Dự án “Xe lôi bar” mọc trên “đất vàng” ở Cần Thơ: Tiền hậu bất nhất

Thứ Tư, 30/04/2008, 20:30
"Xe lôi bar" sẽ là một hạng mục xây dựng bình thường và được người dân ủng hộ nếu nó tuân theo trình tự, thủ tục đầu tư mà cấp có thẩm quyền tại Cần Thơ từng áp dụng cho các doanh nghiệp. Đằng này, nó có dấu hiệu của dự án "ra đời ngang hong" và đặc biệt là mọc lên tại khu "đất vàng", khiến dư luận hoài nghi.

Trên diện tích đất rộng hàng ngàn mét vuông nằm cặp sông Hậu thuộc cồn Cái Khế, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) từng được giới kinh doanh đánh giá là "đất vàng" bỗng mọc lên quán nhậu và chủ doanh nghiệp dự tính sẽ đặt tên quán là "Xe lôi club".

Trong khi nhiều người còn cảm thấy khó hiểu vì thấy "Xe lôi club" mọc lên sát Trường nghiệp vụ TDTT, sân vận động, nhà thi đấu đa năng - nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động TDTT, rèn luyện sức khỏe của địa phương, thì UBND quận Ninh Kiều đã có văn bản chấp nhận cho quán này tồn tại 20 năm theo phương thức giao khoán cho tư nhân đầu tư, quản lý và khai thác theo chủ trương xã hội hóa của lãnh đạo UBND TP Cần Thơ trước đó. 

Đầu tư bạc tỷ đơn giản như chơi(?)

Theo điều tra riêng của PV Báo CAND, khởi đầu của vụ việc này từ chuyến khảo sát vào ngày 15/9/2007 của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có sự tham dự của nhiều lãnh đạo Sở, ban, ngành và quận Ninh Kiều, chuẩn bị cho khai mạc Năm du lịch quốc gia 2008.

Ngày 19/9/2007, UBND quận Ninh Kiều đã được "cấp trên" giao lập phương án, lấy ý kiến và báo cáo ngành chức năng, xem xét, quyết định việc giao khoán cho tư nhân đầu tư, quản lý và khu vực công viên dọc theo bờ kè cồn Cái Khế.

Đến ngày 1/12/2007, ông Nguyễn Ngọc Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Địa Cầu có văn bản gửi UBND TP và Ninh Kiều xin được đầu tư bảo dưỡng và bảo vệ toàn tuyến bờ kè (nơi giáp ranh Trường nghiệp vụ TDTT) có chiều dài 393m, diện tích 14.623m2 và công viên phía trong bờ kè cặp sát sân vận động Cần Thơ diện tích 7.000m2.

Toàn tuyến bờ kè, doanh nghiệp sẽ đầu tư xây dựng 3 hạng mục: Quảng trường (5.152m2), công viên (5.994m2, bãi giữ xe 849m2) và quán "Xe lôi bar" (3.248m2). Tổng giá trị đầu tư là 8,2 tỉ đồng.

Ngày 22/12/2007, trong chuyến khảo sát thực tế kiểm tra việc triển khai các công trình trên địa bàn cồn Cái Khế, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã thống nhất chủ trương cho UBND quận Ninh Kiều quản lý phần công viên và kè, giao cho doanh nghiệp là Công ty TNHH Địa Cầu và Công ty TNHH Gia Đạt đầu tư xây dựng và quản lý duy tu, bảo dưỡng các hạng mục công viên và cả phần công viên bên trên (giữa công viên sau kè và sân vận động) trên cơ sở hợp đồng chặt chẽ với các nhà đầu tư đối với các vấn đề có liên quan với thời gian khai thác là 20 năm, không phải đất thuê, chỉ làm nghĩa vụ thuế...

"Không hiểu vì sao mà cấp có thẩm quyền không kêu gọi đầu tư rồi chọn nhà đầu tư như bao nhiêu dự án khác mà lại chỉ định nhà đầu tư rồi lại lưu ý theo hướng giao khoán chứ chẳng phải cho thuê đất..." - một người dân bức xúc nói.

Tiền hậu bất nhất và sai thẩm quyền(?)

"Xe lôi bar" sẽ là một hạng mục xây dựng bình thường và được người dân ủng hộ (do nó góp phần làm đẹp khu vực Bãi Cát một thời gian dài quá nhếch nhác, phức tạp về ANTT - PV) nếu nó tuân theo trình tự, thủ tục đầu tư mà cấp có thẩm quyền tại Cần Thơ từng áp dụng cho các doanh nghiệp. Đằng này, nó có dấu hiệu của dự án "ra đời ngang hong" và đặc biệt là mọc lên tại khu "đất vàng", khiến dư luận hoài nghi.

Trở lại với những "nỗ lực" của Công ty TNHH TM&DV Địa Cầu. Sau khi được chính quyền chấp thuận, công ty đã khẩn trương đầu tư xây dựng và đã hoàn thành hạng mục quảng trường - nơi Cần Thơ tổ chức các hoạt động lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2008.

Theo hợp đồng nguyên tắc số 01/2008/HĐ được ký kết vào ngày 24/1/2008 giữa Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) - đại diện UBND quận Ninh Kiều với doanh nghiệp này, thời gian thực hiện và hoàn tất các hạng mục vào ngày 30-4 tới đây.

Tuy nhiên ngày 12/3, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn có Văn bản số 1313/UBND-QH gửi Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết: "Khu đất cồn Cái Khế đang thực hiện điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết, phù hợp với điều kiện đô thị loại I theo chủ trương của Ban thường vụ Thành ủy. Trong thời gian chưa thực hiện theo quy hoạch, có thể cho thuê mặt bằng tại khu đất này (xây dựng vật liệu nhẹ, kiến trúc bán kiên cố) với thời gian ngắn, khi cần thiết phải giải tỏa để thực hiện theo quy hoạch...".

Trao đổi với PV Báo CAND sáng 18/4, ông Võ Văn Chính - Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho rằng tinh thần này khác với kết luận của Chủ tịch UBND TP trước đó nên UBND quận Ninh Kiều đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện dự án công viên, quảng trường tại khu vực bờ kè cồn Cái Khế.

Ông Chính nhấn mạnh: "Quận Ninh Kiều không cho thuê đất vì việc này không thuộc thẩm quyền của quận mà quận chỉ thực hiện theo chỉ đạo của TP theo chủ trương xã hội hóa nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu hồi vốn đã đầu tư. Mặt khác, chi phí để đầu tư, duy tu, bảo dưỡng, bảo vệ quảng trường và các công viên tại khu vực cồn Cái Khế là rất lớn, ngân sách của quận không đảm đương nổi...". 

Cũng nhìn nhận vấn đề ở khía cạnh pháp luật, một cán bộ thuộc Văn phòng UBND TP cho biết, Phòng QLĐT quận Ninh Kiều không có chức năng để ký hợp đồng theo như hình thức đã ký với Công ty TNHH TM& DV Địa Cầu vì đơn vị này có nhiệm vụ quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật theo phân cấp là chính.

Trong quá trình dự thảo hợp đồng, nhiều cơ quan thuộc UBND quận Ninh Kiều cũng đồng quan điểm cho rằng, việc ký kết hợp đồng này thuộc thẩm quyền của UBND TP Cần Thơ hoặc các Sở chuyên môn(?).

Chưa hết, giá trị hợp đồng được ký kết là 8,2 tỉ đồng, tuy nhiên vào thời điểm đó, vốn pháp định thể hiện trong giấy đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH TM&DV Địa Cầu chỉ có 1,5 tỉ đồng.

Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Địa Cầu hiện cũng đang "méo mặt" vì đã lỡ leo lên lưng ngựa. "Chúng tôi đang làm kiến nghị gửi các cấp có thẩm quyền. Bởi nếu rút ngắn thời gian xuống thì chúng tôi không thể nào thu hồi được vốn. Trước kia, khi đề ra phương án kinh doanh, tôi từng đề nghị được quản lý, sử dụng “Xe lôi club” đến 30 năm" - ông Hà cho biết.

Xem ra, dư luận tại Cần Thơ bắt đầu xì xầm về dự án có hạng mục "Xe lôi bar" trên khu "đất vàng" là không phải vô cớ

Trước khi đi đến quyết định cho phép mở quán nhậu cạnh Trường nghiệp vụ TDTT và ngay trên bờ kè sắp hoàn thành, cũng đã có ý kiến của một kiến trúc sư giàu tâm huyết cho rằng nên "đẩy" quán nhậu này về phía nhà hàng Hoa Sứ (thuộc dự án du lịch sinh thái của ngành Du lịch).

Tiếc rằng ý kiến này đã bị "nhòe" đi. Người dân cồn Cái Khế lắc đầu: "Một bờ kè được đầu tư khá quy mô, tạo ra diện mạo văn hóa và phát triển của TP trung tâm động lực vùng ĐBSCL đang phấn đấu trở thành TP loại I vào năm 2009 nhưng bỗng xuất hiện một quán nhậu, vốn đã đông nghẹt như nấm sau mưa thật là điều đáng tiếc".

Binh Huyền
.
.
.