Dự án quy mô 15 tỷ đến dưới 300 tỷ đồng không cần đăng ký đầu tư

Thứ Sáu, 17/04/2009, 09:23
Đây là nội dung được chú ý trong dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư (trình UBTV Quốc hội chiều 16/4). Dự thảo luật sửa đổi khoản 2, Điều 45, Luật Đầu tư theo hướng dự án đầu tư có quy mô từ 15 tỷ đến dưới 300 tỷ đồng không cần đăng ký đầu tư mà chỉ cần thông báo hoạt động đầu tư.

Quy định này được Ban soạn thảo cho là nhằm giải quyết nhanh tình trạng "ùn tắc dự án" do vướng mắc các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chưa thống nhất việc điều chỉnh này, cho rằng vẫn cần có quy định đăng ký đầu tư.

Dự thảo luật cũng sửa đổi Điều 50 về tách giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với nhà đầu tư nước ngoài thành 2 giấy riêng. Có ý kiến đề nghị cân nhắc việc sửa đổi này bởi theo quy định của luật hiện hành thì thực hiện 1 giấy (được thiết kế như 1 quyển sổ) là nhằm đơn giản hóa, giảm bớt giấy tờ cho nhà đầu tư nước ngoài. Việc tách 2 giấy khiến việc đầu tư thêm khó khăn, phiền phức.

Cũng trong phiên họp, UBTV Quốc hội cân nhắc các điều chỉnh về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật khác liên quan đầu tư xây dựng cơ bản. Đó là sửa đổi Luật Đấu thầu nhằm giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý vướng mắc về thủ tục, nguyên tắc và điều chỉnh hợp đồng. Theo Chủ nhiệm Hà Văn Hiền, hiện bức xúc nhất là tiến độ các dự án sử dụng vốn nhà nước giải ngân còn chậm.

Trước đó, UBTV Quốc hội cho ý kiến dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở và Điều 121 của Luật Đất đai. Theo đó, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền cho phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.

Quy định mới không hạn chế số lượng người Việt định cư ở nước ngoài sở hữu nhà. Để hạn chế việc sử dụng nhà ở sai mục đích hoặc đầu cơ, mua đi bán lại gây tác động xấu đến thị trường bất động sản đã có quy định việc sở hữu nhà chỉ trong trường hợp "để bản thân và thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam"

Đ.Trường
.
.
.