Đột kích một lò mổ giữa khu dân cư

Thứ Tư, 17/06/2009, 15:42
Lò mổ Vinh Anh (Từ Liêm, Hà Nội) nằm trong khu dân cư nhưng không có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, quá trình giết mổ phát sinh tiếng ồn, mùi hôi thối ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân xung quanh…

3h sáng 16/6, theo chân tổ kiểm tra gồm các trinh sát Đội 3.1, Phòng PC 36, Công an TP Hà Nội; Công an huyện Từ Liêm; Trung tâm Quan trắc và phân tích tài nguyên nước - Sở TN&MT Hà Nội, PV Báo CAND đã có mặt tại cơ sở giết mổ gia súc Vinh Anh, địa chỉ tại đường Trung Văn, huyện Từ Liêm (Hà Nội) để kiểm tra thực tế cơ sở này.

3h45’, khi tổ kiểm tra có mặt tại khu vực lò mổ thì ở đây hoạt động vận chuyển gia súc đã bắt đầu sôi nổi. Hàng loạt xe môtô vận chuyển lợn vừa được giết mổ phóng ào ào ra khỏi "lò" mà chẳng có ai làm công tác kiểm dịch.

Vào thời điểm đoàn công tác kiểm tra, tại cơ sở này, hoạt động giết mổ gia súc vẫn diễn ra bình thường, trong lò mổ có 51 con lợn còn sống, 33 con vừa được giết mổ. Tuy nhiên, chỉ 16 con trong số lợn giết mổ được được kiểm dịch, số còn lại được nhân viên Trạm thú y Từ Liêm bỏ qua.

Theo cán bộ PC 36, Công an TP Hà Nội, trước đó qua công tác trinh sát địa bàn, Đội 3.1 đã phát hiện cơ sở này vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, không có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn. Do cơ sở giết mổ nằm trong khu dân cư nên quá trình giết mổ phát sinh tiếng ồn, mùi hôi thối ảnh hưởng tới sinh hoạt của khu dân cư. Đáng chú ý, các trinh sát phát hiện một số lượng lợn sau khi giết mổ được các tiểu thương vận chuyển bằng xe máy không được nhân viên thú y đóng dấu kiểm dịch.

Tại buổi làm việc với ông Đào Quang Vinh - chủ sơ sở giết mổ gia súc Vinh Anh, đoàn kiểm tra đã nêu ra một số vi phạm của cơ sở gồm: Hoạt động không có giấy phép; không có chứng chỉ hành nghề; chưa có hệ thống xử lý nước thải theo tiêu chuẩn; nước thải được xả thải vào đường cống chung; cơ sở không có chỗ nhốt riêng lợn ốm yếu, để lẫn chung lợn đã kiểm dịch và chưa kiểm dịch...

Cuối buổi làm việc, Trung tâm quan trắc đã lấy mẫu nước tại họng xả của cơ sở giết mổ này để tiến hành phân tích. Nếu vượt tiêu chuẩn cho phép sẽ xử lý theo quy định.

Vụ việc đang được Đội 3.1 Phòng Cảnh sát môi trường CATP Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ

P.G.
.
.
.