Đột nhập vùng núi cấm nông dân, chỉ dành cho dân đào vàng

Thứ Bảy, 06/08/2016, 15:08
Người dân ở các địa phương tố cáo chính quyền, ngành chức năng có liên quan "bảo kê" cho hoạt động khai thác vàng không đúng phép, ngăn chặn không cho bà con vào vùng nương rẫy.

Vùng núi Con Mèo thuộc các xã Hồng Vân, Hồng Thủy (A Lưới, Thừa Thiên- Huế) đang diễn ra hoạt động thăm dò, khai thác vàng rầm rộ từ 5 năm nay. 

Người dân ở các địa phương trên tố cáo chính quyền, ngành chức năng có liên quan "bảo kê" cho hoạt động khai thác vàng không đúng phép tắc, ngăn chặn không cho bà con vào vùng nương rẫy ở khu vực quanh các điểm quặng vàng đang được khai thác để lao động sản xuất, khiến đời sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn... 

Sau 1 giờ đồng hồ qua mặt các lực lượng được cho là "bảo kê" cho hoạt động khai thác vàng không đúng phép tắc này, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến cảnh núi rừng bị đào bới tan hoang, đất đai tơi tả như một bãi chiến trường.

Những người dẫn đường luôn nhắc chúng tôi phải đảm bảo bí mật cho họ, vì họ đã từng nhiều lần bị người mang quốc tịch lạ làm việc ở núi Con Mèo dùng cử chỉ dọa giết. 

Đất đai từ núi cao đổ xuống các khe suối xung quanh.
Người dân địa phương cho biết, đơn vị khai thác vàng sử dụng chủ yếu 2 loại hóa chất màu đen và màu vàng, ủ trực tiếp vào sườn núi, làm cho đất ở đây nhão ra rất nhanh. 
Một điểm đặt máy móc trên vùng núi Con Mèo để xử lý, vận chuyển đất từ đây qua đường ống về khu vực nhà máy hoạt động lọc lấy vàng.
Đường ống dẫn đất từ một điểm đặt máy móc xử lý, vận chuyển đất về khu vực nhà máy lọc lấy vàng.
Khu vực đặt nhà máy hoạt động lọc vàng trên vùng núi Con Mèo.
Con đường này dẫn về lán trại của lực lượng công nhân khai thác vàng trên vùng núi Con Mèo.
Dọc hai bên đường đều có máy móc phục vụ cho việc khai thác vàng.
Một số máy móc thiết bị khai thác vàng tập kết trong khu vực trang trại chăn nuôi hươu đã của người dân.
Cổng vào khu vực trang trại, cũng là con đường duy nhất vào các điểm quặng vàng đang được khai thác rầm rộ trên vùng núi Con Mèo, được xây dựng "khá bài bản".
Ngay trước cổng này là điểm gác của Biên phòng thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân, bảo vệ cho đơn vị khai thác vàng kể trên là Công ty CP Đông Trường Sơn có trụ sở tại thị trấn A Lưới, Thừa Thiên- Huế. 
Một điểm khai thác vàng nằm cạnh trang trại này.
Đơn vị khai thác vàng đang mở rộng khu vực khai thác.
Các máy móc, thiết bị điện đều ghi hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Trung Quốc.
Sau lọc lấy vàng, các chất thải được xả thẳng xuống các khe suối.
Sau khi đã đào bới đất để lọc vàng, núi Con Mèo nhanh chóng trở thành những cái tổ mối như thế này. 
Đơn vị khai thác vàng đã đào, cắt các quả núi thành những giao thông hào để vận chuyển vật tư, thiết bị khai thác vàng vào đây, cũng như phục vụ cho việc đi lại của họ được thuận tiện hơn.
Mỗi khi có mưa, tình trạng lở núi diễn ra càng nhanh hơn.
Vùng núi Con Mèo có 4 quả núi cao liên tiếp nhau; cả 4 quả núi này đều đã bị hoạt động khai thác vàng đào bới tan hoang. 


Thanh Bình
.
.
.