Dự án cụm công nghiệp Thanh An (Bình Dương): Gây lãng phí, dân thiệt thòi

Thứ Bảy, 02/05/2009, 09:55
Tháng 4/2004, UBND tỉnh Bình Dương cấp phép xây dựng cụm công nghiệp (CCN) Thanh An (xã Thanh An, huyện Dầu tiếng). Việc ra đời CCN Thanh An đã làm nức lòng những người dân nơi đây - vùng đất nghèo khó vốn chịu nhiều thiệt thòi trong chiến tranh...

Đã 5 năm trôi qua nhưng dự án CCN Thanh An vẫn triển khai một cách ỳ ạch. Háo hức khi công nghiệp về quê nên ngay sau đó, người dân Thanh An đã bảo nhau giúp nhà đầu tư thực hiện công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng nhanh.

Cuối năm 2005, khi những hộ dân cuối cùng ở xã Thanh An chấp thuận nhận tiền đền bù cũng là lúc nhà đầu tư nhanh chóng tiếp nhận mặt bằng, triển khai dự án. Theo đó hàng trăm hécta điều, cao su… đang mùa thu hoạch nhưng người dân vẫn phải đành lòng để nhà đầu tư đưa máy móc về san ủi chặt đốn.

Đưa một giấy xác nhận tái định cư (TĐC) cho chúng tôi xem, anh Trần Hữu Lực cho biết: Trong diện giải tỏa trắng nên gia đình tôi được lựa chọn hoặc là nhận tiền, mua đất nơi khác để cất nhà hoặc nhận suất TĐC.

Thế nhưng cầm tờ TĐC mà tôi cũng chẳng biết hiện đất của mình ở đâu, nằm ở vị trí nào? Điều gia đình tôi buồn nhất là có đất TĐC nhưng CCN Thanh An không triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng thì đất TĐC cũng chẳng khác gì đất ruộng.

Dự án CCN Thanh An triển khai chậm chạp không chỉ gây lãng phí cho nhà đầu tư mà còn làm thiệt hại kinh tế cho hàng trăm hộ dân ở đây. Đến bao giờ nền đất TĐC của người dân ở đây mới phát huy tác dụng, giúp người dân đổi đời như họ đã từng khát khao hy vọng? Câu trả lời đang cần sự nỗ lực của chính quyền tỉnh Bình Dương và chủ đầu tư dự án CCN Thanh An

Anh Ngọc
.
.
.