Phiên giao dịch việc làm tháng 8 tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội:

Đông sinh viên nhưng ít cơ hội

Thứ Năm, 21/08/2008, 08:59
Ông Nguyễn Trung Chính, Giám đốc Trung tâm GTVL Hà Nội cho biết: Nhu cầu tìm việc của sinh viên rất lớn, nhưng trong số 118 công ty tham gia tuyển dụng tại phiên lần này chỉ có nhu cầu tuyển 595 lao động trình độ cao đẳng, đại học trở lên, chiếm tỷ lệ 9,67%. Nhu cầu lao động phổ thông lớn, 3.451 người, chiếm tỷ lệ 56,08% nhưng doanh nghiệp vẫn kêu trời vì rất ít người đến đăng ký.

Ngày 20/8, phiên giao dịch việc làm tháng 8 tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội thu hút một số lượng lớn sinh viên vừa tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng đổ về tìm việc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các bạn sinh viên đến sàn tìm việc đều chuẩn bị nhiều hồ sơ, nhưng vẫn chỉ mang tính thăm dò, tham khảo, vì khó chọn được một vị trí làm việc đúng chuyên ngành đã học, mà không vấp phải yêu cầu "có kinh nghiệm làm việc từ 3 năm trở lên".

Cấn Văn Tiến ở Thạch Thất, Hà Nội cùng nhóm bạn học vừa tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngân hàng, sau cả buổi sáng tham khảo thông tin tuyển dụng của các công ty đều thất vọng, không dám nộp hồ sơ.

Tiến cho biết: Nếu các công ty cứ đòi hỏi có kinh nghiệm thì sinh viên mới ra trường khó có cơ hội tìm việc. Trong khi đó người có kinh nghiệm thường như là bản sao của một công ty khác, cách làm khác, không có tính sáng tạo.

Trần Thị Thanh Hiền, Khoa Toán Kinh tế, Trường ĐH KTQD cũng bày tỏ: Sinh viên vừa ra trường có khả năng tiếp thu, học hỏi nhanh. Chỉ cần cho bọn em thời gian thử việc để học việc, chắc chắn bọn em sẽ làm tốt công việc. Hiền cũng đã từng vừa học vừa làm cho một công ty chuyên tổ chức sự kiện, nhưng vẫn kiên quyết theo đuổi niềm đam mê kinh doanh, Hiền vừa mới quyết định nộp hồ sơ ở vị trí trợ lý kinh doanh cho Tập đoàn Đức Trung, chuyên sản xuất kinh doanh đồ nội thất.

Ông Nguyễn Trung Chính, Giám đốc Trung tâm GTVL Hà Nội cho biết: Nhu cầu tìm việc của sinh viên rất lớn, nhưng trong số 118 công ty tham gia tuyển dụng tại phiên lần này chỉ có nhu cầu tuyển 595 lao động trình độ cao đẳng, đại học trở lên, chiếm tỷ lệ 9,67%. Nhu cầu lao động phổ thông lớn, 3.451 người, chiếm tỷ lệ 56,08% nhưng doanh nghiệp vẫn kêu trời vì rất ít người đến đăng ký. Đây cũng là tình trạng chung trong 7 phiên giao dịch việc trước.

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng và tìm việc làm của người lao động khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội, Trung tâm được thành phố giao nhiệm vụ từ nay đến cuối năm sẽ tổ chức thêm 2 phiên giao dịch việc làm ở TP Hà Đông và TP Sơn Tây để mở rộng phạm vi hoạt động, đáp ứng nhu cầu tìm việc của người dân Hà Nội (mới). Từ năm 2009, mỗi tháng sẽ có 2 phiên giao dịch việc làm định kỳ, thay vì mỗi tháng 1 phiên như hiện nay

T.Uyên
.
.
.