu xây dựng và Xuất nhập khẩu Hồng Hà (Sở Xây dựng Hà Nội) làm chủ đầu tư, Báo tiếp tục nhận được đơn phản ánh của ông Đoàn Văn Tuấn cho biết: Tháng 5/2004, ông Bùi Trường Sơn - Giám đốc Xí nghiệp thuộc Công ty Vật liệu xây dựng và Xuất nhập khẩu Hồng Hà đã giới thiệu và muốn bán một lô đất trong dự án tại 95B ngõ Đình Đông. Vợ chồng ông Tuấn đang có nhu cầu về nhà ở nên đồng ý mua.

Trong tháng 10/2004, ông Tuấn đã nộp ba lần tiền mua nhà cho Công ty tổng cộng gần 1,5 tỷ đồng. Ngày 11/10/2004, ông Tuấn đã đưa cho ông Sơn 390 triệu đồng tiền chênh lệch như đã thỏa thuận. Nhưng cho đến nay dự án vẫn giẫm chân tại chỗ và đang có những biểu hiện tiêu cực, trong lúc ông Tuấn cũng chưa được ký hợp đồng mua nhà đất tại đây…

Năm 2002, Công ty Vật liệu xây dựng và Xuất nhập khẩu Hồng Hà có dự án trình UBND Tp. Hà Nội xin được xây dựng nhà ở trên lô đất 1.240m2 tại 95B ngõ Đình Đông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Theo dự án được phê duyệt thì đây là khu nhà ở do Công ty Vật liệu xây dựng và Xuất nhập khẩu Hồng Hà thực hiện theo hình thức xây mới đồng bộ, hoàn chỉnh với 11 căn hộ khép kín cao 3,5 tầng.

Do số lượng căn hộ ít nên đối tượng mua nhà được đơn vị này quy định ưu tiên cho cán bộ, công nhân viên trong Công ty hoặc người nhà. Thế nhưng, những căn hộ tại dự án này vẫn lần lượt được đem bán cho các đối tượng bên ngoài với mức giá chênh lệch mỗi nền nhà lên tới vài trăm triệu đồng.

Sáng 25/10, khi làm việc với phóng viên Báo CAND, ông Bùi Trường Sơn - Giám đốc Xí nghiệp thuộc Công ty Vật liệu xây dựng và Xuất nhập khẩu Hồng Hà đã thừa nhận: Việc ông Sơn đứng ra làm thủ tục giấy tờ bán một căn nhà trong dự án cho ông Đoàn Văn Tuấn là có thật. Tuy nhiên, ông Sơn giải thích rằng: Trên thực tế căn nhà đó là do Giám đốc Công ty Trần Ứng Thanh bán "đối ngoại" cho một cán bộ tên là Lan.

Sau một thời gian, do anh Lan có con bị bệnh tim cần tiền chữa chạy nên đã xin được bán lại cho ông Đoàn Văn Tuấn. Ông Sơn cho biết, ông chỉ là người đứng ra làm thủ tục giúp anh Lan, còn số tiền chênh lệch 390 triệu đồng là do ông Tuấn với anh Lan thỏa thuận với nhau và số tiền đó anh Lan được hưởng, ông chỉ nhận "một chút tiền bia bọt gọi là mà thôi"!?

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: Trong số 11 ngôi nhà của dự án có bao nhiêu đối tượng bên ngoài được mua thì ông Sơn cũng không thể trả lời được. Nhưng rõ ràng qua 3 trường hợp mà Báo CAND đã phản ánh trong số báo trước cùng với trường hợp ông Đoàn Văn Tuấn, ít nhất đơn vị này đã bán cho các đối tượng bên ngoài 4/11 ngôi nhà của dự án.

Có một điều rất lạ là nếu đặt lợi ích nhằm cải thiện vấn đề nhà ở cho cán bộ, công nhân viên trong Công ty lên trên thì ai trong diện được mua chính đáng, lãnh đạo Công ty chắc chắn phải tường. Vậy mà khi được hỏi đến giờ này những người có trách nhiệm ở Công ty vẫn lờ mờ khiến cán bộ, công nhân viên không thể không nghi hoặc về sự trong sáng.

Cần phải nói thêm rằng, ngay sau khi Báo CAND có bài viết phản ánh về sự khuất tất của dự án bán nhà này, Giám đốc Công ty Vật liệu xây dựng và Xuất nhập khẩu Hồng Hà Trần Ứng Thanh đã không có thái độ cầu thị, nhìn thẳng vào sự thật sai trái và tìm cách giải quyết các vấn đề bài báo phản ánh, mà lại có những ý kiến phản hồi có thể coi là thiếu văn hóa đối với Báo CAND cũng như nhóm phóng viên thực hiện bài viết

T.Phong - X.Luận
.
.
.