Đã làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến một Cảnh sát PCCC hy sinh

Thứ Ba, 12/09/2017, 17:51
Cơ quan chức năng đã bước đầu làm rõ nguyên nhân vụ cháy và đổ sập căn nhà số 9, đường số 10A, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân đêm 7-9 khiến một cán bộ PCCC quận Bình Tân hy sinh, 2 chiến sĩ bị thương.

Chiều 12-9, Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh, UBND quận Bình Tân và các ban ngành liên quan đã họp rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ cháy nhà trên địa bàn quận Bình Tân khiến Đại úy Phạm Phi Long hy sinh và 2 Hạ sỹ Bùi Văn Dũng (20 tuổi) và Phan Tấn Quốc (24 tuổi) bị thương.

Quá trình điều tra cho thấy căn nhà bị cháy được thiết kế vừa để ở vừa làm kho chứa quần áo cũ. Thời điểm xảy ra cháy ở trong nhà có Nguyễn Thành Hữu và Dương Quang Thảo là người trực kho hàng, riêng chủ kho là Nguyễn Thanh Hải thời điểm trên không có ở nhà. 

Buổi tối xảy ra cháy, Hữu và Thảo đi chơi về sau đó đốt nhang muỗi và đặt bên trên thùng cạc-tông, mở quạt ngủ. Nửa đêm nhang muỗi bén bén vào thùng cạc-tông và bốc cháy. Khi khói và lửa bốc lên cao và lan rộng thì 2 người này mới tỉnh giấc và chạy thoát ra ngoài hô hoán, kêu cứu.

Hiện trường vụ cháy

Cảnh sát PCCC đã điều động các Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân, Bình Chánh… với 14 xe chữa cháy và 90 CBCS đến hiện trường triển khai dập lửa. Trong quá trình chữa cháy, 3 cán bộ chiến sĩ đứng trên sàn lầu 1 thì sàn của căn nhà sập vùi 3 cán bộ chiến sĩ dưới đống đổ nát. Các phương tiện được huy động đưa 3 người ra ngoài nhưng Đại úy Phạm Phi Long đã hy sinh. Tại hiện trường, đám cháy đã thiêu rụi khoảng 350m2 nhà kho với khoảng 5 tấn quần áo cũ.

Đại tá Lê Tấn Bửu-Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh cho hay, căn nhà dùng làm kho chứa hàng có kết cấu quá đơn giản, sàn nhà được đúc giả, cốt thép của sàn chỉ là lưới B40. Do bị ảnh hưởng từ sức nóng của đám cháy, sàn bị sập. Sự cố này ngoài khả năng phán đoán của, nhận định tình hình của phòng cháy chữa cháy. Trong quá trình chữa cháy do thiếu ánh sáng, nên các chiến sĩ tiếp cận hiện trường không phát hiện được các dấu hiệu đổ sập. 

Về phía Công an quận Bình Tân, các đơn vị nghiệp vụ đang làm rõ thêm một số tình tiết để khởi tố vụ án, khởi tố một số bị can gây ra vụ cháy.

M.Đức
.
.
.