Dự án thoát nước, 3 năm chưa… "thoát"

Thứ Hai, 29/10/2007, 09:27
Theo quyết định của Chính phủ, dự án thoát nước và vệ sinh TP Đà Nẵng thực hiện trong giai đoạn từ 1999 - 2004. Đã chậm trễ hơn 3 năm và cho đến nay một số sự cố tại công trình này vẫn chưa khắc phục xong...

Tháng 4/1999, Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt dự án thoát nước và vệ sinh TP Đà Nẵng do Công ty Môi trường đô thị TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 41 triệu USD.

Theo quyết định của Chính phủ, dự án thực hiện trong giai đoạn từ 1999 - 2004, nhưng cuối cùng đã chậm trễ hơn 3 năm và cho đến nay một số sự cố vẫn chưa khắc phục xong và chưa được nhận bàn giao sử dụng.

Theo báo cáo của Công ty Môi trường đô thị TP Đà Nẵng, hệ thống các trạm xử lý nước thải khi kiểm tra có một số sự cố cần khắc phục sửa chữa như ống xả khẩn cấp, hệ thống bơm nước mặt và thay đổi 2 máy bơm nước thải bằng 2 máy bơm bùn...

Cũng theo phía chủ đầu tư, dự án đến nay chưa được nhận bàn giao quản lý sử dụng là vì chưa đầy đủ các thủ tục hồ sơ pháp lý và một số hạng mục chưa đảm bảo.

Đáng chú ý là dự án này đã có sự thay đổi thiết kế lớn nên dẫn đến chậm trễ công trình và xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Theo ông Nguyễn Tấn Liên - Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho biết, lúc đầu do một đơn vị bên Australia thực hiện thiết kế nhưng sau đó thay đổi lại do Công ty Tư vấn nước và môi trường Việt Nam thực hiện và đến nay phần dự toán ở hạng mục ở Đầm Rông vẫn chưa được phê duyệt.

Lý giải về sự thay đổi thiết kế, ông Liên cho rằng, do dự án ban đầu quy hoạch TP Đà Nẵng nhỏ, nhưng quá trình thực hiện thì việc đô thị hóa phát triển tăng lên gấp 4 lần nên phải sửa cho phù hợp. Cũng do quá trình thay đổi thiết kế và thiết bị đường ống mà quá trình thi công đã có 420m/4.000m loại ống nhựa xoắn Tân Phát bị bẹp nát và phải thay thế.

Ông Liên thừa nhận sự thay đổi dùng "hàng nội" này là do giá rẻ gấp nhiều lần mà chất lượng đã được cấp thẩm quyền cho phép. Tuy nhiên sự cố bẹp ống là do không lường hết được hệ thống đất mềm lún...

Ông Liên khẳng định đến nay hệ thống xử lý thoát nước mưa và chất thải rắn trong dự án này đã hoàn thành hoạt động tốt, riêng phần hệ thống các trạm xử lý nước thải ô nhiễm thì còn một số thiết bị điều khiển tự động chưa hoàn thành do bị lỗi, dự kiến khoảng 2 tuần nữa mới được các chuyên gia nước ngoài lắp đặt.

Lý giải về chuyện người dân "kêu trời" vì hàng trăm tỷ đồng đổ ra nhưng nước vẫn ngập, đường vẫn hôi...?. Ông Liên cho rằng, do hệ thống thoát nước chưa đồng bộ, các trạm xử lý nước thải mới xây dựng chỉ hoạt động xử lý vào mùa khô, còn khi mưa thì vẫn cho chảy hòa tan theo mưa ra sông, biển.

"Dự kiến sẽ tiếp tục hình thành thêm một dự án xử lý thoát nước nữa ở TP Đà Nẵng với kinh phí hàng trăm triệu USD" - ông Liên nói.

Mặt khác, dù công trình chưa nghiệm thu bàn giao toàn bộ nhưng kinh phí đã được chuyển gần như toàn bộ và chỉ giữ lại từ 5-10% tùy gói thầu theo quy chế bảo hành.

Hiện tại đoàn Thanh tra TP Đà Nẵng cũng đang vào cuộc làm rõ những vấn đề vì sao các đoạn ống thoát nước của dự án bị hư hỏng khi công trình chưa đưa vào sử dụng

Ngọc Như
.
.
.