Đóng cửa hoàn toàn hoạt động du lịch trại gấu Hạ Long

Thứ Ba, 21/10/2014, 09:16
Ngày 20/10, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) cho biết, vấn nạn du lịch trại gấu đã được giải quyết dứt điểm nhờ các chiến dịch tăng cường thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh.
>> Quảng Ninh mở đợt tuyên truyền bảo vệ loài gấu
>> Núp bóng du lịch để nuôi gấu trái phép

Hoạt động kinh doanh du lịch trích hút mật gấu tại Hạ Long đã hoạt động từ khoảng năm 2007 với sáu trại gấu lớn dọc theo tuyến đường chính đến vịnh Hạ Long. Các trang trại nuôi nhốt gấu này thường xuyên tiếp đón các chuyến xe chở khách du lịch, chủ yếu là Hàn Quốc. Tại đây, du khách được tận mắt chứng kiến việc trích hút mật gấu, sau đó mua mật gấu mang về nước. Các hoạt động này đã vi phạm pháp luật Việt Nam và Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã (CITES).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều văn bản chỉ đạo cấm xe chở khách du lịch đến thăm quan các trại gấu, và sau nhiều năm nỗ lực, bốn trong tổng số sáu trang trại gấu đã ngừng các hoạt động kinh doanh du lịch trích hút mật gấu. Tuy nhiên, hai trang trại gấu còn lại vẫn ngang nhiên tiếp tục các hoạt động kinh doanh du lịch trích hút mật gấu và bán mật gấu cho du khách.

Tình trạng khách du lịch tới trại gấu đã chấm dứt.

Đầu năm 2014, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp chấm dứt mọi hoạt động du lịch trích hút mật gấu tại hai trang trại này, đồng thời thành lập một tổ công tác liên ngành để giám sát. Từ tháng 5 đến nay đã không còn đoàn khách du lịch nào đến thăm quan cả hai trại gấu này. Các cơ quan chức năng địa phương vẫn tiếp tục theo dõi các trang trại này để đảm bảo hoạt động du lịch trích hút mật gấu sẽ không hoạt động trở lại.

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “Thành công của chiến dịch này đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh trong việc xử lí hoạt động kinh doanh trích hút mật gấu trái phép và ngay tại điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Sự thành công của chiến dịch này là một ví dụ điển hình về sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí, cộng đồng và các tổ chức xã hội"

Việt Hà
.
.
.