Chỉ có thể giải quyết ách tắc giao thông bằng các dự án xây dựng nút giao thông.

Theo đó, một trong những hạng mục quan trọng là nút giao thông Quán Mau có mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc, thường xuyên ách tắc sẽ được mở rộng bằng kết cấu hiện đại với quy mô gần 4ha, đủ sức can thiệp bằng việc phân luồng, mở các nhánh rẽ, giảm tải chung cho các tuyến trung tâm thành phố.

Với ý nghĩa như vậy nên ngay từ đầu, dự án này đã được thành phố xếp vào loại trọng điểm, ưu tiên bố trí vốn, tạo mọi điều kiện để được khởi công sớm và nhanh chóng đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, từ rất nhiều năm nay, chủ đầu tư, chủ dự án vẫn chỉ có thể loay hoay với các phần việc mang tính chuẩn bị vì có 373 hộ dân chưa chấp nhận bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. Nguyên nhân ách tắc cũng thuộc loại phổ biến: Không thể giải phóng mặt bằng (GPMB) vì những tranh chấp về giá đền bù, tái định cư.

Theo quy trình cũ, các hộ dân có đất đai trong khuôn khổ dự án phải chấp nhận di dời bàn giao mặt bằng, sau đó sẽ được bố trí tái định cư tại các địa điểm do thành phố quy định.

Với quy trình này, người có đất thu hồi chưa thực sự an tâm, không ít trường hợp chủ đầu tư đã "quên" nghĩa vụ, trách nhiệm sau khi mặt bằng đã được giải phóng. Vì vậy, quá trình giải quyết gặp rất nhiều vướng mắc.

Rút kinh nghiệm từ thực tế, chủ đầu tư dự án đường nối Hồ Sen - cầu Rào II là Công ty cổ phần Đầu tư - Xây lắp thương mại (CPĐT-XLTM) đã mạnh dạn đề xuất cách làm mới, đi trước một bước, giảm thiểu khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Đó là, chủ động tìm kiếm đất phù hợp quy hoạch đề nghị thành phố giao đất xây dựng trước khu tái định cư cho các hộ có đất bị thu hồi tại dự án này.

Đến nay khu tái định cư đảm bảo 100% quỹ đất cho các hộ đủ điều kiện tái định cư có nhà và đất tại khu này. Với cách làm sáng tạo, hợp lòng dân như vậy đã tạo niềm tin cho người có đất thuộc diện di dời. Trong số hơn 370 hộ, đã có 300 hộ đồng ý nhận đất xây dựng cơ ngơi mới tại mặt bằng tái định cư Đằng Lâm 1, quận Hải An.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn hơn 73 hộ tại phường Đông Hải cố tình không chấp thuận phương án bồi thường hỗ trợ của thành phố. Lý do của các hộ này đưa ra là dự án thiếu công khai dân chủ, chính sách đền bù chưa hợp lý và nhất quyết đòi được tái định cư tại chỗ.

Theo các ngành chức năng, tất cả các phần việc liên quan từ kiểm kê tài sản, diện tích đất, lập hồ sơ đền bù đều thực hiện theo đúng quy trình thủ tục, có sự giám sát chặt chẽ lẫn nhau, công khai, minh bạch...

Nhưng không phải dự án này chỗ nào cũng gặp khó. Tại dự án thành phần là nút giao thông Quán Mau Đối quy mô gần 4ha được UBND thành phố phê duyệt ngày 23/1, tình hình sáng sủa hơn.

Đến nay, dự án có 50 hộ có đơn tự nguyện xin được kiểm kê đền bù nhận nhà và đất khu tái định cư. UBND quận Lê Chân đã xét duyệt phương án bồi thường hỗ trợ về đất và tài sản trên đất của 30 hộ trong đợt I là hơn 10 tỷ đồng. 20 hộ đợt II còn lại đang được quận và chủ dự án khẩn trương lập phương án bồi thường hỗ trợ, duyệt chi trả tiền cho các hộ này vào tháng 12/2008.

Đây là cơ sở để xác định sự khó khăn, vướng mắc không thuộc về chủ đầu tư là Công ty CPĐT-XLTM, nó hoàn toàn phụ thuộc vào nhận thức của các hộ dân, có đặt mục tiêu vì sự phát triển chung của thành phố lên hàng ưu tiên hay không?...

L.M.T.