Thực hiện Tháng an toàn giao thông tại TP HCM:

Đồng loạt kiểm tra chấn chỉnh hoạt động taxi

Thứ Hai, 06/09/2010, 16:13
Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết, trong Tháng an toàn giao thông này, Thanh tra GTVT sẽ phối hợp với Công an thành phố, các quận huyện và sở kế hoạch đầu tư… để tổ chức kiểm tra việc kinh doanh taxi.

Trước thực trạng hoạt động kinh doanh vận tải khách công cộng bằng xe taxi trên địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là gần đây còn xuất hiện cả xe taxi mang biển số đăng ký của các tỉnh, thành khác đến hoạt động… trong Tháng an toàn giao thông này, Thanh tra GTVT sẽ phối hợp với Công an thành phố, các quận huyện và sở kế hoạch đầu tư… để tổ chức kiểm tra việc kinh doanh taxi. Dự kiến, đầu tuần này Thanh tra GTVT sẽ mời các cơ quan liên quan tới họp bàn biện pháp triển khai.

Cũng theo ông Việt, hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng taxi tại TP HCM hiện nay nổi lên hiện tượng doanh nghiệp vận tải bán thương hiệu cho tài xế. Cụ thể, sau thời gian tham gia vào doanh nghiệp, tài xế đã trả góp đủ tiền mua xe nhưng không thực hiện sang tên, vẫn để xe thuộc chủ quyền của doanh nghiệp. Mua xe xong, tài xế được tự do "tung tẩy", hàng tháng chỉ phải nộp phí sử dụng bộ đàm, lôgô về cho doanh nghiệp. Tình trạng xe nhái xuất hiện chủ yếu do các tài xế đã nghỉ việc tại doanh nghiệp taxi, tự mua xe về nhái màu sơn, lôgô của doanh nghiệp cũ để chạy "lụi".

Chỉ trong vòng 1 tuần kiểm tra vừa qua, Thanh tra GTVT đã phát hiện ra hơn 20 trường hợp vi phạm kiểu này. Gần đây, một hiện tượng vi phạm nữa là việc tài xế taxi sử dụng Remote bỏ túi để điều khiển từ xa, kích xung đồng hồ tính cước; làm cho đồng hồ quay nhanh hơn nhằm "móc túi" khách hàng cũng đã xuất hiện trên địa bàn thành phố.

 Tuy nhiên, hành vi này của tài xế taxi rất khó bị phát hiện do đồng hồ đếm cước còn nguyên vẹn, không hề bị rách tem kiểm định hay mất niêm chì. Giới tài xế taxi kháo nhau rằng chiếc Remote này được bán đầy rẫy ngoài chợ kim khí điện máy cũ Nhật Tảo chỉ với giá 250 ngàn đồng/chiếc.

Sau đợt kiểm tra này, Thanh tra Sở GTVT và các cơ quan chức năng cũng sẽ tổ chức đánh giá tình hình hoạt động, dự báo số lượng xe sẽ đầu tư thêm dựa theo hợp đồng đã ký giữa doanh nghiệp vận tải và nhà cung cấp xe; xem xét đề xuất các biện pháp quản lý hữu hiệu để tham mưu cho UBND thành phố ra quyết định quản lý với hoạt động kinh doanh taxi

Đ.T.
.
.
.