Đông nghẹt ở các điểm vui chơi dịp 2-9 tại Hà Nội

Thứ Hai, 03/09/2012, 11:55
Giá gửi xe máy vượt từ 2 đến 5 lần quy định; hàng quán vây quanh các điểm vui chơi và ra sức “chặt chém”; khách đứng hàng dài chờ thanh toán tại một số siêu thị…là hình ảnh mà chúng tôi ghi được vào ngày 1/9 tại Hà Nội. Dịp nghỉ lễ kéo dài 3 ngày khiến cho các điểm vui chơi, mua sắm quá tải, đi theo nó là hàng loạt dịch vụ tha hồ hốt bạc.

Đông đúc và quá tải

Năm nào cũng thế, vào dịp lễ, các công viên, siêu thị, trung tâm thương mại ở Hà Nội luôn quá tải khách tham quan, mua sắm. Ngay từ sáng 1-9, khách kéo đến Công viên Thủ Lệ đã khá đông. Mặc dù Tết Độc lập năm nay Công viên không cho ra mắt thêm loài thú quý hiếm nào mới, nhưng dòng xe đổ về đây vẫn nườm nượp. Ngay từ ngoài cổng đã nghe thấy tiếng loa và nhạc đập inh ỏi, gánh xiếc trong công viên quảng cáo ra rả khiến cho khách “nhí” tha hồ đòi bố mẹ vào xem.

Bãi xe ở phố Nguyễn Xí thu 10 nghìn đồng/xe máy. (Ảnh chụp 1/9).

Theo quan sát của chúng tôi, choán phần lớn trong công viên vẫn là các loại hình trò chơi và hàng quán. Khách ào vào khu vui chơi, trong khi thăm quan các con thú lại vắng vẻ hơn. Trò chơi cũ kỹ, hoen rỉ như ôtô đụng, đu quay, tàu hỏa… bao lâu nay vẫn chưa được thay thế, nhưng giá vé thì cứ tăng lên mỗi dịp. Đến 9h thì trò chơi xe đạp nước đã quá tải khiến khách mệt mỏi đứng, ngồi và chờ đợi.   

Trung tâm Thương mại BigC Long Biên mới 8h sáng khách đã đổ về nườm nượp. Đây là một điểm mua sắm, vui chơi hấp dẫn cho khách tại khu vực quận Long Biên, các huyện ngoại thành Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Tại đây không chỉ có hàng hóa đa dạng mà còn có nhiều trò chơi cho trẻ em. Một khu vui chơi vận động có giá vé 8.000đ/trẻ khá hợp lý để các ông bố bà mẹ ngồi quan sát con chơi đùa.

9h sáng, gian vui chơi điện tử đã có sức nóng hầm hập bởi các máy trò chơi hoạt động hết công suất. Không chỉ riêng trẻ em mà thanh niên nam nữ cũng bị cuốn hút vào các trò chơi này. Phòng chiếu phim 5D cũng là một khu vực hấp dẫn cả trẻ em và người lớn khám phá. Khách đến BigC ghé vào hầu hết các gian hàng trò chơi, quần áo trẻ em và hàng tiêu dùng. Quầy thanh toán tiền đông nghẹt, khách phải xếp hàng dài chờ đợi. Để thu hút khách, trung tâm mua sắm vui chơi này cũng đưa ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi với băng rôn bắt mắt.

Mặc dù trời nắng nóng, nhưng Công viên Lênin cũng vẫn là một trong những điểm vui chơi của trẻ em vào ngày lễ. Năm nay, trò chơi trong công viên vẫn không có gì mới, nhưng với trẻ em thì các trò chơi như đu quay, tàu hỏa chạy quanh công viên vẫn luôn mới mẻ, hấp dẫn. 11h, chị Trần Thị Hạnh, ở quận Thanh Xuân mới đưa con ra cổng trở về nhà. Chị cho biết, trời nóng là vậy mà con gái 4 tuổi của chị chơi suốt từ 9h sáng vẫn không muốn về. Lý giải vì sao Công viên Lênin hôm nay chưa đến mức quá đông, chị Hạnh cho rằng vì đây là ngày đầu của kỳ nghỉ, nhiều cơ quan doanh nghiệp vẫn còn làm việc nên nhiều người chưa đưa con đi chơi.

Một trong những nơi đông khách ngày 1/9 là hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn và hiệu sách xung quanh khu vực Bờ Hồ. Quầy thanh toán tại một hiệu sách trên phố Tràng Tiền bị ùn khách. Các tầng bán sách tiếng Việt, Tiếng Anh, văn phòng phẩm đều có lượng khách tăng hơn hẳn so với những ngày thứ 7, Chủ nhật thông thường.

Tìm đến điểm vui chơi, giải trí bằng tâm trạng háo hức, vui tươi, nhưng khách lại bị một số dịch vụ ăn theo gây bức xúc.

“Chém” khách vô tội vạ - cơ quan chức năng đi đâu?

Phố Nguyễn Xí từ lâu vốn là địa điểm “nóng” về tình trạng thu vé xe quá giá. Và đúng vào ngày 1/9, tình trạng này lại tái diễn nghiêm trọng. Toàn bộ một bên vỉa hè và một nửa lòng đường được sử dụng làm bãi đỗ xe. Đây là nơi khách gửi xe để vào hiệu sách và đi men Bờ Hồ Hoàn Kiếm, vào đền Ngọc Sơn.Người gửi xe, ai cũng bất ngờ khi người trông xe công bố: “10 nghìn/vé xe máy”. Vé giao cho khách có in chữ đề Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và mức giá 2.000đ/xe. Ai thắc mắc thì nhận được câu trả lời: “Ngày lễ mà. Ngày thường chỉ 5.000đ thôi”. Theo quy định, thu 5.000đ/xe cũng đã là sai quy định.

Cả khu vực trông xe trên phố Nguyễn Xí chỉ riêng buổi sáng có tới cả vài trăm lượt xe gửi. Vài trăm xe đó nhân với con số 10.000 thì sẽ thấy khoản thu của những người trông xe ở đây lớn tới cỡ nào. Buổi tối, khách sẽ tìm về đây đông hơn. Những người trông xe tha hồ “chặt chém”. Trong khi đó, tôi đưa mắt tìm mãi mà không thấy có biển báo đơn vị nào trông xe ở đây, mức phí niêm yết trông xe là bao nhiêu.

Bãi trông giữ xe máy được cấp phép ở Công viên Thủ Lệ trong sáng 1/9 cũng nghiễm nhiên thu quá giá quy định tới 2,5 lần. Hơn 1 tiếng sau bãi này đã chật ních, buộc khách phải mang xe ra bãi tự phát bên bờ hồ để gửi. Giá vé ở bãi tự phát này cũng “chém” tới 5.000 đ/vé. Nắng nóng cộng với oi bức khiến cho hàng nước mía ở phía ngoài công viên rất đắt khách Nhiều gia đình gọi nước mía, khi tính tiền mới giật mình vì phải mua tới 20.000đ/cốc.

Chị Nguyễn Thị Hà, ở xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm dẫn 2 đứa con nhỏ nhễ nhại mồ hôi kể: “Trò chơi trong vườn thú nhiều quá, loanh quanh từ nãy đến giờ tôi mất gần 200 nghìn mua vé chơi rồi. Đã thăm thú được mấy đâu, trẻ con chơi nhiều mệt nên chỉ đòi uống nước. Một chai nước C2 bán đắt gấp đôi nhưng cũng đành phải mua”. Không chỉ nước ngọt, mà ngay thực phẩm khác ở trong công viên như bim bim, xúc xích, bánh, kem… khách cũng kêu đắt hơn so với ở ngoài.

Hà Nội không có nhiều điểm vui chơi nên ngày lễ thường diễn ra tình trạng quá tải tại nơi vui chơi. Bên cạnh các điểm vui chơi còn xảy ra tình trạng chặt chém khách thì tại một số nơi vui chơi, mua sắm của các doanh nghiệp việc gửi xe lại miễn phí. Dịp nghỉ lễ nào tại các điểm vui chơi cũng xảy ra tình trạng trông xe quá giá; hàng ăn, uống bán giá cao, “chặt chém” khách, nhưng việc kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng trong dịp lễ này hầu như vắng bóng, vi phạm càng được cơ lộng hành.

Trung tá Vũ Bá Xiêm, Đội trưởng Đội 5, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội:

Để đảm bảo cho nhân dân đi chơi an toàn trong dịp lễ 2-9, các tổ công tác 142 Công an Hà Nội đã bố trí lực lượng làm nhiệm vụ ở siêu thị, công viên để chống tội phạm trộm cắp, móc túi, lừa đảo tài sản của khách. Vào kỳ nghỉ lễ, lợi dụng khách đông tại các điểm vui chơi, mua sắm, các đối tượng tội phạm thường trà trộn đến đây hoạt động. Do vậy, người dân phải hết sức cảnh giác để bảo vệ tài sản, tư trang của mình.

Nếu phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hành vi trộm cắp, móc túi tại các siêu thị, công viên, người dân có thể điện thoại đến Đường dây nóng 0977778198 của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội để phản ánh. (H.H.)

Nhật Minh – Việt Hà
.
.
.